10:10, 23/10/2019

Bệnh viện Vinmec: Áp dụng công nghệ xạ trị định vị thân trong điều trị ung thư

Chỉ vài năm ra đời, phương pháp xạ trị định vị thân (SBRT) đã trở thành lựa chọn đầu bảng của các bác sĩ điều trị bệnh ung thư. Vinmec là một trong những bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đã áp dụng công nghệ xạ trị siêu chuẩn này trong điều trị hiệu quả nhiều loại ung thư.

Chỉ vài năm ra đời, phương pháp xạ trị định vị thân (SBRT) đã trở thành lựa chọn đầu bảng của các bác sĩ điều trị bệnh ung thư. Vinmec là một trong những bệnh viện (BV) đầu tiên tại Việt Nam đã áp dụng công nghệ xạ trị siêu chuẩn này trong điều trị hiệu quả nhiều loại ung thư.


Công nghệ xạ trị kỹ thuật cao


Xạ trị định vị thân SBRT được biết đến lần đầu tiên ở Thụy Điển từ năm 1951 cho mục đích điều trị u não, sau đó được cải tiến ở Mỹ, Nhật Bản, châu Âu áp dụng điều trị ung thư vùng thân và đang ngày càng đạt được bước tiến lớn. Ngày nay, SBRT được biết đến là công nghệ xạ trị kỹ thuật cao, chính xác đến từng milimet.

 

Đội ngũ bác sĩ, kỹ sư vật lý y khoa và kỹ thuật viên xạ trị Vinmec sử dụng tất cả các công nghệ hình ảnh tích hợp để điều trị SBRT chính xác, đem lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh.

Đội ngũ bác sĩ, kỹ sư vật lý y khoa và kỹ thuật viên xạ trị Vinmec sử dụng tất cả các công nghệ hình ảnh tích hợp để điều trị SBRT chính xác, đem lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh.


Xạ trị SBRT đem lại khả năng vượt trội trong tiêu diệt khối u nhưng không gây đau cho người bệnh; thời gian xạ chỉ từ 7 - 10 ngày chứ không kéo dài vài tuần như xạ thường và giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn. Các loại ung thư bị phương pháp này “đánh bại” ngày càng tăng: ung thư phổi nguyên phát và di căn phổi; ung thư tụy, ống mật, gan nguyên phát và di căn, thận, tuyến tiền liệt và vùng chậu, sarcomas, ung thư di căn ở cột sống. Đối với xạ trị thường, tỷ lệ thành công sau 2 năm chỉ từ 30 - 40%, nhưng khi xạ bằng SBRT, tỷ lệ bệnh nhân sống thêm 2 năm lên tới 80 - 90%. Đặc biệt, một số nghiên cứu cho thấy, hiệu quả xạ trị SBRT với ung thư phổi giai đoạn sớm tăng đến 200% so với xạ trị truyền thống, đồng thời người bệnh không bị viêm phổi do phóng xạ - tác dụng phụ thường gặp nhất trong xạ trị phổi thường quy. Điều đó có được nhờ khả năng đặc biệt xạ theo chuyển động cơ thể của SBRT.


Tuy SBRT có nhiều ưu điểm và hiệu quả cao, nhưng hiện nay, ở Việt Nam chưa có nhiều BV áp dụng rộng rãi. Lý do là phương pháp xạ trị siêu chuẩn này chỉ thực hiện được trên các máy gia tốc hiện đại có chi phí đầu tư lớn. Ngoài ra, khi xạ trị SBRT, bắt buộc BV phải trang bị đồng bộ hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại để định vị chính xác khối u và khu vực cần điều trị, kể cả khi u di chuyển theo chu kỳ thở. Điều này không phải BV nào cũng làm được. BV còn phải có nhân lực giỏi chuyên môn và kinh nghiệm để đánh giá và chỉ định SBRT chính xác đúng bệnh, liều phù hợp và theo sát kế hoạch xạ trị cho người bệnh mới đạt hiệu quả.


Hệ thống y tế Vinmec là một trong những BV đầu tiên tại Việt Nam đã đầu tư các máy xạ trị gia tốc hiện đại nhất tại Đông Nam Á của hãng Varian (Mỹ) như: hệ thống xạ trị TrueBeam tại BV Vinmec Central Park  (TP. Hồ Chí Minh) và Clinax IX tại BV Vinmec Times City (Hà Nội). Nhiều trường hợp ung thư đã được điều trị thành công tại Vinmec bằng xạ trị SBRT, ổn định sức khỏe và chất lượng cuộc sống cải thiện rõ rệt.


SBRT - xạ trị của tương lai


Hiện nay, các tổ chức uy tín về ung thư trên thế giới như: Hội xạ trị ung bướu châu Âu, châu Á và Mỹ (ASCO, ASTRO, ESTRO) công nhận SBRT có thể thay thế cho phẫu thuật cắt ung thư có kích thước dưới 5cm. Thậm chí, SBRT được dự báo sẽ trở nên phổ biến và có mặt ở hầu hết các trung tâm điều trị bức xạ trong vài năm tới.


Các nghiên cứu của Mỹ, Nhật Bản và châu Âu cho thấy SBRT có thể thay thế phẫu thuật ung thư phổi giai đoạn đầu hoặc nút mạch (TACE) trong ung thư gan, đồng thời kích thích cơ thể tăng khả năng đáp ứng với điều trị miễn dịch. Loại bỏ được khối u nhưng người bệnh không phải chịu rủi ro phẫu thuật, SBRT được coi là phù hợp đặc biệt đối với người già yếu hoặc có nguy cơ cao khi mổ.


Các máy xạ trị hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi là tiền đề giúp Vinmec phát triển thành công các phương pháp xạ trị kỹ thuật cao SBRT, VMAT, IMRT, SRS... Đồng thời, với sự hỗ trợ của Đại học Pensylvania (Mỹ), Vinmec đang xây dựng Trung tâm Tim mạch và Ung bướu phát triển toàn diện về chuyên môn, nghiên cứu khoa học, nhân lực và vận hành theo các tiêu chuẩn cao nhất thế giới đang áp dụng tại Mỹ. Điều trị ung thư đa mô thức, đồng thời luôn cập nhật các phương pháp điều trị tiên tiến, Vinmec dần tiệm cận đến thành công tương đương các quốc gia phát triển ở khu vực trong điều trị ung thư.


T.K