11:02, 09/02/2020

Năm 2020: "Năm vì trẻ em"

Năm 2020 được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất chọn là "Năm vì trẻ em". Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

Năm 2020 được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đề xuất chọn là “Năm vì trẻ em”. Trao đổi về vấn đề này, ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết:


 - Hiện nay, toàn tỉnh có 4 cơ sở bảo trợ xã hội công lập, Làng Trẻ em SOS Nha Trang và 14 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập đang nuôi dưỡng 601 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật. Hầu hết các em được đi học tại các trường công lập, được tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, khám sức khỏe định kỳ và tham gia các hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện. 100% trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được trợ cấp theo quy định.

 


Năm 2019, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, Sở LĐ-TB-XH đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ 125 suất quà và 95 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi. Các đơn vị, địa phương đồng loạt triển khai các hoạt động hưởng ứng, theo đó có 57 456 lượt trẻ em được tặng quà; 1981 lượt trẻ được cấp học bổng với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng.


Ngoài ra, trong năm 2019, Sở LĐ-TB-XH đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em” với 90 đại biểu tham gia. Các địa phương tổ chức 28 Diễn đàn trẻ em cấp huyện, cấp xã, thu hút 1.590 trẻ tham gia. Diễn đàn trẻ em được quan tâm tổ chức thiết thực, bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em ở các cấp. Nhiều ý kiến, nguyện vọng của trẻ em đã được lắng nghe và chuyển thành những hành động tích cực, góp phần quan trọng vào việc thực hiện và bảo vệ quyền của trẻ em.


Bên cạnh đó, các địa phương vẫn duy trì hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) như: CLB Ông bà cháu, Quyền trẻ em, Phụ trách thiếu nhi, Phụ trách giỏi… Trong các trường, có 149 quyền trẻ em, quyền tham gia của trẻ em, CLB liên quan đến trẻ em với 2.251 học sinh tham gia. Thông qua hoạt động của các CLB, các em được giao lưu, kết bạn, tự tin bày tỏ ý kiến, tiếp cận nhiều nguồn thông tin…


- Năm 2020, Sở LĐ-TB-XH sẽ tập trung xây dựng những chiến lược, chương trình nào cho trẻ em, thưa ông?


- Năm 2020, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Cụ thể, tập trung thực hiện đồng bộ việc đánh giá, tổng kết, xây dựng chiến lược, chương trình, đề án về trẻ em; tăng cường các giải pháp tạo lập cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em và phát triển toàn diện trẻ em; chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi để không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển, hội nhập của đất nước.


Bên cạnh đó, sở sẽ hướng dẫn các địa phương lồng ghép các chỉ tiêu về trẻ em trong Chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội quốc gia, địa phương, ngành đến năm 2025 và 2030 gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục pháp luật về quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; truyền thông, tư vấn về kỹ năng làm cha, mẹ và kỹ năng sống cho trẻ em thông qua các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội và truyền thông cộng đồng; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 theo hướng đa phương tiện, kết nối vùng và kết nối trực tuyến.


- Xin cảm ơn ông!


THANH TRÚC (Thực hiện)