12:02, 04/02/2021

Cảnh giác với kẻ gian chuyên móc túi tại các chợ

Cùng với việc tăng cường thông tin tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm móc túi, hiện nay, ban quản lý các chợ trên địa bàn thành phố Nha Trang thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự tại các chợ…

Cùng với việc tăng cường thông tin tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm móc túi, hiện nay, ban quản lý các chợ trên địa bàn TP. Nha Trang thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự tại các chợ…


Những ngày cận Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tại các chợ ở TP. Nha Trang tăng cao. Đây cũng là cơ hội kẻ gian trà trộn vào dòng người mua sắm gây ra các vụ móc túi. Bà Nguyễn Thị Hạnh, chủ sạp hàng tạp hóa ở chợ Phước Thái (phường Phước Long) cho biết: “Cách đây ít hôm, một phụ nữ đi chợ do mải chọn hàng đã bị móc túi, lấy mất tiền và điện thoại. May mắn là ngay sau đó, kẻ gian đã bị người dân vây bắt, giao cơ quan công an”. Liên quan đến vụ việc, theo Công an phường Phước Long, sáng 27-1, đối tượng Trần Thị Lộc (53 tuổi, trú xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang; có 3 tiền án cùng về tội trộm cắp tài sản) đã thuê xe ôm đến chợ Phước Thái, vờ mua hàng để tiếp cận người dân móc túi nhưng đã bị bắt quả tang.

 

Người dân mua sắm hàng hóa tại chợ Xóm Mới.

Người dân mua sắm hàng hóa tại chợ Xóm Mới.


Theo những tiểu thương ở chợ Phước Thái, những năm qua, cứ vào dịp cuối năm lại xuất hiện một vài người có biểu hiện lạ vào chợ. Họ thường đi quanh các quầy hàng và tránh những vị trí camera an ninh của chợ để tiếp cận người dân mải chọn mua hàng nhằm móc túi. Vì thế, hiện tại, Ban quản lý chợ đã tăng cường tuyên truyền trên loa để người dân cảnh giác.


Sau hơn 1 năm triển khai lắp đặt camera an ninh tại chợ Xóm Mới, tình hình trộm cắp tại chợ, nhất là móc túi vào thời điểm cuối năm đã giảm đáng kể. “Trong năm qua, chúng tôi ghi nhận vài trường hợp người dân tới chợ mua sắm đã bị kẻ gian trà trộn, lấy trộm tài sản. Do đây là thời điểm cuối năm, để giúp người dân an tâm khi đến chợ, chúng tôi thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra quanh chợ nhằm phát hiện những đối tượng khả nghi để xử lý, đồng thời tuyên truyền cho các tiểu thương và người dân tới chợ mua sắm cần nâng cao cảnh giác”, bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng Ban quản lý chợ Xóm Mới cho biết.


Ngoài hai chợ trên, theo ghi nhận của phóng viên, ban quản lý các chợ như: Vĩnh Hải, chợ Ga (xã Vĩnh Thạnh) hay chợ Bầu (phường Vĩnh Thọ)... cũng tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa của chợ về phương thức, thủ đoạn của tội phạm móc túi. Theo các tiểu thương, việc làm này rất cần thiết, vì hiện tại, chợ truyền thống vẫn thu hút lượng lớn người dân tới mua sắm dịp Tết.


Theo Công an TP. Nha Trang, cùng với việc nâng cao ý thức tự phòng, tự quản tài sản của chính mình, người dân cũng như các tiểu thương cần có trách nhiệm trong việc tố giác tội phạm. Tội phạm móc túi thường không hoạt động đơn lẻ mà thường đi theo nhóm. Khi lấy được tài sản của người dân, chúng sẽ chuyền tay nhau để tẩu tán tài sản móc trộm được. Vì thế, khi phát hiện có trường hợp bất thường như bỗng nhiên bị xô đẩy khi xem, chọn mua hàng thì rất có thể các đối tượng đang dàn cảnh để móc túi; hoặc có những người lạ tiếp cận và hỏi chuyện cũng là điều bất thường… Khi gặp những biểu hiện trên, người dân phải cảnh giác và bình tĩnh xử lý để bảo vệ tài sản của mình.


Thành Long