03:09, 24/09/2007

Nếu giá ôtô trong nước không giảm

Tuyên bố này của người đứng đầu cơ quan Bộ Tài chính được coi là quyết định mạnh tay nhắm vào các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN...

Xe thể thao đa dụng Santa Fe của Công ty cổ phần Hyundai Motor Việt Nam. Ảnh minh họa

Bên lề cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 24-9, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định, nếu các nhà sản xuất ôtô trong nước không nhanh chóng giảm giá, cơ quan này sẽ "mạnh tay" hạ thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc.

Tuyên bố này của người đứng đầu cơ quan Bộ Tài chính được coi là quyết định mạnh tay nhắm vào các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), khi họ không có động thái gì sau gần 1 tháng nhận được lời đề nghị.

Ông Ninh cho hay, theo cam kết WTO, đến năm 2011, VN sẽ tiến hành cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô xuống 70%. Tuy nhiên, sau khi nhìn nhận vào thực tế, các sản phẩm ôtô trong nước chưa đáp ứng được về chất lượng và số lượng, giá bán còn cao nên tháng 8-2007, Bộ Tài chính đã giảm thuế nhập khẩu từ 80% xuống còn 70%.

"Thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ tiếp tục được cắt giảm nếu trong những ngày tới giá bán trong nước không hạ", ông Ninh nhấn mạnh.

Theo ông Ninh, khi thuế giảm mạnh, hàng về nhiều, cung thị trường lớn, các nhà sản xuất trong nước sẽ bị sức ép cạnh tranh. Do vậy, nếu các hãng không giảm giá, người tiêu dùng sẽ lựa chọn hàng nhập khẩu chất lượng tốt.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang đề nghị Bộ Công thương đánh giá một cách tổng thể nền công nghiệp ôtô để xem cái gì đã làm được, chưa làm được để có chính sách điều chỉnh.

Trái với sự hối thúc liên tục của Bộ Tài chính, hầu hết các liên doanh ôtô trong nước vẫn "bình chân như vại". Đến thời điểm này, mới chỉ có liên doanh Mercedes tuyên bố giảm giá từ 3.000 đến 10.000 USD cho mẫu xe E-class.

Khi đề cập đế kế hoạch giảm giá, các hãng xe nhỏ cho biết, khó có chuyện đó xảy ra vì tình hình kinh doanh trong 2 năm gần đây không như ý muốn. Nếu có giảm thì cũng chỉ "chạy" theo các hãng lớn vì cạnh tranh mà thôi.

Những nhà sản xuất "lớn" hơn một chút thì điệp khúc vẫn là: Chúng tôi đã xây dựng phương án và đang chờ ý kiến của công ty mẹ. Một cán bộ của Hãng Ford VN cho rằng để đưa ra được giá bán mới, hãng thường phải lên kế hoạch và tính toán rất thận trọng chứ không thể nói giảm là thực hiện được ngay.

Đại diện một hãng xe khác thì bày tỏ quan điểm: "Chúng tôi tôn trọng lời hứa với Bộ Tài chính và khách hàng, song cần phải có thời gian xem xét cắt giảm chi phí để tiến tới giảm giá thành. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần xem xét đến việc giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện phụ tùng ôtô".

Theo VnExpress