11:05, 08/05/2020

Cân nhắc lịch thi đấu

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo đồng ý cho các hoạt động thể thao được tổ chức trở lại, các giải bóng đá sẽ lại sôi nổi. Tuy nhiên, đến khi ấy, lịch thi đấu cụ thể thế nào sẽ là điều cần cân nhắc vì nỗi lo quá tải…

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo đồng ý cho các hoạt động thể thao được tổ chức trở lại, các giải bóng đá sẽ lại sôi nổi. Tuy nhiên, đến khi ấy, lịch thi đấu cụ thể thế nào sẽ là điều cần cân nhắc vì nỗi lo quá tải…


Cho đến thời điểm này, VFF và VPF đều chưa thông báo lịch thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp nhưng với lịch dự kiến Cúp Quốc gia trước đó (ngày 25-4 bắt đầu loạt trận vòng loại; đến ngày 30-5 sẽ là loạt trận vòng 1/8), thì dự đoán khả năng lớn là V.League LS 2020 và Giải hạng Nhất sẽ trở lại vào đầu tháng 6. Vấn đề được đặt ra là V.League LS 2020 bắt đầu trở lại vào đầu tháng 6 và phải kết thúc vào cuối tháng 10 để đội tuyển bóng đá Việt Nam làm nhiệm vụ quốc gia như: thi đấu các trận còn lại vòng loại World Cup (dự kiến tuyển Việt Nam sẽ làm khách trên sân Malaysia vào ngày 13-10; làm khách trên sân UAE vào ngày 17-11); bảo vệ ngôi vô địch AFF Cúp 2020 (dự kiến cuối tháng 11). Theo các chuyên gia, với quỹ thời gian hạn hẹp chừng 20 tuần sẽ không dễ để V.League LS 2020 hoàn thành 24 vòng của mùa giải nếu vẫn thi đấu theo thể thức cũ (lượt đi, về), trong khi một số đội còn thi đấu thêm các trận đấu loại trực tiếp ở Cúp Quốc gia. Đó là chưa kể, dù có bố trí lịch thi đấu như thế nào thì các đội bóng V.League cũng cần có quãng nghỉ giữa mùa giải (ít nhất 2 tuần) để tăng cường lực lượng trước khi bước vào giai đoạn lượt về. Chỉ trong vòng 5 - 6 tháng, trừ các quãng nghỉ cho đội tuyển quốc gia, các câu lạc bộ giữa mùa, nếu muốn V.League LS 2020 kết thúc theo đúng tiến độ (dự kiến cuối tháng 10) thì buộc các nhà tổ chức phải đôn lịch với mật độ các trận đấu dày hơn.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Theo một thành viên Ban điều hành VPF, hiện tại, VPF đã có các phương án sẵn sàng để chuẩn bị cho sự trở lại của các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước. Chậm nhất tuần sau, sau cuộc họp Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (dự kiến ngày 12-5), những vấn đề trên sẽ được đưa ra bàn luận, lấy ý kiến các đội bóng trước khi đi đến thống nhất lịch thi đấu, thể thức cụ thể cho từng giải.


Về các cầu thủ, đặc biệt là những cầu thủ nằm trong danh sách đội tuyển quốc gia thì đây chắc chắn là mùa giải khó khăn. Bởi, dù lịch thi đấu có như thế nào thì với quỹ thời gian hạn hẹp (khoảng 6 tháng), việc họ phải vừa hoàn thành nhiệm vụ thi đấu cho câu lạc bộ chủ quản, vừa chuẩn bị cho các trận đấu cấp độ đội tuyển là chuyện không dễ. Nếu không cẩn thận, các cầu thủ sẽ rất dễ bị bào mòn sức, dễ gặp chấn thương dẫn đến phong độ không tốt. Không nói đâu xa, ngay các trận đầu tiên vòng loại World Cup vào đầu năm nay là một minh chứng rõ nhất khi hàng loạt cầu thủ trụ cột gặp vấn đề chấn thương và ông Park Hang - Seo buộc phải xoay tua đội hình khá chật vật.


VFF, VPF chắc chắn sẽ không thể kéo dài hơn nữa các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp trong nước nhưng làm sao để vẹn toàn thì đây thực sự là bài toán nan giải. Bởi nhà tổ chức không chỉ sắp xếp lịch thi đấu, thể thức các giải sao cho hợp lý để không dẫn đến tình trạng quá tải, giúp các cầu thủ vừa đảm bảo nền tảng thể lực, phong độ đáp ứng yêu cầu chuyên môn tại câu lạc bộ, vừa phải làm nhiệm vụ quốc gia trong màu áo đội tuyển.


AN NHIÊN