11:08, 26/08/2021

Bài 1: Lính trẻ truyền lửa bằng âm nhạc

Tuy thực hiện nhiệm vụ ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng các cá nhân, tập thể được giới thiệu đều nỗ lực thi đua, phát huy trí tuệ, khả năng, đóng góp nhiều sáng kiến phục vụ sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Tuy thực hiện nhiệm vụ ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng các cá nhân, tập thể được giới thiệu đều nỗ lực thi đua, phát huy trí tuệ, khả năng, đóng góp nhiều sáng kiến phục vụ sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.


Bài 1: Lính trẻ truyền lửa bằng âm nhạc


Về công tác tại Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Trung úy Cao Trung Nguyên, chàng trai trong nhóm nhạc “Ba chú bộ đội” của Học viện Hậu cần ngày nào giờ tiếp tục “gây sốt” với ca khúc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

 

Trung úy Cao Trung Nguyên (bìa trái) biểu diễn tại Gala sinh nhật chương trình Chúng tôi là chiến sĩ lần thứ 13 - năm 2019. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Trung úy Cao Trung Nguyên (bìa trái) biểu diễn tại Gala sinh nhật chương trình Chúng tôi là chiến sĩ lần thứ 13 - năm 2019. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Sáng tác ca khúc tuyên truyền phòng, chống Covid-19


Năm 2020, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Nguyên tham mưu, đề xuất cấp trên đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền. Anh đã trực tiếp tuyên truyền gần 50 buổi trên hệ thống phát thanh của Bộ CHQS tỉnh; viết hơn 320 lượt tin, bài đăng trên trang mạng Tuổi trẻ Khánh Hòa.


Nghe bạn bè, đồng đội hỏi thăm sáng tác mới, nhớ lại hình ảnh trực tiếp chứng kiến về các lực lượng tuyến đầu kiên cường chống dịch đã thôi thúc anh sáng tác ca khúc cổ vũ tinh thần cán bộ, chiến sĩ và tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Sau gần 4 ngày, anh đã cho ra đời ca khúc Quân dân xung kích đẩy lùi Covid. Với ca từ mộc mạc và đoạn rap trẻ trung, ca khúc đã được đồng đội ủng hộ: “Ta là người hiểu biết nên thôi không nghịch cùng Covid/Ta đặt trọn niềm tin khi có quân đội mình xung kích… Bị sốt hay là bị ho... ta gọi y tế liền nè/Chúng tôi sẽ đi làm vì bạn, bạn ở nhà vì chúng tôi”.

 

Khi ca khúc lần đầu ra mắt ở Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo đơn vị đã giao cho anh Nguyên phối hợp dàn dựng thành MV ca nhạc. 30 phút sau khi được đăng trên trang Tuổi trẻ Khánh Hòa, MV đã có hơn 5.000 lượt bình luận, gần 3.600 lượt chia sẻ, rồi lan tỏa ra các trang mạng: Đất và người Khu 5, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn Khánh Hòa, phát trên sóng FM và được nhiều báo đưa tin. Nhiều bạn trẻ nhanh chóng thuộc ca khúc: “Này Việt Nam ơi, cháu con Tiên Rồng, ngại gì corona/Thắng thua vinh quang đều nằm trong tay ta… Chiến tranh không sợ, ngại gì corona/Vững tin nước nhà, Đảng và nhân dân ta… Mỗi người là một chiến binh/Mỗi gia đình là một pháo đài”. Đến nay, MV nhận được hàng chục ngàn lượt yêu thích, chia sẻ, bình luận, được hàng triệu người xem; các ca sĩ trong nước cũng xin thể hiện lại ca khúc để tuyên truyền.


Cảm hứng sáng tác từ môi trường quân ngũ


Ca khúc trên không phải sáng tác duy nhất của chàng sĩ quan trẻ. Những năm trước, cư dân mạng đã quen với nghệ danh Nguyên Jenda (Jenda đọc ngược thành “da đen”) của chàng trai da bánh mật này. Khi còn là học viên năm nhất, Nguyên Jenda cùng ban nhạc “Ba chú bộ đội” đã nổi tiếng với những sáng tác trẻ trung: Làm người yêu anh nhé baby; Lời anh chưa thể nói; Đếm ngày xa em...


Năm 2018, về công tác tại Bộ CHQS tỉnh và làm trưởng nhóm nhạc Bộ đội Khánh Hòa, Nguyên Jenda tiếp tục là tác giả của hàng chục ca khúc như: An toàn giao thông; You are my crush; Anh xấu xí chứ không xấu xa; Yêu em dại khờ... Ca khúc Yêu em dại khờ đã được ca sĩ, nhạc sĩ Only C mua bản quyền và sản xuất cho ca sĩ Lou Hoàng. Bản nhạc này từng nhiều tuần đứng đầu Bảng xếp hạng các ca khúc nhạc trẻ được ưa thích nhất trên website nghe nhạc Zingmp3. Ca khúc An toàn giao thông đạt giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi sáng tác Thanh niên với văn hóa giao thông 2018, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức. Anh cũng đạt giải ba cuộc thi sáng tác kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với ca khúc Tự hào người phụ nữ Việt Nam. Năm 2019, anh được Tỉnh đoàn trao giải khuyến khích Cuộc thi sáng tác sản phẩm tuyên truyền.

 

Trung úy Nguyên (bìa trái) giao lưu tại Gala sinh nhật chương trình Chúng tôi là chiến sĩ lần thứ 13 - năm 2019. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Trung úy Nguyên (bìa trái) giao lưu tại Gala sinh nhật chương trình Chúng tôi là chiến sĩ lần thứ 13 - năm 2019. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Cuối năm 2019, nhóm nhạc Bộ đội Khánh Hòa được chương trình Chúng tôi là chiến sĩ đặt hàng sáng tác và mời ra Hà Nội biểu diễn trong Gala sinh nhật chương trình lần thứ 13. Anh Nguyên và ban nhạc cũng vinh dự sáng tác, biểu diễn bài Cán bộ, chiến sĩ Khu V cùng thi đua tại đêm giao lưu điển hình tiên tiến Đại hội thi đua Quyết thắng Quân khu V lần thứ XVI, giai đoạn 2014-2019. Theo anh Nguyên, môi trường quân ngũ với những đồng đội kiên cường, sôi nổi, nhiệt huyết đã cho anh nguồn cảm hứng sáng tác vô tận.


Ngoài sáng tác, biểu diễn, Trung úy Nguyên cũng tham mưu cấp trên kịp thời chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

Đại tá Trịnh Việt Thành - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: Trung úy Cao Trung Nguyên có khả năng sáng tác âm nhạc và hoạt động tuyên truyền, góp phần thực hiện tốt công tác dân vận. Năm 2019 và 2020, đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mới đây, đồng chí được Tỉnh ủy tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05; được Bộ CHQS tỉnh, Quân khu V đề nghị Bộ Quốc phòng tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng và được Bộ CHQS tỉnh xây dựng là 1 trong 30 cá nhân điển hình tiên tiến trong lực lượng vũ trang tỉnh, giai đoạn 2021-2025.

 

NGUYỄN VŨ