09:10, 27/10/2019

Nhiều hoạt động trợ giúp trẻ em

Cùng với việc nâng cao đời sống vật chất cho trẻ em, nhất là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh còn đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, trợ giúp trẻ bị khiếm khuyết.

Cùng với việc nâng cao đời sống vật chất cho trẻ em, nhất là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội (CTXH)  tỉnh còn đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, trợ giúp trẻ bị khiếm khuyết.


Không để trẻ bị suy dinh dưỡng


Ông Trần Hiệp - Giám đốc Trung tâm CTXH tỉnh cho biết, với mục tiêu giúp các em dưới 16 tuổi đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội (BTXH) và trẻ đang sống tại cộng đồng không bị suy dinh dưỡng, Trung tâm CTXH tỉnh đã triển khai tiểu dự án “Tầm soát dinh dưỡng” với hoạt động chủ yếu là khám tầm soát sức khỏe cho trẻ. Nguồn kinh phí được tổ chức phi chính phủ Holt International Children’ Services tại Việt Nam (Holt) hỗ trợ. Dự án đã cung cấp các dịch vụ trị liệu kèm theo bao gồm: Tăng cường dinh dưỡng, bổ sung sắt, các loại vitamin thiết yếu giúp trẻ vượt qua giai đoạn thiếu máu do thiếu sắt; tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu các loại bệnh thông thường và tăng cường phát triển thể chất, trí tuệ cho trẻ.

 

Tầm soát dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Tầm soát dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn.


Được triển khai từ năm 2015 với kinh phí mỗi năm hơn 300 triệu đồng, đến nay, toàn tỉnh có 8 trung tâm, mái ấm nuôi dưỡng trẻ có hoàn cảnh khó khăn thực hiện dự án gồm: Trung tâm BTXH tỉnh; Trung tâm BTXH và CTXH thị xã Ninh Hòa; Trung tâm BTXH huyện Khánh Sơn; Mái ấm Nhân Ái và Mái ấm Đại An (TP. Cam Ranh); Mái ấm chùa Thanh Sơn (huyện Cam Lâm); Làng Trẻ em SOS Nha Trang và Cơ sở Tống Phước Phúc. Ông Phạm Văn Nghĩa - nhân viên Mái ấm Thanh Sơn cho biết: “Tham gia dự án từ năm 2018, đến nay, mái ấm đã 4 lần khám, kiểm tra cho các em. Việc tầm soát giúp chúng tôi nắm được tình hình sức khỏe của trẻ. Nếu phát hiện trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu máu, chúng tôi đều được các cán bộ dinh dưỡng của tổ chức Holt cũng như nhân viên Trung tâm CTXH tỉnh hướng dẫn dùng các loại thuốc phù hợp và tư vấn bổ sung thực đơn hàng ngày để giúp trẻ phát triển toàn diện”.


Bà Mấu Thị Thu - nhân viên Trung tâm BTXH huyện Khánh Sơn chia sẻ: “Do đặc thù là huyện miền núi nên đa phần trẻ hay ốm yếu, trong khi đó, điều kiện để đưa trẻ đi khám rất khó khăn. Từ khi tham gia chương trình tầm soát dinh dưỡng, các em được khám thường xuyên hơn, nhờ vậy, không những sức khỏe các em ổn định mà thành tích học tập cũng tốt hơn”.

Quan tâm đến trẻ khiếm khuyết


Ông Trần Hiệp cho biết, nhằm hỗ trợ một phần chi phí giúp trẻ khuyết tật có được nơi ăn, chốn ở an toàn và được tiếp cận các dịch vụ trị liệu thể chất theo từng dạng khiếm khuyết, Trung tâm CTXH tỉnh đang phối hợp với tổ chức Holt triển khai thí điểm mô hình “Trợ giúp chăm sóc trẻ tại nhà”. Theo đó, trẻ đang theo học tại các trường khuyết tật trên địa bàn thành phố là con em của các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc đang gặp khủng hoảng kinh tế, sống xa các điểm trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật mà gia đình không thể đảm đương chi phí đưa đón trẻ đi học hàng ngày, tiểu dự án sẽ xem xét, duyệt hỗ trợ theo tiêu chí dự án. Trẻ sẽ được chăm sóc, hưởng các dịch vụ trị liệu tại gia đình đang tạm thời nhận chăm sóc trẻ hoặc từ nhân sự của dự án trong thời gian tối đa 10 tháng, trong khi đợi gia đình ổn định cuộc sống và lập kế hoạch lâu dài cho trẻ.


Ngoài ra, mô hình còn trợ giúp trẻ em khuyết tật được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng như: Chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục, phục hồi chức năng, giáo dục nghề nghiệp, tư vấn tâm lý, bảo vệ trẻ em và hòa nhập cộng đồng; thí điểm triển khai các mô hình hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cộng đồng…


Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, do mô hình mới đang trong giai đoạn thí điểm nên sở mong nhận được sự quan tâm, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh trong việc nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên làm việc trong mô hình, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư. Đặc biệt là cung cấp kiến thức, kỹ năng CTXH để chuẩn hóa và chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân lực. Từ đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc hỗ trợ trẻ em khuyết tật, giúp các em sớm ổn định cuộc sống. Hy vọng rằng, các mô hình sẽ được nhân rộng trên địa bàn tỉnh để ngày càng có thêm nhiều trẻ em kém may mắn được hưởng lợi, sớm có cơ hội hòa nhập cộng đồng.


THANH TRÚC