09:05, 08/05/2019

Nhiều phương thức tuyển sinh đại học

Với nhiều phương thức tuyển sinh được các trường đại học đưa ra, cơ hội trúng tuyển của thí sinh ngày càng rộng mở. 

Với nhiều phương thức tuyển sinh được các trường đại học (ĐH) đưa ra, cơ hội trúng tuyển của thí sinh ngày càng rộng mở.

 

Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng, TP. Nha Trang .

Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng, TP. Nha Trang .

 


Trong mùa tuyển sinh năm 2019, đa số các trường ĐH đều đưa ra ít nhất 3 đến 4 phương thức xét tuyển, có trường có đến 6, 7 phương thức. Trong đó, ngoài phần lớn chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, các chỉ tiêu còn lại dành cho xét học bạ, xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và một số phương thức mới.

 

Năm nay, Trường ĐH Nha Trang thay phương thức xét tuyển dựa trên học bạ bằng phương thức xét tuyển dựa vào điểm xét tốt nghiệp THPT (đầu tháng 7 sẽ bắt đầu làm hồ sơ) và bổ sung thêm phương thức thứ 4 là xét tuyển dựa vào kết quả Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Đối với phương thức thứ 4 này, trường dành tối đa 10% chỉ tiêu để xét tuyển các ngành đào tạo gồm: ngôn ngữ Anh, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị kinh doanh, kinh doanh thương mại, marketing, kế toán, tài chính - ngân hàng.


Trường ĐH Khánh Hòa ngoài việc tuyển thẳng theo quy chế, xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019 và dựa vào học bạ (tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 của 3 môn) thì còn có thêm 1 phương thức đối với các ngành đào tạo giáo viên. Đó là trường sẽ xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường THPT chuyên của các tỉnh, thành phố vào các ngành phù hợp với môn học chuyên hoặc đoạt giải nếu đáp ứng điều kiện sau: 3 năm học THPT chuyên của tỉnh đạt học sinh giỏi hoặc đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức (chỉ xét tuyển các thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên tại Khánh Hòa)…

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

 

Thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin về điều kiện, hồ sơ và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo; theo hướng dẫn chi tiết của từng trường. Thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng tại Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20-5.

Một số trường trong cả nước cũng xét tuyển thẳng học sinh giỏi trường chuyên, hoặc trường THPT nằm trong top 100, top 200, trong đó TP. Nha Trang có Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và THPT Lý Tự Trọng… Các đối tượng, điều kiện tham gia cũng như các mốc thời gian tổ chức thi đánh giá năng lực, tổ chức xét tuyển đều được nêu cụ thể trong đề án tuyển sinh của các trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố gần 100 ngành đào tạo được xét tuyển thẳng đối với học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế…  


Những phương thức tuyển sinh ngày càng đa dạng vừa góp phần tăng số lượng cũng như chất lượng nguồn tuyển cho các trường, vừa tạo điều kiện cho thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển. Theo lãnh đạo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo, các phương thức này được thực hiện độc lập với nhau. Do số lượng nguyện vọng vào các ngành, các trường không giới hạn nên một thí sinh có thể trúng tuyển ở nhiều phương thức khác nhau. Tuy nhiên, thí sinh sẽ được xét trúng tuyển dựa trên thứ tự ưu tiên các nguyện vọng. Ngoài ra, một trong những điểm mới của mùa tuyển sinh năm nay là thí sinh trúng tuyển phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi để xác nhận nhập học theo quy định của trường, và khi đó sẽ không được tham gia xét tuyển ở các trường khác. Để đảm bảo chất lượng đầu vào đối với một số ngành đặc thù, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa ra điểm sàn đối với khối ngành đào tạo giáo viên và khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, đưa ra một số quy định cụ thể về học lực đối với phương thức xét tuyển dựa vào học bạ.


T.VIỆT