11:05, 12/05/2020

Đẩy mạnh phong trào tập bơi cho trẻ em

Cuối tháng 3, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành kế hoạch tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước trên địa bàn tỉnh năm 2020. 

Cuối tháng 3, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành kế hoạch tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước trên địa bàn tỉnh năm 2020. Đây là cơ sở để các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào tập bơi cho trẻ em.


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao, mục đích, yêu cầu của lễ phát động là nhằm tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng; phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong việc phát triển phong trào dạy, học bơi; tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 1415 của UBND tỉnh về kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020, Quyết định số 3220 về đề án thí điểm dạy bơi cho học sinh tiểu học, THCS giai đoạn 2017 - 2020. Dự kiến, lễ phát động sẽ được triển khai vào đầu tháng 6 tại hồ bơi, địa điểm dạy bơi ở các địa phương, sau đó ngành Thể thao sẽ tổ chức giải bơi tỉnh để thúc đẩy sự phát triển phong trào.

 

Đẩy mạnh phong trào tập bơi trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh phong trào tập bơi trên địa bàn tỉnh.


Theo thống kê của ngành chức năng, hàng năm, trung bình ở tỉnh có khoảng 17 - 20 vụ tai nạn đuối nước ở trẻ, gây nên những cái chết thương tâm cho gia đình và xã hội. Nhận thức tầm quan trọng trong việc phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống đuối nước trẻ em, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động, phong trào như: tổ chức các lớp dạy bơi hè miễn phí; tập huấn kỹ năng bơi lội phòng, chống đuối nước cho cán bộ, giáo viên các trường học; tổ chức giải bơi lội phong trào các cấp từ huyện, thành phố cho đến tỉnh…


Điển hình trong hoạt động giúp đưa môn bơi đến với học sinh là các lớp dạy bơi hè của TP. Nha Trang. Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, qua các lớp dạy bơi hè, thành phố đã có hàng chục ngàn lượt học sinh tiểu học, THCS các trường được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản môn bơi, trong đó có hàng trăm học sinh thuộc các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo các xã, phường được học bơi miễn phí. Từ các hoạt động phong trào dạy bơi, tổ chức các giải bơi lội TP. Nha Trang và sự hưởng ứng của các địa phương khác trong việc đẩy mạnh phong trào môn bơi, đến năm 2018, ngành Thể thao tỉnh đã chính thức đưa môn bơi vào trong hệ thống các giải thi đấu thể thao phong trào quần chúng tỉnh và đã tạo hiệu ứng xã hội cao, nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh, cộng đồng. Bên cạnh các hoạt động phong trào của các địa phương, từ năm 2018 đến nay, ngành Thể thao đã phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng bơi lội, phòng, chống đuối nước cho cán bộ, giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất ở các trường học. Theo số liệu thống kê của ngành Giáo dục tỉnh, tính đến tháng 9-2019, có 12.961/105.380 học sinh tiểu học biết bơi và có kỹ năng an toàn trong môi trường nước (đạt tỷ lệ 12,3%), 13.638 học sinh THCS biết bơi (17,99%), ở cấp THPT là 9.197/36.790 học sinh (chiếm 24,99%); số cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn trong trường học là 11/333 trường (tỷ lệ 3,3%); 155/789 giáo viên dạy môn Giáo dục thể chất được chứng nhận hoàn thành các lớp tập huấn môn bơi (đạt tỷ lệ 19,64%).


Từ những kết quả đạt được trên có thể thấy, hiện việc đẩy mạnh phong trào tập bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em đang được các cấp, ngành, địa phương quan tâm, triển khai thực hiện một cách đồng bộ và đạt được nhiều hiệu quả tích cực, giúp giảm thiểu tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh.


An Nhiên