10:10, 19/10/2020

Xã Diên Đồng: Hiệu quả câu lạc bộ "5 không 3 sạch"

Hơn 9 năm qua, Câu lạc bộ "5 không 3 sạch" ở xóm 1, thôn 2 của Hội Phụ nữ xã Diên Đồng (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) hoạt động khá hiệu quả.

Hơn 9 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) “5 không 3 sạch” ở xóm 1, thôn 2 của Hội Phụ nữ xã Diên Đồng (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) hoạt động khá hiệu quả. CLB trở thành mô hình kiểu mẫu ở cơ sở, được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đánh giá cao, xứng đáng được nhân rộng trong thời gian tới.


Xây dựng mô hình điểm


Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Đồng cho biết, mô hình CLB “5 không 3 sạch” ở xóm 1 được hội thành lập từ năm 2011 gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Hội LHPN tỉnh phát động. Đây là mô hình CLB “5 không 3 sạch” điểm đầu tiên của xã. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã thu hút 24 thành viên tham gia, thuộc 22 hộ gia đình trong xóm 1.

 

8 tiêu chí “5 không 3 sạch” là: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Các thành viên câu lạc bộ chăm sóc hoa ở đường làng.


CLB được thành lập với quy định sinh hoạt 3 tháng/lần về các nội dung tuyên truyền pháp luật, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nuôi dạy con cái, phòng, chống bạo lực gia đình, giữ vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm, trồng cây xanh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, mỗi tháng 1 lần, các thành viên CLB thực hiện “Ngày cuối tháng vệ sinh”, tham gia tổng vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trong toàn xóm. Các thành viên CLB còn tham gia đóng góp 50.000 đồng/năm/người để gây quỹ, tạo nguồn vốn vay xoay vòng nhằm hỗ trợ nhau trong lúc khó khăn. Ngoài ra, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 2 và Chủ nhiệm CLB còn thường xuyên đến nhà mỗi thành viên vận động các gia đình phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí “5 không 3 sạch”. Trong đó, chú trọng vận động về giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, thường xuyên vệ đường làng trước nhà, phân loại rác thải tại nhà, bỏ rác đúng nơi quy định, xây dựng công trình phụ hợp vệ sinh. Hội Phụ nữ xã cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình, phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường cho các thành viên CLB…


Xóm văn minh, sạch đẹp

 

8 tiêu chí “5 không 3 sạch” là: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Đến xóm 1 thôn 2 xã Diên Đồng, đường làng, ngõ xóm rất sạch sẽ, không có rác thải, đoạn đường chính trong xóm còn được trồng hoa hai bên đường, hoa nở rất đẹp. Đáng mừng hơn, 22 hộ trong xóm không có hộ nào thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Hầu hết các hộ gia đình đều làm ăn khá giả, xây dựng gia đình văn hóa, con em học hành ngoan ngoãn, không có tệ nạn xã hội, nếp sống gia đình đạt chuẩn “5 không 3 sạch”.


Bà Đinh Thị Sáng (62 tuổi) cho biết, gia đình bà có 5 thành viên, bà và em dâu đã tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập. Trong quá trình tham gia sinh hoạt, bà đã học hỏi được nhiều kiến thức làm ăn, chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cháu. Vì vậy, gia đình bà luôn sống thuận hòa, yêu thương nhau, con cháu ngoan hiền, học giỏi.


Bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ nhiệm CLB cho hay, nếu như trước đây, con đường quanh xóm xuất hiện rất nhiều túi ni-lông, cỏ dại, cây bụi mọc rậm rạp thì đến nay, tuyến đường đã sạch đẹp, thay vào đó là những bụi sả, khóm hoa tươi tốt. Những ngày đầu kinh tế còn khó khăn, các gia đình chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chưa có kiến thức về nuôi dạy con cái, giải quyết mâu thuẫn gia đình, thì đến nay, nhận thức đã thay đổi tích cực, nhà nào kinh tế cũng phát triển, cuộc sống ổn định, có lối sống văn minh, không vi phạm pháp luật…


Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết, CLB “5 không 3 sạch” xóm 1 triển khai hiệu quả đã góp phần tích cực vào công tác xây dựng chương trình nông thôn mới của địa phương. Hiện nay, hội đã nhân rộng mô hình này sang thôn 1 của xã. Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã sẽ tiếp tục nhân rộng ra 3 thôn còn lại. Bên cạnh đó, hội sẽ phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân toàn xã chung tay thực hiện các hoạt động của CLB. Đặc biệt, hội sẽ chú trọng nhân rộng mô hình gắn với công tác bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, từng bước góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Thiết - Trúc