06:06, 19/06/2021

Không dễ "ăn" Bồ

Trắng tay ngay trong trận đầu ra quân trước tuyển Pháp buộc tuyển Đức phải dồn toàn lực để ít nhất có điểm trong cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha tối nay nếu không muốn sớm bị loại. Thế nhưng, với một tuyển Đức có lối chơi bất ổn thế này thì thật sự chẳng ai dám tin "Cỗ xe tăng" sẽ thắng Bồ.
Khi người Đức vẫn tin họ… thắng
 

Trắng tay ngay trong trận đầu ra quân trước tuyển Pháp buộc tuyển Đức phải dồn toàn lực để ít nhất có điểm trong cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha tối nay nếu không muốn sớm bị loại. Thế nhưng, với một tuyển Đức có lối chơi bất ổn thế này thì thật sự chẳng ai dám tin “Cỗ xe tăng” sẽ thắng Bồ.
 
Khi người Đức vẫn tin họ… thắng

 

Tuyển Đức trong buổi tập cuối cùng chuẩn bị cho trận đấu với Bồ Đào Nha. (Nguồn: Twitter)
Tuyển Đức trong buổi tập cuối cùng chuẩn bị cho trận đấu với Bồ Đào Nha. (Nguồn: Twitter)
 
HLV Joachim Loew và các học trò hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, tuyển Đức sẽ vượt qua Bồ Đào Nha trong trận đấu tối nay khi mà lịch sử đối đầu giữa hai đội đang nghiêng về “Cỗ xe tăng”. Trận đấu gần đây nhất giữa hai đội là ở vòng bảng World Cup 2014, khi ấy Thomas Muller đã lập một hat-trick và Humels ghi bàn thắng còn lại trong chiến thắng 4-0 của tuyển Đức trước Bồ Đào Nha trên sân Salvador, Brazil trước khi thầy trò HLV Joachim Loew đăng quang chức vô địch giải đấu. Tại các kỳ Euro và World Cup từ 2006 - 2012, tuyển Đức đều đánh bại Bồ trong đó có chiến thắng 3-1 ở trận tranh hạng ba World Cup 2006, thắng 3-2 tứ kết Euro 2008 và 1-0 vòng bảng Euro 2012. Trong khi đó, lần gần nhất mà tuyển Bồ Đào Nha giành chiến thắng trước Đức với tỷ số 3-0 đã là 21 năm tại kỳ EURO 2000, khi ấy tuyển Bồ Đào Nha với sự xuất sắc của Sergio Conceicao đã lập cú hat-trick tiễn người Đức về nước sau giai đoạn vòng bảng. Trong 18 lần đối đầu giữa hai đội, tuyển Đức thắng 10, hòa 5 và thua 3; trong khi đó khi đối đầu với tuyển Bồ Đào Nha trên sân nhà, Đức thắng 3 hòa 2 và thua 1. Những con số thống kê ở trên chính là động lực để HLV vin vào trong cuộc đối đầu tối nay với Bồ Đào Nha. Trả lời giới truyền thông Đức, HLV Joachim Loew cho hay: “Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ trận đấu với Pháp, trừ bàn phản lưới nhà còn lại các cầu thủ phòng ngự và kiểm soát tốt trận đấu. Tuy vậy, đội vẫn tạo ra ít cơ hội ghi bàn và chúng tôi đã kịp thời có sự chỉnh sửa để chuẩn bị cho trận đấu vào ngày thứ 7 này. Tôi có thể cảm thấy được sự quyết tâm có được chiến thắng ở các học trò, tinh thần của họ rất thoải mái”. Còn tiền vệ Joshua Kimmich cũng đã cho thấy sự tự tin: “Đây thật sự là trận đấu đáng mong đợi và tôi tin rằng tuyển Đức với những phẩm chất của các cầu thủ hiện tại hoàn toàn có thể giành chiến thắng”. Trong khi đó tiền vệ Emre Can đang chơi cho Borussia Dortmund lại cho rằng, tuyển Đức đang phải chịu sự áp lực lớn về điểm số cũng như thi đấu trên sân nhà, song nó hoàn toàn có thể chuyển hóa thành động lực để họ tiếp tục nuôi hy vọng vượt qua vòng bảng. 
 
Còn thực tế đang chống lại họ
 
Tuyển Đức thất bại 0-1 trước Pháp trong trận đầu ra quân kỳ Euro này với một màn trình diễn nhạt nhòa của hàng công và một pha đá phản lưới nhà hẳn đã mang lại rất nhiều sự thất vọng cho giới mộ điệu. Song trận thua này hẳn cũng chưa thấm vào đâu so với những gì mà Die Mannschaft thể hiện trong thời gian qua, nhất là kể từ sau khi HLV Joachim Low thực hiện chiến dịch đại tu tuyển Đức sau tuyên bố của ông vào hồi tháng 4-2019. Hẳn ai cũng biết, cái mà ông Joachim Loew gọi là “Đã tới lúc tuyển Đức trình làng một bộ mặt mới” trong tuyên bố ấy không gì khác là chiến lược trẻ hóa đội hình và việc đầu tiên vị HLV này làm lúc ấy là thay thế những cầu thủ được cho là già nua của tuyển Đức như Thomas Mueller, Jerome Boateng hay Mats Hummels. Tuy vậy, như tất cả đều biết cỗ xe tăng Đức đã không cải thiện được gì nhiều, thậm chí còn bị đánh giá tệ hơn với hai thất bại được cho là muối mặt của tuyển Đức. Đó là trận thua trận thua 0-6 trước Tây Ban Nha tại UEFA Nations League vào tháng 11-2020 và thất bại 1-2 trước Bắc Macedonia, đội bóng được coi là nhóm D, nhóm dành cho các đội yếu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 vào tháng 4 vừa qua. Điều đó cho thấy rằng tuyển Đức bấy giờ mong manh, dễ vỡ như thế nào. Như trong trận đấu với Pháp cách đây ít ngày, tuyển Đức đã bộc lộ rõ những bất ổn của mình. Đội bóng của HLV Joachim Loew với những cầu thủ chất lượng vẫn cho thấy họ kiểm soát bóng tốt, chơi tấn công đẹp mắt với gấp đôi tình huống tấn công so với đối phương. Song, các cầu thủ tuyển Đức vẫn thiếu đi sự lạnh lùng, sắc sảo ở những thời điểm quyết định để có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Màn trình diễn lòng ngóng của Kai Havertz, Timo Werner, Gundogan trong trận đấu với Pháp là một minh chứng. Toni Kroos được cho là thi đấu tròn vai ở khu vực giữa sân còn trên hàng công những Sergie Gnabry, Leroy Sane vẫn chưa sẵn sàng cho sân chơi lớn. Và đó là lý do vì sao, các chuyên gia lớn của bóng đá thế giới đều tin rằng, tuyển Đức sẽ khó lòng giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha. 
 
Tuyển Đức sẽ chọn cách chơi tấn công trước Bồ Đào Nha, bởi họ cần bàn thắng để kiếm điểm trong trận đấu này mà qua đó tiếp tục nuôi hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là liệu tuyển Đức có chọc thủng lưới của Bồ Đào Nha được hay không hay là sự nôn nóng ghi bàn sẽ khiến Đức trả giá. Như đã biết, về khoản phòng ngự Bồ Đào Nha rất chắc chắn khi chỉ mới để thủng lưới 6 bàn trong 10 trận vừa qua và họ cũng là đội bóng có lối chơi kỷ luật, thực dụng. Ở kỳ Euro 2016, Bồ Đào Nha đã lên ngôi vô địch chỉ với duy nhất trận thắng 2-0 trước Xứ Wale, còn lại là hòa và thắng ở hiệp phụ hoặc penalty đã chứng minh điều đó. Còn ở kỳ Euro 2020 này, Bồ Đào Nha đang có khởi đầu suôn sẻ với chiến thắng 3-0 trước Hungary do vậy họ sẽ không việc gì phải vội. Nhiều khả năng, tuyển Bồ Đào Nha sẽ lựa chọn lối chơi chủ động phòng ngự, chờ cơ hội các cầu thủ tuyển Đức mắc sai lầm từ đó mở ra những đợt tấn công chớp nhoáng với sự góp mặt của các ngôi sao tấn công có khả năng gây đột biến như: Ronaldo, Bruno Fernandes, Bernardo Silva… để cản đường người Đức.
An Nhiên