10:05, 08/05/2019

Ngăn chặn phá rừng tại núi Hà Giang

Thời gian gần đây, lực lượng kiểm lâm thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) liên tục phối hợp với UBND xã Ninh Tây tiến hành truy quét, đẩy đuổi các đối tượng chặt phá rừng lấy củi tại khu vực núi Hà Giang (thôn Buôn Đung, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa).

 

Thời gian gần đây, lực lượng kiểm lâm thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) liên tục phối hợp với UBND xã Ninh Tây tiến hành truy quét, đẩy đuổi các đối tượng chặt phá rừng lấy củi tại khu vực núi Hà Giang (thôn Buôn Đung, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa).


Ông Nguyễn Văn Thịnh - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Ninh Xuân cho hay: “Từ giữa tháng 3, từ tin báo, lực lượng Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa đã phối hợp với UBND xã Ninh Tây tiến hành kiểm tra tại khu vực núi Hà Giang, phát hiện tại khu vực này có 2 con đường ủi lên núi để vận chuyển củi khai thác trái phép. Cụ thể, tại lô 12, khoảnh 8 và lô 1 khoảnh 9 (tiểu khu 74) có một con đường được san ủi rộng chừng 5m, dài 870m và một con đường rộng 5m, dài 1.130m. Dọc 2 bên những con đường này có nhiều gốc cây đường kính 15 - 30cm bị cắt, thân cây bị cưa làm củi, dài khoảng 80cm được tập kết để vận chuyển về xuôi tiêu thụ. Mở rộng kiểm tra, chúng tôi còn phát hiện có 2 lán trại của người khai thác lâm sản trái phép, máy cưa và tổng cộng 13ster củi”.

 

Lực lượng kiểm lâm Ninh Hòa tháo dỡ lán trại của các đối tượng khai thác rừng trái phép tại núi Hà Giang.

Lực lượng kiểm lâm Ninh Hòa tháo dỡ lán trại của các đối tượng khai thác rừng trái phép tại núi Hà Giang.


Khu vực núi Hà Giang thuộc quy hoạch rừng sản xuất do UBND xã Ninh Tây quản lý, chủ yếu là rừng tự nhiên. Mới đây, khi cùng lực lượng chức năng đi truy quét, đẩy đuổi các đối tượng khai thác lâm sản trái phép tại đây, chúng tôi ghi nhận một số diện tích rừng trên núi Hà Giang bị phá, cây bị cắt hạ, cưa thành củi, tập kết chờ xe vận chuyển đi tiêu thụ. Dọc hai bên đường, cây tái sinh, thảm thực vật, dây leo, cây bụi chưa bị tác động nhiều.


Theo đại diện xã Ninh Tây, các đối tượng đến núi Hà Giang khai thác cây lấy củi chủ yếu là người ở xã khác đến chứ không phải người ở xã Ninh Tây. Để trót lọt, họ cắt cử người canh ở các điểm ra vào rừng, khi phát hiện lực lượng chức năng thì gọi điện báo cho các đối tượng trên rừng lẩn trốn nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn; việc nắm bắt thông tin đối tượng vi phạm gặp khó do người dân không dám cung cấp vì sợ trả thù.  


Được biết, các đối tượng khai thác củi tại núi Hà Giang trước đây một số bán cho các lò gạch, nhưng hiện nay chủ yếu bán cho các lò hầm than tại 2 xã Ninh Tây, Ninh Xuân. Một người dân xã Ninh Xuân (đề nghị giấu tên) cho biết, các cơ sở hầm than đều được cấp phép của cấp có thẩm quyền, danh nghĩa là họ sử dụng gỗ rừng trồng để hầm than nhưng thực chất chỉ để đối phó khi có cơ quan chức năng kiểm tra. Còn thực tế, nguồn nguyên liệu hầm than chủ yếu được mua lại từ các đối tượng khai thác rừng trái phép do giá thành thấp hơn, chỉ khoảng 50% so với giá gỗ keo, chất lượng lại tốt hơn.


Nhận định của cơ quan kiểm lâm Ninh Hòa, mục đích trước tiên của các đối tượng là khai thác củi; sau đó có thể họ sẽ chặt hết cây nhỏ, đốn dọn để lấy đất trồng keo. Hiện nay, tình trạng lấn chiếm đất rừng để canh tác trên địa bàn Ninh Tây diễn biến khá phức tạp. Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng xâm hại rừng tại khu vực núi Hà Giang, Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa tiếp tục chỉ đạo Trạm Kiểm lâm Ninh Xuân, Tổ kiểm lâm cơ động phối hợp với UBND xã Ninh Tây thường xuyên tổ chức kiểm tra, truy quét; chốt chặn ngay cửa rừng nhằm đẩy đuổi không cho các đối tượng đưa phương tiện vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; đồng thời tiến hành xác minh đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định”.


HẢI LĂNG