Chi cục Thuế thành phố Nha Trang: Nhiều giải pháp cải cách hành chính thuế

Chủ Nhật, 15/11/2020, 22:49 [GMT+7]

Chi cục Thuế thành phố Nha Trang: Nhiều giải pháp cải cách hành chính thuế

Từ năm 2011 đến nay, Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ thuế.


Ứng dụng công nghệ, hỗ trợ người nộp thuế


Đến bộ phận một cửa của Chi cục Thuế TP. Nha Trang, có thể thấy hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ NNT khá hiện đại. Nơi tiếp đón NNT rộng rãi, có biển chỉ dẫn, hệ thống bấm gọi số tự động, ti vi với hệ thống hiện thông tin chính sách thuế, máy photocopy, máy in, điện thoại cố định, máy điều hòa, bàn viết hồ sơ… Theo ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang, thời gian qua, đơn vị đã cải tiến việc in, sắp xếp hồ sơ giao nhận của bộ phận một cửa với các đội thuế trên phần mềm ứng dụng, giúp tiết kiệm thời gian sắp xếp, tránh thất lạc hồ sơ. Đồng thời, xây dựng ứng dụng xác định nghĩa vụ tài chính, quản lý hồ sơ nhà, đất, giúp công tác quản lý thu lệ phí trước bạ và tính thuế nhà đất chính xác, kịp thời.

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Cơ quan thuế còn thực hiện niêm yết công khai, minh bạch bộ thủ tục hành chính (TTHC), danh mục thủ tục tại vị trí thuận tiện để NNT dễ tiếp cận. Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC, hàng năm, chi cục giao chỉ tiêu giải quyết TTHC đúng hạn, sớm hạn cho các đội thuế. Công chức tham gia xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) phải thường xuyên theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, không để xảy ra tình trạng trễ hạn. Nhờ vậy, 100% hồ sơ TTHC thuế được giải quyết đúng hạn và sớm hạn.


Ngoài ra, các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh được hỗ trợ kịp thời về TTHC thuế qua các hình thức như: Trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế, bằng văn bản, điện thoại, hệ thống thuế điện tử (eTax)… Đặc biệt, cơ quan thuế còn thực hiện sáng kiến sử dụng dịch vụ tin nhắn thoại để gửi thư mời họp cho NNT; đưa chính sách thuế lên ứng dụng hosting; tạo trang chi cục thuế trên mạng xã hội Facebook để giúp NNT tiếp cận thông tin về thuế kịp thời...


Cùng với đó, chi cục thuế triển khai việc kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho DN. Đến nay, có hơn 9.340 DN do chi cục quản lý thực hiện khai thuế qua mạng, đạt 100%; 95% DN thực hiện nộp thuế điện tử. Bà Nguyễn Thị Hồng (hộ kinh doanh ở phường Tân Lập) cho biết, thời gian qua, Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời các TTHC thuế cho NNT. Mỗi khi có vướng mắc về chính sách thuế, NNT liên hệ với cơ quan thuế và được giải đáp rõ ràng…


Một số kiến nghị, giải pháp

 

Theo kết quả khảo sát của Sở Nội vụ, chỉ số hài lòng chung của Chi cục Thuế TP. Nha Trang tăng qua các năm và xếp hạng khá (năm 2017 là 70,95%; năm 2018 là 75,86%; năm 2019 là 76,81%).

Bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn tình trạng nghẽn mạng khi nộp hồ sơ khai thuế qua Internet vào thời gian cao điểm. Hiện nay, bộ TTHC thuế cấp chi cục thuế có 124 TTHC nhưng chỉ có 85 TTHC có trong ứng dụng hỗ trợ kê khai để phục vụ người nộp thuế khai qua mạng, còn lại những thủ tục khác người nộp thuế phải nộp trực tiếp tại cơ quan thuế. Mặt khác, một số chính sách thuế sửa đổi, bổ sung chưa được triển khai đồng bộ, gây khó khăn cho cơ quan thuế và DN trong việc cập nhật; phần mềm ứng dụng hỗ trợ khai thuế chưa được hoàn thiện, chậm điều chỉnh, nâng cấp mỗi khi có chính sách thuế mới thay đổi.  


Chi cục thuế kiến nghị thời gian tới, Tổng cục Thuế cần hệ thống lại chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung cho thống nhất; nâng cấp phần mềm hỗ trợ kê khai kịp thời, bổ sung các mẫu biểu còn thiếu. Đồng thời, thường xuyên nâng cấp đường truyền, hạ tầng truyền thông, tránh nghẽn mạng vào những ngày cao điểm...


Theo ông Thanh, thời gian tới, Chi cục Thuế thành phố sẽ đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; đẩy mạnh cải cách TTHC thuế theo hướng giảm bớt các thủ tục không thực sự cần thiết. Cơ quan thuế sẽ tăng cường tổ chức đối thoại, tập huấn, hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế; thực hiện tốt quy trình cải cách hành chính thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp”; “Tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế”; mở rộng đối tượng nộp thuế điện tử và tiến tới thực hiện đồng loạt thu thuế qua ngân hàng…


N.K

 

.

các thông tin tiện ích