03:06, 22/06/2021

"Bò tót" cần một chiến thắng

Sau hai trận hòa liên tiếp, Tây Ban Nha đang đứng trước nguy cơ bị loại nếu như họ không thể giành chiến thắng trước Slovakia ở lượt trận cuối (diễn ra tối 23-6). "Bò tót" đang rất cần một chiến thắng để đi tiếp qua đó xóa tan sự chỉ trích cũng như nghi ngờ của người hâm mộ.

 

 

Sau hai trận hòa liên tiếp, Tây Ban Nha đang đứng trước nguy cơ bị loại nếu như họ không thể giành chiến thắng trước Slovakia ở lượt trận cuối (diễn ra tối 23-6). "Bò tót" đang rất cần một chiến thắng để đi tiếp qua đó xóa tan sự chỉ trích cũng như nghi ngờ của người hâm mộ.

 

Tây Ban Nha cần một chiến thắng để đi tiếp. (Nguồn: uefa.com)
Tây Ban Nha cần một chiến thắng để đi tiếp. (Nguồn: uefa.com)
 
 
Tại vòng chung kết EURO 2020 này, Tây Ban Nha nằm cùng bảng E với Thụy Điển, Ba Lan và Slovakia. Đội bóng HLV Luis Enrique được đánh giá rất mạnh là ứng cử viên cho tấm vé nhất bảng đấu lọt vào vòng 1/8, thế nhưng những gì mà “Bò tót” thể hiện lại gây thất vọng cho người hâm mộ với hai trận hòa liên tiếp trước Thụy Điển và Ba Lan. Điểm chung trong hai trận đấu vừa qua của Tây Ban Nha là đội bóng này hoàn toàn kiểm soát thế trận trước các đối thủ. Như trong trận với Thụy Điển, các cầu thủ Tây Ban Nha có thời lượng kiểm soát bóng 86%, gấp 6 lần so với con số 16% của đối phương họ tung ra 17 cú sút, trong đó có 5 lần trúng đích, thực hiện 917 đường chuyền nhưng không ghi được bàn thắng nào. Còn trong trận hòa 1-1 với Ba Lan, Tây Ban Nha cũng tỏ ra vượt trôi với những con số thống kê tương tự thế nhưng những gì các học trò của HLV Enrique thể hiện trên sân tệ hại chỉ với 1 bàn thắng duy nhất của tiền đạo Alvaro Morata và một pha bỏ lỡ quả phạt đền đáng tiếc của Gerard Moreno. 
 
 
Với thành tích trong quá khứ (vô địch World Cup 2010, 3 chức vô địch EURO 1964, 2008 và 2012), rõ ràng Tây Ban Nha được đánh giá rất cao ở kỳ EURO này, thế nhưng những nước đi trong việc trẻ hóa đội hình và những gì mà các cầu thủ thể hiện đang đặt ra dấu hỏi cho tham vọng của HLV Enrique. Bởi như đã biết, trước thềm Vòng chung kết EURO này, HLV Enrique đã tiến hành một cuộc thanh lọc bằng việc trọng dụng rất nhiều cầu thủ trẻ mà không gọi bất cứ cầu thủ nào của Real Madrid. Trong trận đấu với Ba Lan, đội hình chính tuyển Tây Ban Nha chỉ có 3 cầu thủ từng tham dự EURO 2016, và nếu tính cả các cầu thủ dự bị La Roja cũng chỉ có tất cả 7 cầu thủ đã có kinh nghiệm chinh chiến ở đấu trường này cách đây 5 năm. Việc thiếu vắng Sergio Busquets ngay trước thềm vòng vòng chung kết năm nay rõ ràng là một tổn thấy không nhỏ cho đội bóng xứ Bò tót, đội hình Tây Ban Nha thiếu hẳn một người thủ lĩnh trên sân. Trong hai trận đấu vừa qua, La Roja vẫn giữ được phẩm chất với lối chơi hoa mỹ đã tạo nên thương hiệu, thế nhưng sự vô duyên của các chân sút trẻ như Alvaro Morata, Gerard Mereno… đã khiến người hâm mộ đội bóng này không thật sự hài lòng.
 
 
Hai trận đấu, 2 điểm và chỉ ghi được 1 bàn rõ ràng là kết quả chưa phản ánh đúng tầm vóc của đội bóng từng đứng lên bục vinh quang bóng đá thế giới và 2 lần liên tiếp vô địch EURO. Tuyển Tây Ban Nha kiểm soát bóng tốt thế nhưng điều mà họ cần lúc này đó là sự quyết đoán, lạnh lùng trong các pha xử lý cuối cùng để chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Các cầu thủ trẻ của tuyển Tây Ban Nha đang phải chịu những sức ép tâm lý nặng nề, họ đang bị đem so sánh với thế hệ cầu thủ vàng như Fernando Torres, David Villa, Andres Iniesta… và điều đó khiến cho đôi chân của họ trở nên nặng trĩu. “Dù sao thì tất cả họ (nói người hâm mộ) chỉ chờ đánh bại chúng tôi. Việc chúng tôi bị đem so sánh với các thế hệ vàng đã khiến cho mọi thứ trở nên tồi tệ. Tuy vậy, tôi tin rằng toàn đội sẽ thi đấu quyết tâm và có được chiến thắng trong trận đấu với Slovakia tới” Morata, chia sẻ.
 
 
Tuy vậy, như đã biết, đối thủ của tuyển Tây Ban Nha là Slovakia đang có màn trình diễn rất tốt với trận thắng trước Ba Lan và trận hòa chơi ngang ngửa với Thụy Điển. Tuyển Slovakia chỉ cần 1 điểm để duy trì vị trí nhì bảng (trong trường hợp Ba Lan không thắng Thụy Điển, hoặc thắng nhưng với tỷ số tối thiểu). Trong khi đó, tuyển Tây Ban Nha buộc phải thắng mới có hy vọng đi tiếp, bởi nếu hòa La Roja chỉ có 3 điểm và như vậy họ sẽ khó lòng tranh suất 4 đội vị trí thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất ở các bảng đấu khác. Được biết, sau danh hiệu EURO 2012, cũng đã 9 năm rồi tuyển Tây Ban Nha chưa thể bước lên bục cao nhất ở một đấu trường danh giá. Và với đội hình được trẻ hóa như hiện tại của La Roja, rất khó để thầy trò HLV Enrique làm nên chuyện, song chặng đường EURO năm nay vẫn còn dài và 1 trận thắng trước Slovakia không chỉ giúp họ có được chiếc vé vào vòng 1/8 mà còn là cách để họ lấy lại niềm tin ở người hâm mộ.
 
An Nhiên