11:08, 26/08/2020

Đề xuất thí điểm đèn tín hiệu giao thông 24/24 giờ trên Quốc lộ 1

Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến hệ thống đèn tín hiệu trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Để bảo đảm an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề xuất thí điểm thực hiện đèn tín hiệu xanh - vàng - đỏ 24/24 giờ tại các ngã giao thay vì để đèn cảnh báo vàng sau 22 giờ.

Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến hệ thống đèn tín hiệu trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh đã đề xuất thí điểm thực hiện đèn tín hiệu xanh - vàng - đỏ 24/24 giờ tại các ngã giao thay vì để đèn cảnh báo vàng sau 22 giờ.


Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh cho biết, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến rất phức tạp; đặc biệt là năm 2019, TNGT tăng cao cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương (TNGT ở Khánh Hòa xếp thứ 63/63 tỉnh, thành). Qua theo dõi của ban, trong năm 2019 và 8 tháng năm 2020, các vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 1 chiếm tỷ lệ lớn và có 3 vụ TNGT nghiêm trọng có liên quan đến hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Cụ thể, vụ thứ nhất xảy ra lúc 23 giờ 45 phút ngày 13-4-2019 tại Km1500+400 Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh, làm 1 người chết, 2 người bị thương. Đây là nút giao ngã 3 (giao giữa Quốc lộ 1 với đường Nguyễn Chí Thanh) có bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Vụ thứ 2 xảy ra lúc 2 giờ ngày 21-8-2019 tại Km1464+950, Quốc lộ 1 qua huyện Diên Khánh, làm 1 người chết, 10 người bị thương. Đây là nút giao ngã 4 (giao giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 27C) có bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Vụ thứ 3 xảy ra vào lúc 22 giờ 20 phút ngày 23-7, tại ngã tư giao nhau giữa đường Võ Nguyên Giáp và tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Diên Khánh, giữa xe tải và xe khách làm 2 người bị thương.

 

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nút giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 27C năm 2019.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nút giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 27C năm 2019.


“Điểm đáng lưu ý là cả 3 vụ tai nạn trên đều xảy ra khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông đã chuyển từ đèn xanh - vàng - đỏ sang trạng thái đèn cảnh báo chớp vàng. Theo quy định từ trước đến nay, trên các tuyến quốc lộ, tại các ngã giao nếu có hệ thống đèn tín hiệu thì chỉ để đèn xanh - vàng - đỏ đến 22 giờ, sau đó là đèn cảnh báo vàng. Qua theo dõi, đây là thời gian các lực lượng chức năng như: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông có giảm về tần suất công tác, mật độ các phương tiện tham gia giao thông giảm cộng với tâm lý chủ quan của người điều khiển phương tiện nên rất dễ xảy ra TNGT”, ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết.


Còn ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho rằng, năm 2015, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh được nâng cấp, mở rộng đưa vào khai thác tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và phương tiện đi lại. Những vụ TNGT đối đầu không xảy ra bởi có dải phân cách cứng ở giữa. Từ đây, tốc độ phương tiện được phép nâng lên nhằm rút ngắn thời gian và giảm chi phí cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại một số điểm giao cắt có đèn tín hiệu vào ban đêm lại hay xảy ra tai nạn do tâm lý đường thông hè thoáng, tài xế chủ quan. Qua theo dõi, riêng trong năm 2019, trên Quốc lộ 1 có 2 vụ TNGT làm 2 người chết và 12 người bị thương tại các ngã giao quốc lộ với quốc lộ và quốc lộ với đường nhánh, nơi có đèn tín hiệu nhưng đã chuyển sang đèn vàng cảnh báo sau 22 giờ.


Để đảm bảo trật tự ATGT nói chung và công tác ATGT trên các tuyến quốc lộ, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ III xem xét cho ý kiến về việc đề xuất thí điểm bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 1 nói chung và pha đèn tín hiệu giao thông tại 3 vị trí trên nói riêng bằng hình thức chuyển sang chế độ đèn tín hiệu giao thông 3 pha xanh - vàng - đỏ thời gian 24/24 giờ trong ngày.


Thành Nam