03:06, 22/06/2021

Người Đan Mạch lại viết tiếp truyện cổ tích

Đan Mạch đã lách qua khe cửa hẹp khi giành chiếc vé vào vòng đấu loại trực tiếp của Euro 2020 sau khi giành thắng lợi 4-1 trước đội tuyển Nga. Với tinh thần chiến đấu quả cảm, những hậu duệ của nhà văn Andersen đã tự mình viết nên một câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp trong ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu!

Đan Mạch đã lách qua khe cửa hẹp khi giành chiếc vé vào vòng đấu loại trực tiếp của Euro 2020 sau khi giành thắng lợi 4-1 trước đội tuyển Nga. Với tinh thần chiến đấu quả cảm, những hậu duệ của nhà văn Andersen đã tự mình viết nên một câu chuyện cổ tích tuyệt đẹp trong ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu!

 

Cầu thủ Đan Mạch tự hào khoác quốc kỳ khi đôi nhà vượt qua nghịch cảnh giành vé vào vòng 1/8 Euro 2020
Cầu thủ Đan Mạch tự hào khoác quốc kỳ khi đội nhà vượt qua nghịch cảnh giành vé vào vòng 1/8 Euro 2020

 

Đan Mạch là quê hương của nhà văn Han Christian Andersen (1805-1875), người nổi tiếng với những câu chuyện cổ tích thần kỳ. Và hành trình của Đan Mạch ở vòng bảng Euro 2020 giống như một câu chuyện cổ tích đầy kịch tính mà chưa chắc nhà văn nào đã nghĩ ra được. Đan Mạch là chủ nhà trong bảng đấu khá vừa sức với sự góp mặt của Bỉ, Nga, Phần Lan. Gặp Phần Lan ngay trận đầu ra quân được xem là một khởi đầu như mơ đối với đội tuyển đến từ xứ sở câu chuyện cổ tích. Nhưng rồi tiền vệ Cristian Eriksen - cầu thủ được kỳ vọng sẽ sắm vai người hùng cho Đan Mạch ở Euro 2020 đã ngã gục xuống sân vì bị đột quỵ khi trận đấu mới trôi qua hơn 40 phút. Eriksen may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhưng cú sốc ấy khiến đồng đội của anh không còn tâm trạng thi đấu, khiến đội nhà phải nhận thất bại trước Phần Lan với tỷ số 0-1. Thất bại đáng tiếc với tỷ số 1-2 trong trận gặp đội tuyển Bỉ sau đó đã khiến nhiều người nghĩ đến một kết cục không mấy tốt đẹp cho đội bóng xứ sở chuyện cổ tích.

 

Với thành tích 0 điểm, số bàn thắng là -2, không nhiều cổ động viên nghĩ đến chiếc vé đi tiếp cho Đan Mạch chứ đừng nói mơ đến vị trí nhì bảng B. Thế nhưng, những hậu duệ của nhà văn Andersen vẫn tin rằng chuyện cổ tích trong bóng đá là có thật. Chẳng phải thế hệ tiền bối của họ đã viết nên một câu chuyện cổ tích bằng việc đoạt chức vô địch Euro 1992 đó sao. Nhiệm vụ của những đồng đội của Eriksen là viết thêm một câu chuyện cổ tích cho bóng đá nước nhà. Khác với câu chuyện cổ tích trong văn chương, các chàng trai Đan Mạch hôm nay biết rằng, không có một phép màu nào ngoài sự nỗ lực tự thân!

 

Các cầu thủ Đan Mạch ăn mừng khi giành vé vào vòng 1/8 với vị trí nhì bảng B
Các cầu thủ Đan Mạch ăn mừng khi giành vé vào vòng 1/8 với vị trí nhì bảng B

 

Chính vì thế, ở lượt trận cuối gặp Nga, Đan Mạch đã tràn lên tấn công ngay từ khi tiếng còi khai cuộc. “Những chú lính chì dũng cảm”  tấn công không biết mệt mỏi trong suốt trận đấu, tạo ra vô số cơ hội ghi bàn trên sân vận động Parken ở thủ đô Copenhagen. 4 bàn thắng mà các cầu thủ Đan Mạch ghi được là thành quả từ thế trận vượt trội khi họ cầm bóng 65%, tung ra 10 cú đá trúng đích, được hưởng 7 quả phạt góc. Cách mà “những chú lính chì dũng cảm” đã chiến đấu giành vé đi tiếp cũng kiên cường hệt như cách tiền vệ Eriksen đã chiến thắng tử thần trong cơn đột quỵ trong trận đấu với Phần Lan ở trận ra quân. Họ luôn lao lên phía trước khi có cơ hội, chiến đấu trong từng pha bóng như muốn đá thay cho phần của Cristian Eriksen đang dưỡng bệnh ở nhà. Mỗi khi ghi được bàn thắng, các cầu thủ Đan Mạch đều ra dấu tri ân đến người đồng đội của mình. Chiến thắng với tỷ số 4-1 trước đội tuyển Nga, Đan Mạch lách qua khe cửa rất hẹp, hiên ngang đi tiếp vào vòng sau trong sự khâm phục của người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.

 

Chiếc vé đi tiếp vào vòng 1/8 là món quà tuyệt vời nhất mà các tuyển thủ Đan Mạch gửi tặng tiền vệ Cristian Eriksen và người hâm mộ đội nhà. Trên Twitter, nhiều cầu thủ Đan Mạch cũng rất nhanh chóng đăng tải những lời nhắn gửi trao tặng chiến thắng dành cho Eriksen. "Một đêm tuyệt vời! Điều này dành cho anh đấy, Eriksen", tiền đạo Martin Braithwaite viết. Câu chuyện cổ tích của Đan Mạch đã cho thấy vẻ đẹp muôn màu, sức hấp dẫn diệu kỳ của bóng đá. Không cần một chiến tích quá lớn lao, chỉ với việc giành vé vào vòng 2 trong thế “ngàn cân treo sợi tóc”, các cầu thủ Đan Mạch đã gửi đến cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới thông điệp: Đừng bao giờ từ bỏ mục tiêu khi gặp khó khăn. Nếu bạn có ý chí, có khát vọng, dũng cảm chiến đấu… bạn sẽ có thành công. Một thông điệp rất ý nghĩa trong bối cảnh cả thế giới đang vật lộn với đại dịch Covid-19!

 

Sau bỉ cực lại đến hồi thái lai! Với ngôi nhì bảng B, Đan Mạch sẽ gặp xứ Wales ở vòng 1/8. Với thực lực hai đội hiện tại, người hâm mộ xứ sở nàng tiên cá đang có giấc mơ đội nhà sẽ viết tiếp câu chuyện cổ tích ở mùa Euro 2020. Và nhiều cổ đông viên trung lập cũng dự đoán, với việc “sống sót thần kỳ”  Đan Mạch sẽ có thể trở thành ngựa ô của Euro 2020!

 

THÀNH NGUYỄN