10:10, 23/10/2019

Thiếu hụt một số nhóm máu

Hiện nay, kho máu của Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh Khánh Hòa bị thiếu hụt trầm trọng các nhóm máu. Tình trạng khan hiếm máu kéo dài khoảng 3 tháng nay, nhất là vào những tuần đầu tháng 10.

Hiện nay, kho máu của Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh Khánh Hòa bị thiếu hụt trầm trọng các nhóm máu. Tình trạng khan hiếm máu kéo dài khoảng 3 tháng nay, nhất là vào những tuần đầu tháng 10.


Hiện nay, tủ lưu trữ máu tại Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh khá ít. Theo thống kê của trung tâm, số lượng máu dự trữ ở các nhóm máu chỉ còn chưa tới 60 đơn vị, trong khi đó theo quy định, nguồn máu dự trữ tối thiểu phải đạt từ 300 đến 500 đơn vị. Hiện tại, nhóm máu O chỉ còn 20 đơn vị, nhóm máu A còn 15 đơn vị, nhóm máu B còn 17 đơn vị, nhóm máu AB chỉ còn 5 đơn vị. Đáng lo ngại, trung tâm là đơn vị cấp phát máu cho tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Bình quân hàng tháng, trung tâm phải cấp khoảng 1.500 - 1.700 đơn vị máu cho các đơn vị y tế. Bác sĩ Võ Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh cho biết: “Trước tình trạng thiếu hụt máu, chúng tôi chỉ ưu tiên thực hiện cấp máu cho các trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Còn những ca mổ, phẫu thuật bình thường khác thì phải nhờ người thân của bệnh nhân hiến máu”.

 

Người dân đến Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh  tham gia hiến máu tình nguyện.

Người dân đến Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.


Trước tình trạng khan hiếm máu, trung tâm thông báo, kêu gọi trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo; đồng thời nhờ sự hỗ trợ của các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), các câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp trên địa bàn tỉnh. Sau khi phát động, kêu gọi người dân chung tay hiến máu khẩn cấp, trung bình mỗi ngày có khoảng 15 - 20 người đến trung tâm tham gia hiến máu nhân đạo. Qua đó, bổ sung thêm nguồn máu cho công tác điều trị. Chị Trần Thị Thu Thủy (TP. Nha Trang) nhiều lần tham gia HMTN cho biết: “Cách đây 2 ngày, Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh gọi điện kêu gọi tôi tham gia HMTN. Sáng 22-10, tôi đã đến hiến máu. Lượng máu hiến từng cá nhân không nhiều, nhưng nhiều người chung tay thì sẽ lan rộng, qua đó sẽ cứu được nhiều người bệnh hơn”. Bạn Trần Hữu Trang - sinh viên Trường Đại học Nha Trang chia sẻ: “Ngay khi thấy trang facebook của trung tâm thông báo tình trạng khan hiếm máu, tôi liền đăng ký tham gia với mong muốn những giọt máu hiến của mình sẽ góp sức cứu người, đặc biệt là vào những thời điểm khó khăn như hiện nay. Đây là lần thứ 5 tôi tham gia HMTN”.


Theo bác sĩ Võ Xuân Thành, trung tâm đã có văn bản gửi Sở Y tế, các bệnh viện, ban chỉ đạo HMTN tỉnh báo cáo về tình trạng trên. Trong đó, trung tâm đề nghị, trong thời điểm khan hiếm máu như hiện nay nên thực hiện giải pháp hoán đổi máu. Có nghĩa, người nhà của bệnh nhân khi HMTN cho người bệnh, nếu nhóm máu không trùng với nhóm máu người nhà mình thì sẽ được hoán đổi với máu hiến của những bệnh nhân khác. Ngoài ra, các bệnh viện nên tổ chức các đợt hiến máu khẩn cấp trong đội ngũ cán bộ y tế để có nguồn máu dự trữ, đặc biệt là những bệnh viện có bệnh nhân đông. Đồng thời, vận động những người đang nuôi bệnh tham gia hiến máu…


 Được biết, khoảng 3 tháng nay, lượng máu hiến tình nguyện liên tục bị thiếu hụt. Nguyên nhân do các chỉ tiêu HMTN giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 47% so với kế hoạch đề ra, một số đơn vị vì nhiều lý do nên tạm hoãn kế hoạch hiến máu; nhiều đơn vị đề ra kế hoạch cao nhưng khi triển khai, số máu thực tế lấy được chỉ đạt khoảng 50% hoặc thấp hơn... dẫn tới ảnh hưởng lớn đến nguồn máu dự trữ. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng máu tại các bệnh viện tăng cao đã gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn máu. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng khan hiếm máu kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị cho bệnh nhân, nhất là các bệnh nhân đang có kế hoạch phẫu thuật, thiếu máu cấp, mãn tính...


Để kịp thời bổ sung nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, hiện nay, trung tâm đang phối hợp với hội chữ thập đỏ các cấp đẩy mạnh công tác vận động người dân tham gia HMTN. Dự kiến, ngày 23 và 26-10, huyện Khánh Vĩnh và TP. Nha Trang sẽ phối hợp với trung tâm tổ chức đợt HMTN với khoảng 700 người tham gia.


C.ĐAN