10:06, 21/06/2013

Chậm vì vướng giải tỏa

Công tác bồi thường cho gần 900 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) được thông báo từ cuối năm 2011 nhưng đến nay mới chỉ giải tỏa được một phần nhỏ.

Công tác bồi thường cho gần 900 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu dân cư (KDC) Cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) được thông báo từ cuối năm 2011 nhưng đến nay mới chỉ giải tỏa được một phần nhỏ.


KDC Cồn Tân Lập thuộc một phần của Dự án Chỉnh trang đô thị xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái, Nha Trang. KDC có quy mô khoảng 7,9ha, phía Đông giáp đường Trần Phú, phía Tây giáp đường Bến Chợ nối dài, phía Bắc giáp sông Cái, phía Nam giáp đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Theo quy hoạch, toàn bộ khu vực này sẽ được giải tỏa để xây dựng các khu chung cư, nhà biệt thự song lập, các công trình điểm nhấn, khu công trình dịch vụ thương mại... Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.718 tỷ đồng.


Tiến độ chậm


Hiện nay, các hạng mục trên vẫn chưa được triển khai thực hiện do vướng khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ông Huỳnh Kỳ Trầm - Giám đốc Ban Quản lý (BQL) Dự án Các công trình trọng điểm tỉnh cho biết, có 856 trường hợp bị thu hồi đất do ảnh hưởng bởi dự án. Dự kiến, số lô cấp đất tái định cư (TĐC) là 1.140 lô, tổng kinh phí bồi thường hơn 321 tỷ đồng. Hiện mới chỉ có khoảng 15% trường hợp giao trả mặt bằng. Trong số các trường hợp còn lại, ngành chức năng mới lập biên bản kiểm kê được 369 trường hợp, xác minh nguồn gốc đất 184 trường hợp, lập phương án bồi thường hỗ trợ 142 trường hợp, thông qua hội đồng và niêm yết công khai phương án bồi thường 94 trường hợp.


Theo ông Huỳnh Kỳ Trầm, nguyên nhân của thực trạng trên là do khối lượng giải tỏa quá lớn. Phần lớn người dân khu vực này sinh sống từ lâu, thiếu các giấy tờ liên quan đến sở hữu nhà đất nên việc xác minh nguồn gốc đất gặp khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân muốn tách thửa để được hưởng chế độ TĐC ưu đãi hơn. Một số trường hợp kiến nghị bổ sung thêm khối lượng, khiếu nại giá đền bù thấp, xin hoán đổi lô đất TĐC... Được biết, nhằm tránh tái lấn chiếm và vận động các hộ bàn giao mặt bằng, phường Xương Huân và BQL Dự án các công trình trọng điểm đã tổ chức rào tôn và lưới quanh khu vực này.

 Người dân khu vực Cồn Tân Lập mong sớm ổn định cuộc sống.
Người dân khu vực Cồn Tân Lập mong sớm ổn định cuộc sống.


Người dân thấp thỏm


Bà Võ Thị Hạnh (28/3 Cồn Tân Lập) cho biết, gia đình bà có đất từ năm 2001. Theo phương án bồi thường hỗ trợ, TĐC, gần 42m2 đất của gia đình bà nằm trong diện giải tỏa được bồi thường 100% với mức 2,76 triệu đồng/m2. Còn lại hơn 18m2 (bao gồm đất ở và đất nhà sàn trên sông) không được bồi thường do sử dụng sau năm 2004 (áp dụng theo Quyết định số 101 năm 2009 của UBND tỉnh). Khi được biết cả gia đình 4 người sẽ di dời tới Khu TĐC Hòn Xện (Nha Trang) với mức hỗ trợ (tính theo 1kg gạo) là 9.178 đồng/ngày trong vòng 6 tháng, bà Hạnh không khỏi hoang mang. “Tổng cộng gia đình tôi được hỗ trợ khoảng 175 triệu đồng. Số tiền đền bù không đủ để cất nhà mới. Mức hỗ trợ tiền ăn tính theo giá gạo còn thấp, không đảm bảo được đời sống nên tôi đã gửi đơn khiếu nại lên các cấp, ngành” - bà Hạnh nói.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc (số 43 Cồn Tân Lập) cho biết, bà rất đồng tình với chủ trương quy hoạch nơi đây thành một khu đô thị mới tiện nghi và hiện đại. Song bà không khỏi lo lắng bởi gia đình bà “bám rễ” tại đây từ năm 1972, sinh sống chủ yếu nhờ nghề đi biển. Nay phải di dời tới nơi ở mới tại khu TĐC Vĩnh Trường (Nha Trang), cả gia đình gồm 7 người chưa biết sẽ xoay xở ra sao khi mức giá bồi thường (2,76 triệu đồng/m2) không đủ để cất nhà.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, không ít hộ dân khác cũng gửi đơn khiếu nại tới các cấp, ngành không đồng ý với phương án bồi thường giải tỏa. Trong đó có việc khiếu nại về giá đền bù, kết quả xác minh các trường hợp tách thửa thuộc phạm vi giải tỏa của UBND phường Xương Huân; khiếu nại không đồng ý TĐC tại khu Đất Lành (bố trí TĐC khoảng 400 lô) vì xa trung tâm thành phố, đường vào khu vực này (đường Phong Châu) chưa hoàn thành... Trong khi chờ giải quyết, hàng trăm hộ dân nơi đây vẫn đang sống trong cảnh nhà cửa xập xệ, tạm bợ, nhiều căn hộ xuống cấp, xung quanh đất đá ngổn ngang, môi trường ô nhiễm. Một người dân tại khu vực Cồn Giữa cho biết, cả gia đình và nhiều hộ dân lân cận thường xuyên sống trong cảnh phấp phỏng lo âu khi chưa biết khi nào sẽ dời đi để “an cư lạc nghiệp”.  


Được biết, tại cuộc họp với các đơn vị liên quan tổ chức mới đây, đồng chí Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ các trường hợp nằm trong diện giải tỏa dự án KDC Cồn Tân Lập. Trong đó, yêu cầu phường Xương Huân vận động người dân giao trả mặt bằng trước ngày 15-6; các cấp, ngành nhanh chóng giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, khẩn trương hoàn thành công tác kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất... Tuy nhiên đến nay, tiến độ thực hiện vẫn rất chậm. Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với UBND phường Xương Huân để được giải đáp một số vấn đề vướng mắc của người dân xung quanh dự án này nhưng chưa được trả lời do lãnh đạo phường luôn “bận họp”.


Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường phối hợp triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến độ, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.


THÁI VIỆT