09:10, 19/10/2020

Lao đao vì bị cắt nước

Nửa tháng qua, cuộc sống của khoảng 100 hộ dân khu vực tổ 8, thôn Đồng Cau, xã Suối Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) rơi vào cảnh lao đao do bị cắt nước sinh hoạt.

 

Nửa tháng qua, cuộc sống của khoảng 100 hộ dân khu vực tổ 8, thôn Đồng Cau, xã Suối Tân (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) rơi vào cảnh lao đao do bị cắt nước sinh hoạt.


Vất vả với nước sinh hoạt


Những ngày này, về tổ 8, thôn Đồng Cau sẽ chứng kiến cảnh người dân hàng ngày vất vả đi xách nước, chắt chiu từng lít nước sạch để phục vụ sinh hoạt. Khoảng nửa tháng nay, gần 100 hộ ở đây rơi vào cảnh khốn khổ khi nguồn nước sạch đang sử dụng bị ngưng cung cấp. Bà Nguyễn Thị Loan, người dân ở đây cho biết, từ nhiều năm nay, người dân trong khu vực được đấu nối và sử dụng nguồn nước từ Khu Công nghiệp (KCN) Suối Dầu. Tuy nhiên, khoảng đầu tháng 9, việc cung cấp nước không đảm bảo liên tục, mà xảy ra tình trạng “ngày có, ngày mất”, đến đầu tháng 10 thì nguồn nước bị cắt hoàn toàn. “Ban đầu, lúc còn cắt nước luân phiên, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn xô, chậu để trữ nước, còn bây giờ, nguồn nước sinh hoạt chính bị cắt mất, mọi người phải đi xin từng xô nước giếng về dùng nhưng nước nhiễm phèn nặng, chỉ có thể dùng tắm giặt, ăn uống thì phải mua nước bình”, bà Loan nói.

 

Mỗi ngày, ông Quách Công Hoàng phải xách nước lên 4 tầng lầu  để phục vụ sinh hoạt cho gia đình.

Mỗi ngày, ông Quách Công Hoàng phải xách nước lên 4 tầng lầu để phục vụ sinh hoạt cho gia đình.


Gần đó, ông Quách Công Hoàng ngày nào cũng phải xách nước lên 4 tầng lầu để phục vụ cả gia đình sinh hoạt. Ông Hoàng cho biết, gia đình ông sống tại chung cư Suối Tân, ở đây có khoảng 40 hộ, đa số là người lao động, công nhân tại KCN Suối Dầu. Từ khi nguồn nước sinh hoạt chính bị cắt, ngày nào mọi người cũng phải đi xách nước, có người phải bỏ tiền ra mua các thùng lớn về để trữ nước dùng. Ông Hoàng nói: “Từ ngày thiếu nước, nhờ có doanh trại của quân đội và lực lượng phòng cháy chữa cháy đóng gần đây hỗ trợ nước, mọi người mới đỡ vất vả hơn. Người dân chúng tôi không biết tình trạng này sẽ kéo dài đến khi nào?”.


Khẩn trương làm thủ tục đấu nối nước


Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Khuê - Chủ tịch UBND xã Suối Tân cho biết, trước đây, do chưa có đường ống của nhà máy nước cung cấp nước sinh hoạt nên người dân đã đấu nối và sử dụng nguồn nước của KCN. Tuy nhiên, do tình hình hạn hán trong năm kéo dài dẫn đến thiếu nước sản xuất, KCN Suối Dầu đã thông báo cho các hộ về việc ngưng cung cấp nước từ ngày 1-10.


Với tình hình trên, để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, UBND xã đã có công văn gửi Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu đề nghị tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện về nước sinh hoạt trong thời gian ngắn cho người dân. Mặt khác, địa phương đã thông báo đến người dân liên hệ UBND xã để làm hồ sơ xin lắp đặt hệ thống nước, đấu nối từ nguồn cung cấp nước sạch của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa. Sau khi đủ số lượng hồ sơ, địa phương sẽ liên hệ với đơn vị cấp nước để làm thủ tục đề nghị thi công đường ống, lắp đặt đồng hồ và cung cấp nước cho người dân.


Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, trên địa bàn xã Suối Tân hiện đã được lắp đặt hệ thống cung cấp nước sạch của đơn vị, đến nay đang phục vụ nước sinh hoạt hàng ngày cho 1.125 hộ của xã. Tuy nhiên, khu vực tổ 8 thôn Đồng Cau với khoảng 100 hộ do lâu nay sử dụng nước từ KCN Suối Dầu nên không có nhu cầu lắp đặt nước của công ty, vì vậy đường ống nhánh tại đây chưa có. Ghi nhận tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân hiện nay, đơn vị đã liên hệ với UBND xã và đề nghị sớm triển khai làm hồ sơ đăng ký cho người dân, khi đủ số lượng theo yêu cầu sẽ lập tức tổ chức thi công và cung cấp nước. “Đến nay, chúng tôi mới nhận được 7 đơn đăng ký cung cấp nước tại khu vực này, chưa đủ số lượng để triển khai. Chỉ cần địa phương tổng hợp đủ khoảng 50% số lượng người dân có nhu cầu là công ty sẽ tiến hành thi công, từ lúc hoàn thành thủ tục đến khi thi công xong và cấp nước trong khoảng hơn 1 tháng”, ông Sơn nói.


Vĩnh Thành