11:02, 10/02/2020

Lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải yêu cầu phổ biến Quyết định 77 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đến các tổ chức, cá nhân liên quan.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải yêu cầu phổ biến Quyết định 77 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đến các tổ chức, cá nhân liên quan.


UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan, đơn vị lập quy hoạch thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của địa phương và nghiên cứu, tham mưu các nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.


Theo quyết định được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu lập quy hoạch nhằm hoạch định phát triển cho cảng biển Việt Nam, triển khai cụ thể hóa chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. Đồng thời, đề xuất các giải pháp quản lý, thực hiện quy hoạch nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển cảng tại Việt Nam đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong đầu tư, khai thác cảng biển; đồng bộ giữa phát triển hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối, giữa khai thác cảng biển và các dịch vụ sau cảng, tăng tính liên kết ngành, liên kết vùng trong phát triển cảng biển để góp phần sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia, giảm chi phí logistics.


Nội dung quy hoạch cần phân tích, đánh giá về các yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực, bối cảnh, thực trạng phân bố và sử dụng không gian của kết cấu hạ tầng cảng biển Việt Nam; dự báo xu thế phát triển, kịch bản phát triển và biến đổi khí hậu ảnh hưởng trực tiếp tới kết cấu hạ tầng cảng biển trong thời kỳ quy hoạch… phương án phát triển hệ thống cảng biển trên phạm vi cả nước và các vùng lãnh thổ bao gồm các nội dung: định hướng phân bố không gian phát triển hệ thống cảng biển; xác định quy mô phát triển cho từng cảng biển trong từng giai đoạn, định hướng kết nối đến các đô thị đặc biệt, đô thị loại lớn; định hướng kết nối đến các trung tâm sản xuất, phân phối hàng hóa, khu công nghiệp, khu kinh tế, các vùng kinh tế trọng điểm, các hành lang kinh tế, vận tải chính…


THÀNH NAM