09:10, 19/10/2020

Đổi mới tuyên truyền qua mạng xã hội

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều giải pháp nhằm đưa chủ trương, chính sách pháp luật đến gần hơn với người lao động. 

Thời gian qua, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều giải pháp nhằm đưa chủ trương, chính sách pháp luật đến gần hơn với người lao động (NLĐ). Trong đó, hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội là một trong những cách làm mang lại hiệu quả, lan tỏa sâu rộng.


Hiệu quả ban đầu


Ông Võ Quang - Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Long Sinh cho biết: “Nhiều năm qua, chúng tôi đã sử dụng rất hiệu quả mạng xã hội để giải quyết mọi công việc trong đơn vị. Nhất là những lúc lãnh đạo đi công tác trong và ngoài nước, các vấn đề phát sinh đều được trao đổi qua mạng xã hội và được giải quyết kịp thời. Đặc biệt, thông qua đây, chúng tôi kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân để giải quyết, đảm bảo quyền lợi của họ”.

 

Tương tự, ông Nguyễn Thành Tuyến - Phó Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Khánh Việt chia sẻ: “CĐ tổng công ty đã thành lập ban quản trị các trang mạng xã hội và xây dựng các chuyên mục. Định kỳ mỗi tuần, chúng tôi đăng tải 2 - 3 bài tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của đơn vị. Bình quân mỗi ngày có hơn 5.000 lượt người xem, bình luận. Nhờ vậy, các chủ trương, chính sách, pháp luật và chỉ đạo của đơn vị được NLĐ nắm bắt kịp thời. Sự tương tác, phản hồi của NLĐ cũng được chúng tôi tiếp nhận, xử lý nhanh, đảm bảo ổn định”…


Theo lãnh đạo CĐ các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh, đơn vị có 34 CĐ cơ sở với hơn 8.000 đoàn viên. Nhiều năm qua, đơn vị đã sử dụng rất hiệu quả mạng xã hội để tuyên truyền cho NLĐ. Đặc biệt, để nâng cao hiểu biết và trách nhiệm của công nhân trong phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đã tích cực sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền. Cũng qua đây, đơn vị kết nối được hàng chục doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí mua hơn 32 tấn gạo hỗ trợ cho hơn 10.000 lượt công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Ngoài ra, qua mạng xã hội, công nhân đã phản ánh nhiều về quyền lợi chưa được doanh nghiệp đảm bảo. Trên cơ sở đó, CĐ tiếp cận và kịp thời yêu cầu doanh nghiệp điều chỉnh, tránh xảy ra đình công, lãn công… 

 

Công nhân Xí nghiệp may Khatoco tranh thủ giờ giải lao tại chỗ để tìm hiểu thông tin qua trang mạng xã hội do đơn vị tuyên truyền.

Công nhân Xí nghiệp may Khatoco tranh thủ giờ giải lao tại chỗ để tìm hiểu thông tin qua trang mạng xã hội do đơn vị tuyên truyền.

    

Tập trung đổi mới, tạo sức lan tỏa


Từ năm 2019, CĐ tỉnh đã thành lập fanpage CĐ Khánh Hòa. Chỉ hơn một năm hoạt động, fanpage đã có gần 3.000 thành viên với 71.500 lượt người tiếp cận/tháng. Bên cạnh đó, 100% CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở thiết lập trang facebook, hơn 85% số CĐ cơ sở trực thuộc có trang facebook thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và hoạt động của các cấp CĐ. Đặc biệt, nhiều chính sách liên quan trực tiếp đến NLĐ được CĐ tuyên truyền đậm nét, tạo hiệu ứng cao. Đồng thời, qua mạng xã hội, CĐ đã nắm bắt nhiều bức xúc của NLĐ liên quan đến quyền lợi và kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết thỏa đáng. Các chương trình phúc lợi của CĐ được cập nhật liên tục, giúp hơn 100.000 lượt NLĐ được mua hàng chất lượng với giá ưu đãi. Thông qua mạng xã hội, năm 2020, CĐ đã tổ chức thành công cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “An toàn vệ sinh lao động và phòng, chống dịch Covid-19” với hơn 6.200 người tham gia và hơn 12.200 lượt dự thi; cuộc thi ảnh “Nét đẹp CĐ và NLĐ” tiếp nhận hơn 1.600 bức ảnh của NLĐ tham gia, tạo hiệu ứng tốt.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thời gian tới, CĐ tỉnh đẩy mạnh ứng dụng mạng xã hội. Trong đó, tập trung đưa những thông tin có chọn lọc, chính xác, ngắn gọn, phù hợp nhằm tạo môi trường thông tin lành mạnh; tuyên truyền các vấn đề thời sự, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tổ chức CĐ dưới nhiều hình thức bằng video, hình ảnh, đồ họa… Bên cạnh đó, đăng tải các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội từ thiện của tổ chức CĐ; nâng tần suất tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo của đoàn viên trong lao động, học tập; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, nhất là những vấn đề nóng, phát sinh trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp, từ đó đề xuất các chủ trương, chính sách cho phù hợp; làm tốt công tác tư vấn chính sách pháp luật qua mạng xã hội cho đoàn viên, NLĐ…


Văn Giang