10:06, 20/06/2021

Tây Ban Nha đứng trước nguy cơ bị loại sớm

Sau trận hòa với đội tuyển Ba Lan với tỷ số 1-1, đội tuyển Tây Ban Nha đang lâm vào thế khó khi đã tự đập đá vào chân. Đơn giản là vì sau 2 lượt đấu tại bảng E Euro 2020, thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique chưa có bất cứ trận thắng nào, chỉ có 2 điểm sau 2 trận hòa xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng sau đội tuyển Thụy Điển và Slovakia...

Sau trận hòa với đội tuyển Ba Lan với tỷ số 1-1, đội tuyển Tây Ban Nha đang lâm vào thế khó khi đã tự "bắn" vào chân mình. Đơn giản là vì sau 2 lượt đấu tại bảng E Euro 2020, thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique chưa có bất cứ trận thắng nào, chỉ có 2 điểm sau 2 trận hòa xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng sau đội tuyển Thụy Điển và Slovakia. Với việc đang xếp thứ 4 của các đội xếp thứ 3 ở các bảng đấu, đội tuyển Tây Ban Nha thậm chí còn đứng trước nguy cơ bị loại sớm khỏi Euro 2020 ngay từ vòng bảng.

 

Đội tuyển Tây Ban Nha đã có trận hòa 1-1 đáng thất vọng trước đội tuyển Ba Lan.
Đội tuyển Tây Ban Nha đã có trận hòa 1-1 đáng thất vọng trước đội tuyển Ba Lan.


Không chỉ có 2 trận hòa sau 2 lượt đấu, vấn đề của đội Tây Ban Nha còn ở chỗ họ chỉ mới ghi được đúng 1 bàn thắng trong 2 trận đấu này, và điều này cho thấy khả năng ghi bàn của họ đang được đặt ở mức báo động đỏ. Trên thực tế thì tình thế ở tại bảng E vẫn chưa đến mức quá bi đát cho đội tuyển Tây Ban Nha, khi mà đội tuyển xếp đầu bảng là Thụy Điển đang có 4 điểm, đội tuyển xếp thứ 2 là Slovakia đang có 3 điểm. Điều này đồng nghĩa việc việc thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique vẫn còn cơ hội lật ngược thế cờ ở lượt đấu cuối, khi họ sẽ quyết đấu với đội tuyển Slovakia cho một suất đi tiếp. Nếu chiến thắng, họ thậm chí có khả năng vượt lên đầu bảng nếu như đội tuyển Thụy Điển bại trận trước đội tuyển Ba Lan. 


Vấn đề là, với một hiệu suất ghi bàn kém đến như vậy, khả năng không nhỏ là họ sẽ tiếp tục hòa với đội tuyển Slovakia, thậm chí là thua. Nếu thua, đội tuyển Tây Ban Nha sẽ bị loại nếu đội tuyển Ba Lan có chiến thắng trước đội tuyển Thụy Điển; còn nếu hòa hoặc đội tuyển Ba Lan thất bại trước đội tuyển Thụy Điển, đội bóng xứ sở bò tót vẫn có khả năng bị loại rất cao khi đứng trước nguy cơ rơi khỏi 4 vị trí xếp thứ 3 có số điểm cao nhất được quyền đi tiếp. Cho nên, trận đấu trước đội tuyển Slovakia sẽ là trận đấu sinh tử của đội tuyển Tây Ban Nha, nếu như không muốn nhục nhã về nước sớm ngay từ vòng bảng.


Có lẽ huấn luyện viên Luis Enrique đang rất đau đầu về khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của hàng công đội tuyển Tây Ban Nha. Bởi trong 2 trận đấu trước đội tuyển Thụy Điển và đội tuyển Ba Lan, họ luôn là đội vượt trội trên mọi mặt, làm tốt mọi thứ, trừ việc ghi bàn. Trước đội tuyển Thụy Điển họ chiếm tới 75% thời lượng bóng, tung ra tới 17 lần dứt điểm so với 4 lần dứt điểm của đối phương; trước đội tuyển Ba Lan họ cũng chiếm tới 69% thời lượng bóng, tung ra 11 lần dứt điểm so với 5 lần của đối phương. Nhưng họ chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn so 28 lần dứt điểm, một con số thực sự là đáng xấu hổ đối với một ứng cử viên cho chức vô địch như đội tuyển Tây Ban Nha.


Nếu đội tuyển Tây Ban Nha không thể đi sâu tại Euro 2020, người “đứng mũi chịu sào” chắc chắn sẽ là huấn luyện viên Luis Enrique, khi vị huấn luyện viên này đã tạo nên một cú sốc khi lần đầu tiên trong lịch sử không gọi bất cứ cái tên nào từ ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha là Real Madrid. Khi mà những Sergio Ramos, Nacho Fernandez, Lucas Vazquez, Marco Asensio, Isco, Dani Ceballos… không có tên trong danh sách  dự Euro 2020, thậm chí chỉ chọn 24 cầu thủ trong khi được quyền mang theo 26, một khi đội tuyển Tây Ban Nha có kết quả không tốt, chắc chắn Luis Enrique sẽ bị “tế sống”. Mà ngay ở thời điểm hiện tại, chắc chắn khả năng của vị huấn luyện viên này cũng đang lọt vào trong sự nghi ngờ rất lớn, bởi có thể nói ông đã tung tất cả những quân bài tấn công tốt nhất trong tay như Alvaro Morata, Gerard Moreno, Dani Olmo, Ferran Torres, Pablo Sarabia… nhưng kết quả vẫn chỉ gói gọn ở con số 1 bàn thắng tệ hại. Thế cho nên trận đấu với đội tuyển Slovakia sắp tới không chỉ quyết định số phận của đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2020, mà còn có khả năng rất lớn sẽ quyết định số phận của Luis Enrique tại đội tuyển Tây Ban Nha.

Cao Duy