10:02, 10/02/2020

Lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Tô Hạp: Nòng cốt trong đảm bảo an ninh trật tự

Từ khi thành lập (tháng 3-2008) đến nay, lực lượng Bảo vệ dân phố thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn.

Từ khi thành lập (tháng 3-2008) đến nay, lực lượng Bảo vệ dân phố (BVDP) thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) luôn là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn.


 Những năm qua, đi cùng với sự phát triển của đô thị, công tác quản lý, giữ gìn ANTT trên địa bàn thị trấn Tô Hạp cũng phức tạp hơn. Ngoài những vụ việc khá phổ biến là ăn nhậu say xỉn, gây rối trật tự công cộng, đã xuất hiện những vụ vi phạm pháp luật như: trộm cắp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích… và một số tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc. Vì vậy, công việc của lực lượng BVDP thị trấn Tô Hạp cũng ngày một nhiều và vất vả hơn. Nhưng dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của Công an thị trấn, Ban BVDP thị trấn Tô Hạp tổ chức hoạt động rất quy củ và có hiệu quả, là cánh tay đắc lực của Công an thị trấn trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

Lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Tô Hạp và Công an thị trấn ra quân ngày đầu năm Canh Tý 2020.

Lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Tô Hạp và Công an thị trấn ra quân ngày đầu năm Canh Tý 2020.


Ban BVDP thị trấn Tô Hạp hiện có 25 thành viên, đa số là những cựu chiến binh đã kinh qua chiến trường hay những năm tháng rèn luyện trong quân ngũ, người nhiều tuổi nhất đã hơn 60 và hơn 1/2 trong số này là người đồng bào Raglai. Mặc dù còn phải đối mặt với mưu sinh đời thường khá vất vả, nhưng tất cả đều tự nguyện tham gia BVDP. Ban ngày thì mưu sinh, lo cuộc sống gia đình, buổi tối các anh chia nhau trực gác và tuần tra bảo vệ bình yên cho các khu phố, thôn xóm. Ông Hồ Hoàn Kiếm - Trưởng ban BVDP thị trấn Tô Hạp cho biết, tất cả các thành viên đều xác định làm việc tự nguyện, thấy rõ trách nhiệm công dân với nghĩa vụ bảo vệ ANTT. Đến nay, có những thành viên đã tham gia công tác liên tục 12 năm, kể từ ngày đầu thành lập Ban BVDP. Hàng tháng, Ban BVDP đều tổ chức họp giao ban với sự tham gia của Công an thị trấn. Công tác tuần tra đêm, nắm tình hình ANTT trong các thôn, tổ dân phố; công tác phát hiện và xử lý các vụ việc ANTT; công tác tham gia kiểm tra về tạm trú, tạm vắng, về an toàn giao thông, an toàn cháy, nổ… đều được thực hiện theo kế hoạch. Năm 2019, Ban BVDP thị trấn Tô Hạp đã phối hợp với Công an thị trấn tổ chức kiểm tra hơn 100 buổi; phát hiện và trực tiếp hòa giải thành 13 vụ mâu thuẫn, xô xát trong nhân dân; tham gia xử lý 11 vụ gây rối trật tự công cộng, 6 vụ đánh nhau, cố ý gây thương tích, một số vụ trộm cắp tài sản; xử lý 25 vụ vi phạm hành chính về trật tự đô thị và an toàn giao thông. Trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, có quá khứ phạm tội, Ban BVDP cũng đã trực tiếp tham gia quản lý, giáo dục 20 thanh, thiếu niên hư, có nguy cơ vi phạm pháp luật. Nhìn chung, các đối tượng đều từng bước chuyển biến tích cực.


Trung tá Trần Đình Xuân - Trưởng Công an thị trấn Tô Hạp cho biết: “Do lực lượng Công an thị trấn mỏng nên sự hỗ trợ của Ban BVDP trong công tác đảm bảo ANTT là hết sức cần thiết, các buổi tuần tra đêm không thể thiếu Ban BVDP. Hơn nữa, nhiều thành viên BVDP lớn tuổi, là đảng viên, đã trải qua môi trường quân đội, có nhiều kinh nghiệm, lại có nhiệt huyết nên đã phát huy tốt vai trò BVDP. Với phương châm “mưa dầm thấm đất”, các thành viên Ban BVDP còn khuyên nhủ, hòa giải thành nhiều vụ việc về ANTT”.


Dù chỉ là lực lượng không chuyên trách, ở một huyện miền núi xa xôi, hẻo lánh, nhưng những đóng góp và sự trưởng thành của Ban BVDP thị trấn Tô Hạp đã được ghi nhận. Liên tục từ năm 2010 đến nay, Ban BVDP thị trấn Tô Hạp đều được khen thưởng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh.


MINH HẠNH