10:09, 24/09/2018

Ninh Hòa: Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, Thị ủy Ninh Hòa đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ từ thị xã đến cơ sở, trong đó có việc tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương.

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, Thị ủy Ninh Hòa đã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ từ thị xã đến cơ sở, trong đó có việc tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương.


Lắng nghe nguyện vọng nhân dân


Trong năm 2016 - 2017, vấn đề xử lý rác thải, chất thải tại Nhà máy xử lý rác thải công nghiệp, rác thải nguy hại của Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa và bãi chôn lấp rác thải Hòn Rọ do Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa quản lý ở thôn Ninh Ích, xã Ninh An là vấn đề phức tạp, nổi cộm ở thị xã Ninh Hòa. UBND thị xã, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để đối thoại, lắng nghe nguyện vọng của người dân và tìm hướng giải quyết. Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thị xã, đến cuối năm 2017, thị xã Ninh Hòa đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

 

Khu vực bể xử lý nước thải của Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp.

Khu vực bể xử lý nước thải của Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp.


Ông Hà Quang Hòa - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa cho biết: “Nhà máy đã đi vào hoạt động bình thường. Chúng tôi tuyển dụng lao động địa phương, trong đó có một số người dân ở thôn Ninh Ích vào làm việc, vừa tạo việc làm vừa trực tiếp nắm bắt để hiểu về các hoạt động của công ty. Với sự quan tâm của Thị ủy Ninh Hòa và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, vừa qua, chi bộ Đảng của công ty đã được thành lập, chuẩn bị thành lập tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, công ty quan tâm hỗ trợ trường hợp khó khăn, các học sinh để có quan hệ gắn bó với người dân địa phương”.


Theo ông Nguyễn Khánh Hà - Bí thư Đảng ủy xã Ninh An, nhà máy đi vào hoạt động ổn định từ tháng 11-2017, bãi rác Hòn Rọ cũng đã đưa vào sử dụng khi hoàn thành thi công khắc phục sự cố (tháng 10-2017). Từ đó đến nay, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã vẫn thường xuyên trực tiếp đến giám sát hoạt động của nhà máy cũng như bãi rác. Bài học kinh nghiệm rút ra là phải tích cực vận động, tuyên truyền, lắng nghe ý kiến người dân. Địa phương cũng yêu cầu doanh nghiệp làm tốt công tác dân vận, tích cực tiếp xúc với người dân. Xã kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm thực hiện kiến nghị của người dân là xây dựng trạm quan trắc môi trường ngay tại thôn Ninh Ích.


Tập trung xử lý vấn đề nổi cộm


Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, Thị ủy Ninh Hòa đã quan tâm chỉ đạo tập trung xử lý những vấn đề nổi cộm

theo tinh thần Công văn số 1027 của Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Kế hoạch số 39, trong đó định hướng chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã xác định nội dung đăng ký, nhất là lựa chọn các vấn đề nổi cộm cần khắc phục để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Trong đó, UBND thị xã tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực cải cách hành chính, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, ô nhiễm môi trường. Các xã, phường tập trung tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, nhất là khai thác cát và đất san lấp; công khai, minh bạch các khoản đóng góp của nhân dân; tăng cường công tác quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Theo ông Nguyễn Bình Lợi - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Ninh Hòa, qua công tác vận động, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm rút ra một số bài học kinh nghiệm. Trước hết, phải công khai thông tin dự án để nhân dân nắm rõ nhằm tạo sự đồng thuận trong dân khi triển khai dự án. Muốn vậy, phải có sự chủ động phối hợp giữa chủ đầu tư, cơ quan nhà nước trong cung cấp thông tin để Ban Tuyên giáo biên soạn tài liệu tuyên truyền cho người dân, nhất là trong vùng triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, phải phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân; quan tâm giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân, tránh để dây dưa, kéo dài dẫn đến hình thành điểm nóng, nhất là trong lĩnh vực đền bù, hỗ trợ tái định cư...


Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 trong thời gian tới, Thị ủy Ninh Hòa yêu cầu các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 và nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Trong đó, tiếp tục tập trung rà soát, lựa chọn các vấn đề bức xúc, nổi cộm hoặc còn yếu kém của địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch khắc phục và giải quyết dứt điểm.


N.Du