10:09, 24/09/2007

Thị trường mũ vải ế ẩm

Trong khi thị trường mũ bảo hiểm (MBH) tấp nập kẻ bán, người mua, thì các cửa hàng bán mũ vải lại lâm vào cảnh ế ẩm, vắng khách...

Cảnh vắng vẻ tại các sạp mũ vải ở chợ Đầm.

Trong khi thị trường mũ bảo hiểm (MBH) tấp nập kẻ bán, người mua, thì các cửa hàng bán mũ vải lại lâm vào cảnh ế ẩm, vắng khách. Tuy nhiên, theo nhận xét của các chủ cửa hàng, mặt hàng mũ vải vẫn có chỗ đứng trên thị trường dù nhu cầu có giảm.

Chợ Đầm (Nha Trang) có khoảng 15 quầy hàng kinh doanh mũ vải. Thời gian gần đây, khi quy định đội MBH bắt đầu đi vào cuộc sống, thì cũng là lúc người tiêu dùng ít chú ý tới mặt hàng mũ vải. Đến sạp hàng mũ vải Chánh trong khu vực chợ tròn (chợ Đầm), chị chủ sạp hàng đang ngồi tán gẫu với mấy bà “hàng xóm” vì không có khách, cho biết: “Bây giờ tên cửa hàng của tôi phải đổi lại thành “chán” chứ không phải là “chánh” nữa. Mũ bày bán tại cửa hàng hiện có trên 20 mẫu với giá từ 20 - 50 ngàn đồng/cái. Từ trước tới nay chủ yếu tôi bán mũ cho người tiêu dùng địa phương, nhưng sức tiêu thụ nay đã giảm tới 80%. Dù vậy, theo tôi đây có thể chỉ là giai đoạn nhất thời, sau này sức mua sẽ tăng trở lại vì nhiều người vẫn đội cả MBH lẫn mũ vải. Chưa kể đối tượng khách hàng là học sinh vẫn có nhu cầu sử dụng mũ vải”. Quan sát một số cửa hàng kinh doanh mũ vải xung quanh khu vực chợ tròn, tất cả đều vắng vẻ hơn ngày thường. Những người bán hàng ở đây cho biết: “Sức mua giảm rõ rệt. Giờ mỗi ngày chúng tôi chỉ bán được 2 - 3 cái, có ngày chẳng bán được cái nào. Nếu như trước đây đối tượng khách hàng chủ yếu là người địa phương thì nay chủ yếu bán cho khách du lịch”.

Trong chợ đã vậy, tình hình ở các shop chuyên kinh doanh mũ vải trong TP. Nha Trang cũng không sáng sủa hơn. Tại Nón Hải (210 Thống Nhất), một shop chuyên kinh doanh mũ vải thời trang có quy mô khá lớn tại Nha Trang cũng lâm vào tình trạng vắng khách. Chủ cửa hàng cho biết: “Nón Hải hiện có trên 100 mẫu mũ, nón các loại và ngày nào cũng cập nhật thêm mẫu mới, nhưng sức mua đã giảm khoảng 70% so với trước đây. Để giải quyết tình trạng ế ẩm, chúng tôi đã đầu tư kinh doanh thêm mặt hàng MBH. Hiện cửa hàng có trên 20 mẫu MBH các loại được bày bán chung với mũ vải”. Qua quan sát, khách hàng tìm đến cửa hàng chủ yếu để mua MBH, rất ít người “ngó ngàng” đến mũ vải. Tình trạng vắng khách cũng diễn ra ở một số cửa hàng trên các đường Thống Nhất, Phan Bội Châu, Quang Trung, 2-4…, nhưng đa số chủ cửa hàng đều tin tưởng chuyện vắng khách sẽ sớm qua khi cơn sốt MBH lắng xuống, thị trường mũ vải sẽ trở lại như xưa.

Thực tế, việc người tiêu dùng đổ xô đi mua MBH đã tác động lớn đến thị trường mũ vải. Dạo quanh các cửa hàng bán mũ vải thời điểm này ai cũng có thể cảm nhận được không khí vắng vẻ, trái ngược với các cửa hàng kinh doanh MBH. Nhưng điều mà các chủ cửa hàng kinh doanh mũ vải tin tưởng, là thị trường vẫn còn khá nhiều những đối tượng khách hàng cần đến mũ vải. Đó có thể là học sinh, trẻ em, người chơi thể thao ngoài trời, những buổi dã ngoại, công nhân trong các khu chế xuất…

HỒNG ĐĂNG