05:06, 10/06/2020

Thomas Muller, thay đổi để tồn tại

Nếu nói trên thế giới có một siêu sao Cristiano Ronaldo liên tục biến hóa để thích nghi với hoàn cảnh, thì những người hâm mộ câu lạc bộ Bayern Munich cũng có thể tự hào khi họ có một phiên bản Cristiano Ronaldo khác, cũng đang biến hóa để tiếp tục đứng ở đỉnh cao, một Thomas Muller đang hồi sinh ở một vai trò hoàn toàn mới.

Nếu nói trên thế giới có một siêu sao Cristiano Ronaldo liên tục biến hóa để thích nghi với hoàn cảnh, thì những người hâm mộ câu lạc bộ Bayern Munich cũng có thể tự hào khi họ có một phiên bản Cristiano Ronaldo khác, cũng đang biến hóa để tiếp tục đứng ở đỉnh cao, một Thomas Muller đang hồi sinh ở một vai trò hoàn toàn mới.

 

Thomas Muller đang “hồi xuân” cùng Bayern Munich trong vai trò mới.
Thomas Muller đang “hồi xuân” cùng Bayern Munich trong vai trò mới.


Nói đến Thomas Muller người ta có thể nói đến lòng trung thành, một sản phẩm cực kỳ xuất sắc của lò đào tạo trẻ Bayern Munich. Kể từ khi được lên đội 1 Bayern Munich đến nay, Thomas Muller chính là một trong những tiền đạo xuất sắc hàng đầu thế giới mà nước Đức từng sản sinh. Trong sự nghiệp thi đấu tại Bayern Munich lẫn đội tuyến bóng đá quốc gia Đức, cầu thủ này gặp hái được những thành tích có thể nói là vô cùng rực rỡ, có thể kể đến như: 8 lần vô địch Bundesliga 1 lần vô địch Champions League cùng Bayern Munich, một lần vô địch World Cup 2014 cùng đội tuyển Đức, Chiếc giày Vàng World Cup 2010, Chiếc giày Bạc World Cup 2014, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2010, Quả bóng Vàng World Cup 2010 và 2011… Cho đến thời điểm hiện tại đã ghi được 196 bàn cho Bayern Munich và 38 bàn cho đội tuyển quốc gia Đức.


Thomas Muller được mệnh danh là Raumdeuter - Kẻ cắp không gian, một cụm từ miêu tả hoàn toàn chính xác lối chơi của cầu thủ này, một người cực giỏi trong việc khai thác những khoảng trống. Lối chơi của Thomas Muller không hoa mỹ, cầu thủ này không có tốc độ quá nhanh, không có kỹ thuật cá nhân kiệt xuất, không có thể hình vượt trội cho những pha tranh chấp. Những gì mà cầu thủ này có là một cái đầu thông minh nhanh nhạy, giúp nắm bắt rất nhanh những khoảng trống mà đối phương để lộ ra, từ đó chiếm lấy cùng trừng phạt trước khi đối phương kịp phản ứng; là một thể lực bền bỉ cùng tinh thần chiến đấu không bao giờ bỏ cuộc, một đặc trưng của người Đức, giúp cầu thủ này luôn là một trong những cầu thủ di chuyển nhiều nhất trên sân tạo cơ hội cho bản thân cũng như đồng đội.


Bất quá, với tuổi tác ngày một lớn khiến cho thể lực Thomas Muller không thể đảm bảo cho khả năng di chuyển, thể hình lại không phải là ưu thế, cùng với bóng đá ngày càng đi về hướng thực dụng hóa hơn, không gian để Thomas Muller có thể chơi bóng ngày càng bó hẹp lại. Bắt đầu từ mùa giải 2017-2018, phong độ của Thomas Muller đã bắt đầu đi xuống, những bàn thắng ghi cho Bayern Munich cũng như đội tuyển Đức cũng ngày một ít dần đi. Hệ quả là năm 2019 huấn luyện viên đội tuyển Đức Joachim Low đã gạch tên Thomas Muller ra khỏi danh sách đội tuyển, nơi tưởng chừng như Thomas Muller là trụ cột không thể thay thế. Đó thực sự là một cú sốc cho người hâm mộ cũng như cho bản thân Thomas Muller, tưởng như đây sẽ là dấu chấm hết cho sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của cầu thủ này.


Và mùa giải 2019-2020 Thomas Muller đã quay lại với vị trí, vai trò hoàn toàn mới. Cầu thủ này sẽ thiên về vai trò kiến tạo nhiều hơn, có thể đá lệch cánh như một cầu thủ chạy cánh thực thụ, hoặc đá như một hộ công, một tiền vệ kiến thiết, nhạc trưởng của hàng công. Ở vị trí này, Thomas Muller sẽ không phải lao vào những cuộc chiến tranh chấp bóng, vốn không phải là sở trường của cầu thủ này. Ngược lại, sở trường quan sát tìm không gian trống, chiếm lĩnh vị trí, cũng như sự thông minh trong lối chơi của Thomas Muller sẽ được phát huy một cách triệt để. Và quả nhiên cầu thủ này đã nhanh chóng thích nghi được vai trò mới, vị trí mới, cũng như nhanh chóng tỏa sáng giúp Bayern Munich chơi ngày một hay hơn.


Cho đến thời điểm hiện tại, sau 30 vòng đấu tại Bundesliga, Thomas Muller đã có 7 bàn thắng cùng 20 đường kiến tạo thành bàn, một kỷ lục mới của giải đấu này. Sự thăng hoa của cầu thủ này chính là một minh chứng cho việc thay đổi bản thân không bao giờ là muộn. Dù năm nay đã 30 tuổi, nhưng nếu biết cách, Thomas Muller vẫn có thể tiếp tục thi đấu đỉnh cao trong một thời gian dài nữa, mà Cristiano Ronaldo vẫn đang tỏa sáng tại Juventus ở độ tuổi 35 chính là tấm gương tốt nhất.

Cao Duy