06:09, 25/09/2018

Học tập và làm theo Bác bằng những cách làm hay, thiết thực, hiệu quả

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa đánh giá những kết quả nổi bật sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa đánh giá những kết quả nổi bật sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


- Xin ông cho biết những chuyển biến tích cực sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05?

 

- Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 đã được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong tỉnh nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo, định hướng của Trung ương, của Tỉnh ủy. Các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã phát huy tính chủ động, sáng tạo và quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng bằng nhiều cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Qua 2 năm triển khai thực hiện, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng được nâng lên; phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc được đổi mới, theo hướng sâu sát hơn với công việc và tình hình ở cơ sở; các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân. Với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã đề cao trách nhiệm nêu gương, nhất là trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu. Bên cạnh đó, từng bước chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức hướng tới việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức công chức, công vụ của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, trước hết là ở các cơ quan công quyền.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh


- Qua thực hiện Chỉ thị số 05 đã có một số cách làm sáng tạo cũng như đã xác định và thực hiện hiệu quả một số nội dung đột phá, xin ông cho biết kết quả cụ thể?


- Trong năm 2017, đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đánh giá cao những kết quả trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Đảng bộ Khánh Hòa, nhất là việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp làm việc với phương châm “tỉnh sát xã, huyện sát thôn, xã sát từng hộ dân” thông qua việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Hàng năm, các đồng chí được phân công làm việc với các địa phương ít nhất một lần để nắm bắt tình hình cũng như trực tiếp chỉ đạo, giải quyết khó khăn, bức xúc tại cơ sở. Thường trực Tỉnh ủy cũng trực tiếp làm việc với ban thường vụ cấp ủy các địa phương, các đảng ủy trực thuộc, các sở, ngành của tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn nhằm tạo điều kiện cho từng địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương, khắc phục hậu quả cơn bão số 12 năm 2017. Trong công tác cải cách hành chính, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kiên quyết thay thế người đứng đầu, điều chuyển công tác đối với lãnh đạo các sở, ngành có 3 năm liên tục xếp loại trung bình về cải cách hành chính.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa cho các thí sinh thi thuyết trình  về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2018 do Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa cho các thí sinh thi thuyết trình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2018 do Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức.


Đảng đoàn HĐND tỉnh đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, nhất là công tác giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, việc tổ chức tiếp xúc với cử tri. Đặc biệt trong năm 2017 và 2018, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều phiên họp trực tiếp chất vấn các sở, ngành về nhiều vấn đề được người dân quan tâm. Sau giám sát, các ban HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, chất vấn của cử tri, của các đoàn giám sát. Nhìn chung, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp từng bước được đổi mới và đạt được kết quả tích cực, được dư luận xã hội đánh giá cao. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vấn đề trong năm 2017; trong đó, tập trung chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế trên một số lĩnh vực như: cải cách hành chính; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai và trật tự xây dựng; tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư tại một số dự án trên địa bàn tỉnh... UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện; giám sát việc trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri trước các kỳ họp HĐND tỉnh; phát hiện, kiến nghị khắc phục những sai sót, yếu kém; sửa đổi những quy định phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục.


Về xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 1027 ngày 31-3-2017 gợi ý một số nội dung trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4; UBND tỉnh ban hành Công văn số 4379 ngày 25-5-2017 về giải quyết dứt điểm một số vấn đề trong năm 2017 ở một số địa phương, đơn vị còn chậm. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo, định hướng, gợi ý cho từng cơ quan, đơn vị rà soát vấn đề còn hạn chế, tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân để giải quyết dứt điểm. Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đã cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, sát với thực tế. Qua triển khai thực hiện, các địa phương đã đạt được một số kết quả bước đầu như: huyện Khánh Vĩnh từ đơn vị nhiều năm liền xếp loại yếu về cải cách hành chính, đến nay đã nâng hạng xếp loại tốt. Huyện Cam Lâm đã tăng cường gặp mặt, đối thoại; giải quyết kịp thời, thỏa đáng các vấn đề liên quan đến đền bù, giải tỏa, tái định cư cho người dân khi thực hiện các công trình, dự án tại khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh. Thị xã Ninh Hòa đã giải quyết dứt điểm vấn đề xử lý rác thải, chất thải tại Nhà máy xử lý rác thải công nghiệp, rác thải nguy hại và bãi rác Hòn Rọ. Các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, ô nhiễm môi trường...


- Theo ông, bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 vẫn còn những hạn chế gì? Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chỉ thị này, trong thời gian tới cần tập trung những nội dung gì?


- Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 vẫn còn một số hạn chế như việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở một số chi bộ, đảng bộ cơ sở thực hiện còn hình thức, chưa sâu sắc. Việc xác định những nội dung đột phá của cấp ủy trong thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 của một số địa phương, đơn vị còn chung chung, chưa bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ một số nơi còn hạn chế, chưa thường xuyên đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 vào sinh hoạt chi bộ định kỳ. Một số cấp ủy ít quan tâm đến việc biểu dương, khen thưởng; trong đó có cấp ủy, đơn vị không giới thiệu các tập thể, cá nhân cho tỉnh biểu dương, khen thưởng.


Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Để tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 phải sát với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; trong đó, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, kéo dài, dư luận quan tâm, những vấn đề người dân phản ánh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; đồng thời tập trung sửa đổi phong cách, lề lối làm việc; nêu cao tính gương mẫu, tự giác đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết hợp với công tác đánh giá, sử dụng cán bộ. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; thực hiện tốt phong trào thi đua làm theo Bác ở các ngành, các cấp; tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bình xét thi đua, khen thưởng trong các khối thi đua trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến, những tổ chức đảng, đảng viên có cách làm sáng tạo.


- Xin cảm ơn ông!


NAM DU (Thực hiện)