12:05, 15/05/2020

Quá tải người đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian qua, số lượng người lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mất việc làm do dịch Covid-19 đi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến. Điều này khiến cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh luôn trong tình trạng quá tải.

Thời gian qua, số lượng người lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa mất việc làm do dịch Covid-19 đi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến. Điều này khiến cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh luôn trong tình trạng quá tải.


Quá tải


Sáng 11-5, tuy mới 6 giờ, nhưng trước cổng Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (56 Lê Quý Đôn, TP. Nha Trang) đã có rất đông người đến chờ làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chị Lê Thị Thu Loan (phường Vĩnh Hải) cho biết: “Những ngày trước, tôi đến đây làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng do quá nhiều người đến đăng ký nên chưa làm được. Do vậy, hôm nay tôi phải đến sớm, đợi đến giờ để bốc số thứ tự tránh mất lượt”.

 

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.


Theo quan sát của chúng tôi, đúng 7 giờ, khi Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh mở cửa làm việc, hàng trăm người dân ùa vào bốc số thứ tự. Đến gần 8 giờ, số thứ tự giải quyết hồ sơ cho công dân đã được cán bộ, nhân viên của trung tâm phát hết. Đối với những người tới sau 8 giờ chỉ được nhân viên trung tâm hướng dẫn cách làm thủ tục, hồ sơ để gửi qua đường bưu điện hoặc hẹn sang ngày hôm sau. “Nhất là sau khi Chính phủ, tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép các đơn vị hoạt động trở lại thì trung tâm luôn ở trong tình trạng quá tải. Công việc khá nhiều nên mọi người ở đây làm từ sáng cho đến tối, cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật vẫn không hết việc. Chúng tôi động viên nhau cố gắng giải quyết hồ sơ, thủ tục để người lao động sớm được nhận trợ cấp, trang trải cuộc sống”, một nhân viên trung tâm cho biết.


Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, những năm trước, trung bình mỗi tháng, đơn vị tiếp nhận, xử lý khoảng 1.000 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Tuy nhiên, trong tháng 3 và 4, mỗi tháng đơn vị tiếp nhận xử lý gần 4.000 hồ sơ. Trong đó, chỉ tính riêng từ ngày 1-4 đến 16-4, đơn vị tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của hơn 3.300 người. Đồng thời tiếp nhận, cập nhật tình trạng việc làm của hơn 4.500 người đang hưởng trợ cấp. Do có quá nhiều người tới làm thủ tục nên không tránh khỏi việc phải chờ đợi đến lượt; có người thậm chí phải chờ từ 8 giờ sáng đến 14 giờ chiều mới được giải quyết. Chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi đến khai báo tình trạng việc làm hàng tháng để tiếp tục được hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng phải chờ từ sáng đến chiều mới xong. Trong lúc có quá nhiều người tới liên hệ giải quyết hồ sơ, chúng tôi cũng đồng cảm, chia sẻ với nhân viên của trung tâm. Tuy nhiên, phía trung tâm cũng cần bố trí thêm người để giải quyết sớm cho người dân”.


Huy động toàn bộ nhân viên để giải quyết

 

Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, thời gian qua, trung tâm rơi vào tình trạng quá tải việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục, hồ sơ cho người dân tới đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đơn vị đã huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên hơn 30 người, đồng thời thêm 2 lao động thời vụ để tập trung giải quyết hồ sơ nhưng vẫn không xuể. Hiện nay, trung bình mỗi ngày đơn vị tiếp nhận giải quyết gần 500 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong khi đó, việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đòi hỏi phải kỹ lưỡng, chính xác, đúng đối tượng, tránh sai sót và liên tục phải cập nhật lên phần mềm quản lý. Đồng thời, việc giải quyết hồ sơ, thủ tục bắt buộc phải xong và trả kết quả cho công dân trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

 

Bên cạnh xử lý hồ sơ mới, đơn vị còn phải tiếp nhận, cập nhật khai báo tình trạng việc làm của người lao động để tiếp tục được hưởng trợ cấp tháng tiếp theo. “Để giảm tải và hạn chế tập trung đông người, trung tâm đã hướng dẫn các bước cho người lao động thực hiện làm thủ tục, hồ sơ gửi qua đường bưu điện để tránh phải chờ đợi lâu và được trả kết quả tại nhà. Bên cạnh đó, đơn vị đã huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên tăng thêm giờ làm và đi làm cả ngày nghỉ để giải quyết hồ sơ cho công dân. Mặc dù quá tải, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng giải quyết đúng hẹn, đảm bảo để người lao động hưởng quyền lợi theo quy định. Do phải giải quyết một lượng lớn hồ sơ, không tránh khỏi việc phải chờ đợi nên đơn vị rất mong người dân đồng cảm, chia sẻ cho cán bộ, nhân viên trung tâm”, ông Khả chia sẻ.

 

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tính từ ngày 1-1 đến ngày 30-4, đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của hơn 7.400 người; tiếp nhận, cập nhật tình trạng việc làm cho hơn 18.900 người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tính từ ngày 17-4 đến ngày 4-5, đơn vị còn tồn hơn 3.400 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động gửi qua đường bưu điện. Thời gian tới, đơn vị sẽ áp dụng báo kết quả qua tin nhắn cho người dân.

 


VĂN GIANG