10:12, 19/12/2021

Tết đến sớm trong những mái ấm công đoàn

Những ngày qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức bàn giao nhà mái ấm cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để kịp về nhà mới đón Tết. Mỗi căn nhà đã đem lại niềm vui, giúp đoàn viên, người lao động an cư lạc nghiệp.

 

Những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức bàn giao nhà mái ấm cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để kịp về nhà mới đón Tết. Mỗi căn nhà đã đem lại niềm vui, giúp đoàn viên, người lao động an cư lạc nghiệp.


Niềm vui nhà mới


Những ngày đầu tháng 12, chúng tôi theo đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh đến bàn giao căn nhà mới cho vợ chồng anh Trần Minh Vương, nhân viên bảo vệ Trường Mầm non Thỏ Hồng (xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm). Căn nhà cấp 4 rộng 60m2 là niềm mong ước bấy lâu nay của gia đình anh. Anh Vương mừng rỡ khoe: “Từ nay, gia đình tôi không phải ở trọ nữa. Đặc biệt, căn nhà được hoàn thiện, bàn giao đúng vào dịp cuối năm để gia đình kịp về đón Tết trong nhà mới. Căn nhà là động lực để gia đình vượt khó, vươn lên”.

 

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh bàn giao nhà mới cho gia đình anh Trần Minh Vương.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh bàn giao nhà mới cho gia đình anh Trần Minh Vương.


Được biết, hoàn cảnh gia đình anh Vương rất éo le. Vợ và 2 con của anh đều bị bệnh; mọi chi phí sinh hoạt trong nhà đều trông chờ vào tiền lương bảo vệ hơn 2 triệu đồng/tháng của anh Vương. Vì hoàn cảnh quá khó khăn nên nhiều năm qua, bố mẹ có cho mảnh đất nhưng vợ chồng anh cũng không tích cóp đủ để xây nhà ở, buộc phải thuê nhà trọ mỗi tháng 500.000 đồng. Thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, công đoàn cơ sở đã hướng dẫn anh làm đơn đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, anh em họ hàng hỗ trợ vật liệu, ngày công xây cho vợ chồng anh căn nhà mới khang trang. Cầm quyết định bàn giao nhà mới, anh Vương liên tục cảm ơn sự hỗ trợ của công đoàn, anh em họ hàng…


Men theo con đường làng xuyên qua cánh đồng mía, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Chi, nhân viên y tế Trường Mầm non Ninh Sim (xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa). Đón đoàn trong niềm phấn khởi, chị Chi đưa mọi người đi xem căn nhà mới rộng hơn 60m2 và khoe về những vật dụng mới do anh em họ hàng, bà con lối xóm, đồng nghiệp đơn vị trao tặng. Hoàn cảnh gia đình chị Chi khá khó khăn; thu nhập của vợ chồng mỗi tháng được hơn 3 triệu đồng. Ngoài phụng dưỡng cha mẹ già yếu, nhiều năm qua, vợ chồng chị phải điều trị hiếm muộn tại bệnh viện nên khá tốn kém. Chính vì thế, căn nhà cũ bố mẹ cho nhưng gia đình chị không có điều kiện để sửa sang, xây mới. Công đoàn cơ sở đã hướng dẫn chị làm đơn đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà mới. Niềm vui vỡ òa, chị Chi cho biết: “Từ nay, gia đình tôi không còn phải sống trong cảnh mưa dột, nắng nóng nữa. Vợ chồng tôi sẽ cố gắng hơn trong công việc và tích cực tham gia đóng góp Quỹ “Mái ấm công đoàn” để có thêm nhiều hơn nữa những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây nhà ở”.


Mái ấm đón xuân

 

Năm 2021, tuy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng LĐLĐ tỉnh vẫn cố gắng khảo sát, thẩm định và quyết định hỗ trợ xây mới, sửa chữa 25 căn nhà cho đoàn viên, người lao động với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh mong rằng, chương trình sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhất là sự ủng hộ của đoàn viên, người lao động trong việc đóng góp quỹ mỗi năm 20.000 đồng/người để thực hiện những mái ấm công đoàn.

Niềm vui được về nhà mới để chuẩn bị Tết cũng đến với gia đình chị Nguyễn Thị Chung, đoàn viên Công đoàn cơ sở Hội Nông dân huyện Khánh Vĩnh. Căn nhà cấp 4 rộng 50m2 gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, nhà bếp và khu vệ sinh với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại do chị tích cóp và vay mượn. Được biết, chị Chung là mẹ đơn thân nuôi 2 con ăn học. Sau nhiều năm công tác, chị tích cóp mua được mảnh đất nhỏ nhưng lại không đủ tiền xây nhà ở nên phải sống chung với bố mẹ và vợ chồng người em. Thấy hoàn cảnh của chị, tổ chức công đoàn đã khảo sát và quyết định hỗ trợ một phần chi phí cho chị xây nhà. Có nhà mới trong những ngày cuối năm như tiếp thêm niềm tin, hy vọng và động lực để cho chị vượt qua khó khăn, cố gắng nuôi dạy các con nên người…


Ông Bùi Thanh Bình - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: “Trực tiếp đến nghiệm thu, bàn giao nhà cho đoàn viên, người lao động, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, phấn khởi của họ. Càng ý nghĩa hơn khi những ngôi nhà mới được hoàn thiện, bàn giao đúng vào dịp cuối năm để đoàn viên chuẩn bị đón Tết. Chính vì vậy, chúng tôi càng quyết tâm duy trì chương trình hỗ trợ xây nhà mái ấm để góp phần xóa nhà tạm và tạo động lực, giúp cho đoàn viên, người lao động an cư, lạc nghiệp”.


VĂN GIANG