06:09, 26/09/2007

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 vẫn tăng 0,51%

Nguyên nhân chính của việc giá cả tiếp tục tăng cao bất chấp nhiều giải pháp kiểm soát giá cả của Chính phủ là do nhóm lương thực vẫn tiếp tục tăng giá...

Các mặt hàng thực phẩm vẫn tăng giá. Ảnh: Tiền Phong

Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 của 10 nhóm mặt hàng chính vẫn tăng ở mức tăng 0,51% so với tháng 8, đưa CPI 9 tháng qua tăng tới 7,53% so với cùng kỳ năm 2006.

Nguyên nhân chính của việc giá cả tiếp tục tăng cao bất chấp nhiều giải pháp kiểm soát giá cả của Chính phủ là do nhóm lương thực vẫn tiếp tục tăng giá.

Tại nhiều địa phương, nhất là ở vùng duyên hải miền Trung và phía Nam, nhiều doanh nghiệp đi mua gom thóc gạo, khiến giá lúa bị đẩy cao.

Bên cạnh đó, giá thịt lợn và giá gia cầm vẫn tiếp tục tăng do sau dịch đàn gia súc, gia cầm chưa kịp hồi phục trong khi nhu cầu tiêu dùng dân cư lại tăng lên.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, giá cả của nhiều mặt hàng thiết yếu như thép, sữa, dược phẩm… trong khu vực và trên thế giới trong tháng qua lại tiếp tục tăng cao khiến việc Chính phủ Việt Nam thực hiện cắt giảm thuế nhập khẩu trở nên không mấy tác dụng trong việc hạ nhiệt giá cả các mặt hàng thiết yếu này.

CPI tháng 9 tăng ở 8/10 nhóm trong rổ hàng hóa chung trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (bao gồm lương thực, thực phẩm) tiếp tục dẫn đầu về mức tăng mạnh nhất với 1,02%, trong đó thực phẩm tiếp tục tăng cao nhất với mức 1,26%.

Tiếp đến là nhóm dược phẩm, y tế với mức tăng 0,91%. Tăng thấp nhất là nhóm đồ uống và thuốc lá với mức tăng chỉ 0,06%. Nhóm phương tiện đi lại - bưu điện đã giảm mạnh từ việc giảm giá xăng.

Trong tháng 9, khu vực thành thị đã vượt lên khu vực nông thôn về mức độ tăng giá tiêu dùng. CPI khu vực thành thị tăng với mức 0,53%, cao hơn mức chung cả nước. Khu vực nông thôn có CPI ở mức 0,5%.

Nhìn chung 9 tháng, CPI thành thị vẫn cao hơn khu vực nông thôn nhưng bớt chênh lệch so với các năm, chứng tỏ mức chênh lệch trong tiêu dùng dân cư giữa thành thị và nông thôn đã dần bị xóa bỏ.

Tháng 9, giá vàng tiếp tục tăng mạnh với mức 1,93%, đưa giá vàng 9 tháng qua tăng 0,18% so với cùng kỳ 2006. Trong khi đó, giá USD tháng 9 tiếp tục tăng với mức tăng 0,57% so với tháng 8 đưa giá USD 9 tháng qua tăng lên 0,73% so với cùng kỳ.

Theo Tiền Phong