11:10, 20/10/2019

Những cán bộ mặt trận gương mẫu

Năng nổ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm và gần gũi với nhân dân… là những điều mà nhiều người cảm nhận được khi tiếp xúc, trò chuyện với những cán bộ mặt trận thôn, tổ dân phố.

Năng nổ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm và gần gũi với nhân dân… là những điều mà nhiều người cảm nhận được khi tiếp xúc, trò chuyện với những cán bộ mặt trận thôn, tổ dân phố.


“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”


17 năm qua, với vai trò là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Cây Sung, xã Diên Tân (huyện Diên Khánh), bà Trần Thị Lam đã không quản ngại khó khăn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động, lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, gây dựng các phong trào thi đua ngày càng sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Mọi chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của địa phương được bà và các thành viên Ban công tác Mặt trận thôn chuyển tải đến từng hộ, hướng dẫn thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở địa phương.

 

Ông Vũ Quang Hợp phổ biến kế hoạch vận động Quỹ vì người nghèo cho người dân.

Ông Vũ Quang Hợp phổ biến kế hoạch vận động Quỹ vì người nghèo cho người dân.


Nhờ vậy, nhiều năm liên tục, thôn Cây Sung không có các tệ nạn xã hội như nghiện ma túy, mại dâm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, bà cùng chính quyền thôn đã đi từng nhà tuyên truyền cho người dân hiểu về mục đích và ý nghĩa của chương trình; vận động các gia đình hiến đất, phá tường rào làm đường giao thông nông thôn. Cụ thể, bà đã vận động hàng chục hộ hiến hơn 20.000m2 đất để làm các tuyến đường liên thôn, xóm và đường nội đồng, giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại và vận chuyển nông sản sau khi thu hoạch.


Bà còn vận động người dân đóng góp “Quỹ vì người nghèo” luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao. Từ nguồn quỹ này, trong năm 2017 - 2018, thôn đã hỗ trợ xây dựng 2 nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Bá Quân và hộ bà Trần Thị Hồng Nhạn với số tiền 50 triệu đồng/hộ. Bà Nguyễn Ngọc Bảo Uyên - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên Tân chia sẻ: “Hoạt động mặt trận rất nhiều công việc và làm việc không kể giờ giấc, để gặp và nói chuyện được với người dân có khi phải đi sớm về khuya. Tuy vậy, bà Lam không bao giờ nề hà, ngại khó mà luôn có mặt ở địa bàn để nắm bắt tâm tư, tình cảm, cũng như tình hình của người dân để báo cáo với cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết”.


Tích cực tham gia công tác từ thiện


Hơn 5 năm là thành viên Ban công tác Mặt trận thôn Phú Ân Nam 2, xã Diên An (huyện Diên Khánh), bà Nguyễn Thị Bích Thảo luôn phát huy vai trò tích cực và gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào. Bà thường xuyên thăm hỏi, kịp thời động viên những gia đình có người ốm đau, gặp khó khăn nhằm duy trì và phát huy mối quan hệ tốt đẹp “tình làng, nghĩa xóm”. Luôn đi đầu trong công tác từ thiện, bà Thảo đã nhiều lần đóng góp và vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn. Khi biết bà Lưu Thị Hòa cùng thôn có con bị bệnh nan y, bản thân bà Hòa bị bỏng nặng toàn thân, bà Thảo đã đến nhà thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 1 triệu đồng. Sau đó, bà tiếp tục vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, hiện vật với tổng trị giá gần 170 triệu đồng, giúp mẹ con bà Hòa chữa bệnh. Bà Hòa tâm sự: “Bà Thảo không chỉ kêu gọi, vận động quyên góp tiền giúp mẹ con tôi chữa bệnh mà còn thường xuyên tới nhà thăm hỏi, động viên tinh thần, giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn. Nhờ được chữa trị kịp thời nên hiện nay sức khỏe của tôi đã dần hồi phục”. Cùng với đó, bà còn vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thăm, tặng hàng chục suất quà cho người nghèo, trẻ em khuyết tật trong thôn và trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học…


Vốn là một sĩ quan quân đội, khi về hưu, ông Vũ Quang Hợp - tổ dân phố 1 Đông Nam (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) tiếp tục tham gia, cống hiến cho công tác mặt trận tại địa phương. Ông đã đến từng nhà nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những vấn đề phát sinh tại cơ sở, từ đó có những đề xuất với chính quyền đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời. Nhờ đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được triển khai kịp thời và rộng khắp, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Ông cùng với các thành viên Ban công tác Mặt trận vận động người dân đóng góp được 153 triệu đồng hỗ trợ các hộ gặp khó khăn phát triển kinh tế. Đồng thời, vận động nhân dân 2 tổ dân phố 1, 2 Đông Nam đóng góp hơn 500 triệu đồng, cùng với 100 triệu đồng kinh phí của tỉnh xây dựng nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt cho người dân. Từ đó, tổ 1, 2 đã thành lập được Câu lạc bộ Văn hóa văn nghệ - Thể dục thể thao và 3 khu vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe cho người dân. Với phương châm “lắng nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”, ông đã được người dân trong tổ dân phố luôn tin yêu, quý mến. Những năm qua, ông đã phối hợp giải quyết được nhiều vụ việc mâu thuẫn, xích mích, tận tình giải đáp những thắc mắc của người dân, tạo sự đoàn kết trong tổ; luôn quan tâm, thăm hỏi người cao tuổi lúc ốm đau, tổ chức chúc thọ các cụ lớn tuổi, làm thủ tục cho những cụ tròn 80 tuổi hưởng trợ cấp xã hội…


Trên đây là 3 trong số rất nhiều gương cán bộ mặt trận cơ sở tiêu biểu được các cấp chính quyền khen thưởng. Bằng sự năng nổ, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm của mình, họ đã tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


  KHÁNH HÀ