09:09, 23/09/2018

Lực lượng vũ trang tỉnh: Đẩy mạnh giáo dục chính trị

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện quân sự, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tại các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa đã đạt được chất lượng và hiệu quả thiết thực.

 

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện quân sự, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tại các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Khánh Hòa đã đạt được chất lượng và hiệu quả thiết thực.


Kết hợp nhiều hình thức


Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tại các cơ quan, đơn vị LLVT là 1 trong 4 nội dung cơ bản của nhiệm vụ huấn luyện bộ đội, dân quân tự vệ và quân dự bị hàng năm. Do vậy, công tác này luôn được lãnh đạo, chỉ huy các cấp quan tâm, bám sát định hướng chỉ đạo của cấp trên và nhiệm vụ, hoạt động thực tiễn của đơn vị. Thời gian qua, đã có nhiều hình thức giáo dục chính trị được triển khai như: thực hiện ngày văn hóa tinh thần; đối thoại dân chủ, thông báo thời sự, học tập chính trị; xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội; triển khai giảng dạy chính trị bằng giáo án điện tử; tổ chức học tập thông qua mạng Internet... Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức cán bộ được phân công giáo dục chính trị biên soạn tài liệu, giáo án theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Công tác chuẩn bị giáo án cũng có nhiều đổi mới, nội dung phù hợp với từng đối tượng; hình thức, phương pháp giáo dục chính trị phong phú...

 

Trường Quân sự tỉnh áp dụng giảng dạy chính trị bằng giáo án diện tử.

Trường Quân sự tỉnh áp dụng giảng dạy chính trị bằng giáo án diện tử.


Theo Đại úy Trần Ngọc Toàn - Chính trị viên Tiểu đoàn 460, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng đổi mới các phương pháp giáo dục, bồi dưỡng chính trị cho bộ đội. Trong đó có sự kết hợp giữa các hình thức truyền thống và hiện đại, nhất là việc sử dụng phương pháp giáo án điện tử, thể hiện bài giảng bằng hình thức trình chiếu những nội dung, hình ảnh dẫn chứng sinh động, sát với thực tế của đơn vị để minh họa nhằm giúp cho bộ đội dễ hình dung và tiếp thu trong quá trình học tập. Nhờ vậy đã góp phần quan trọng giúp bộ đội nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng cũng như tinh thần xây dựng đơn vị, an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.


Thượng tá Phạm Hữu Văn - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TP. Nha Trang cho biết: “Trước khi bước vào huấn luyện, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch phân công cán bộ kiêm chức, cán bộ đảm nhiệm giáo dục chính trị chuẩn bị nội dung và tiến hành tổ chức thông qua phê duyệt đúng theo quy chế giáo dục chính trị. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng phương pháp giảng dạy cho đội ngũ báo cáo viên, cán bộ giảng dạy bằng phương pháp trình chiếu. Quá trình thực hiện công tác giáo dục chính trị, chúng tôi luôn chú trọng định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ tình hình nhiệm vụ đối tượng, đối tác trong giai đoạn hiện nay để có hành động đúng nhất. Nhờ đó, nhận thức của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố đã được nâng lên”.


Từng bước nâng cao chất lượng


Theo Đại tá Trịnh Việt Thành - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị trong LLVT tỉnh, hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đều tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về phương pháp soạn thảo giáo án bài giảng, phương pháp sư phạm khi lên lớp; tổ chức hội thi chính trị viên, báo cáo viên, cán bộ giảng dạy chính trị giỏi, tổ chức kiểm tra chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã… nhằm từng bước nâng cao chất lượng, đặc biệt là năng lực sư phạm khi lên lớp.


Thực hiện đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng, công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng trong LLVT tỉnh đang tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục ngay cả trong huấn luyện, diễn tập sẵn sàng chiến đấu và mọi hoạt động của LLVT tỉnh. Đặc biệt, các đơn vị đã gắn công tác giáo dục chính trị tư tưởng với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua quyết thắng… Vì thế, chất lượng công tác này không ngừng được nâng lên, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng truyền thống cách mạng, nâng cao lòng yêu nước, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong mỗi cán bộ, chiến sĩ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.


THẾ ANH