10:02, 10/02/2020

Các cơ sở y tế: Khan hiếm máu trầm trọng

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV, nhiều người dân có tâm lý e ngại đến nơi đông người, không tham gia hiến máu tình nguyện nên nhiều kế hoạch tổ chức hiến máu trong tháng 2 bị hủy. Tình trạng trên đã dẫn tới lượng máu hiến cần cho điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh khan hiếm trầm trọng.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV, nhiều người dân có tâm lý e ngại đến nơi đông người, không tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) nên nhiều kế hoạch tổ chức hiến máu trong tháng 2 bị hủy. Tình trạng trên đã dẫn tới lượng máu hiến cần cho điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa khan hiếm trầm trọng.


Thiếu nhiều nhóm máu


Ngày 10-2, tại Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh, 2/3 tủ lưu trữ máu đã trống, lượng máu lưu trữ còn khá ít, bằng 1/4 so với ngày thường... Ông Võ Xuân Thành - Giám đốc trung tâm cho biết, trung bình một tháng trung tâm cung cấp 1.700 - 2.000 đơn vị máu cho 16 cơ sở y tế. Ngoài số này, trung tâm luôn duy trì cơ số dự trữ 500 - 600 đơn vị máu. Tuy nhiên, hiện nay, cơ số dự trữ còn rất ít. Nhờ đợt HMTN ở huyện Vạn Ninh ngày 9-2, số lượng máu hiện tại còn 191 đơn vị, nhưng so với nhu cầu vẫn còn thiếu rất nhiều. Riêng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, mỗi tháng trung tâm phải cấp khoảng 1.000 đơn vị, chia thành 4 đợt; bình quân mỗi tuần cấp 1 đợt với khoảng 250 đơn vị. Do lượng máu thiếu hụt trầm trọng nên tuần này, trung tâm vẫn chưa cấp đủ cho BVĐK tỉnh. Chưa kể, cơ số máu cần phải cấp cho 15 cơ sở y tế còn lại. Tình trạng thiếu máu có nguy cơ sẽ kéo dài do người dân có tâm lý e dè đi hiến máu khi dịch bệnh nCoV đang diễn biến phức tạp. Nhiều đơn vị, trường học có kế hoạch hiến máu nhưng đã báo hoãn vì học sinh - sinh viên còn nghỉ học hoặc tập trung phòng, chống dịch.

 

Lượng máu dự trữ  tại Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh còn rất ít.

Lượng máu dự trữ tại Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh còn rất ít.


BVĐK tỉnh là đơn vị sử dụng nguồn máu hiến nhiều nhất, chiếm hơn 1/2 lượng máu được cung cấp cho toàn tỉnh. Hiện nay, lượng máu lưu trữ tại BV chỉ còn 60 đơn vị. “Lượng máu này chỉ đủ sử dụng trong 1 ngày, nếu có ca nặng sẽ không đủ cho điều trị bệnh”, bác sĩ Võ Thị Hồng Hà - Trưởng khoa Huyết học truyền máu BVĐK tỉnh cho biết.


Theo bác sĩ Hà, hiện nay, số lượng máu BV nhận được từ Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh theo kiểu nhỏ giọt, từ 10 đến 12 đơn vị/ngày. Để cầm cự trong thời điểm hiện nay, giải pháp BV đưa ra chỉ ưu tiên cấp máu cho những trường hợp cấp cứu thiếu máu nặng, còn những ca truyền máu theo kế hoạch sẽ tạm hoãn, hoặc sẽ phải cân nhắc, xem xét từng tình huống cụ thể.


Sẽ huy động các đơn vị tham gia hiến máu


Theo kế hoạch trong tháng 2, có 11 đơn vị sẽ tham gia HMTN, hiện nay có 6 đơn vị báo hoãn, trong đó có 4 đơn vị trường học và 2 đơn vị khác. Ngày 9-2, tại Vạn Ninh đã tổ chức đợt HMTN, thu được 116 đơn vị máu, bổ sung kịp thời lượng máu cho điều trị.

 


Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, đơn vị đã báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác HMTN để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cho điều trị bệnh. Hội đã liên hệ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để có lịch hiến máu bổ sung. Dự kiến ngày 14-2, hội  phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh tổ chức đợt HMTN với lượng máu thu về khoảng 200 đơn vị. Hiện nay, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ hội một số lượng khẩu trang y tế, xà phòng rửa tay; siêu thị Co.opmart có tài trợ và hỗ trợ một số khẩu trang y tế với mức giá phù hợp, những người đến hiến máu sẽ được phát khẩu trang và xà phòng rửa tay đầy đủ.


Theo ông Thành, Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh cũng đã vận động cộng đồng tham gia hiến máu trên trang Facebook, zalo của trung tâm. Nhờ đó, có nhiều người tham gia hiến máu, trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận 10 - 12 đơn vị. “Trong thời điểm hiện nay, các đơn vị tổ chức hiến máu có thể chia thời gian cụ thể cho từng đợt hiến máu. Như thế sẽ tránh được tình trạng tập trung đông người, người dân an tâm hơn khi đến tham gia hiến máu”, ông Thành kiến nghị.


C.ĐAN