11:08, 27/08/2020

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 26-8, Sở Y tế Khánh Hòa có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh hướng dẫn việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 26-8, Sở Y tế Khánh Hòa có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh hướng dẫn việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch Covid-19.


Theo đó, nhằm phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể, nhà hàng, quán ăn, căng tin…) thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.


Cụ thể, nhân viên tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh. Đeo khẩu trang khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc giữa nhân viên chế biến, phục vụ và người sử dụng thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; những người có ít nhất một trong các triệu chứng ho, sốt, khó thở không được bố trí làm việc tại cơ sở. Các cơ sở chỉ sử dụng thực phẩm đã được nấu chín. Không mua bán, tiếp xúc với động vật hoang dã. Khu vực chế biến thức ăn phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay; trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay cho người sơ chế, chế biến thực phẩm và khách hàng đến ăn. Thường xuyên vệ sinh bằng cách lau nền nhà, tay nắm cửa và các đồ vật trong nhà với xà phòng, chất tẩy rửa thông thường; hóa chất khử khuẩn khác theo hướng dẫn của ngành Y tế;  khu vực ăn uống phải có nơi rửa tay, có đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay sạch và có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay; đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, bố trí khoảng cách giữa những người ăn uống; có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng người ăn uống và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng. Có đủ thùng đựng rác thải, có nắp đậy và có lót túi.


Đối với các cơ sở chế biến, cung cấp suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong hộp, túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển. Các bếp ăn tập thể cơ sở giáo dục, trường học có đông người ăn uống cần bố trí ăn theo nhiều ca để bảo đảm khoảng cách giữa những người ăn uống.


Sở Y tế giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan và đẩy mạnh công tác truyền thông; phối hợp phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm để phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19.


H.Đ