02:05, 11/05/2020

Bundesliga trở lại, mừng và lo đan xen

Việc Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức) được thi đấu trở lại vào ngày 16-5, chắc chắn sẽ là tin mừng cho những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Nhưng với thời gian thi đấu gấp gáp cùng đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, chắc chắn vẫn còn đó rất nhiều nỗi lo.

Việc Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức) được thi đấu trở lại vào ngày 16-5, chắc chắn sẽ là tin mừng cho những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Nhưng với thời gian thi đấu gấp gáp cùng đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành, chắc chắn vẫn còn đó rất nhiều nỗi lo.

 

Bundesliga được chính phủ Đức “bật đèn xanh” cho thi đấu trở lại vào ngày 16-5.
Bundesliga được chính phủ Đức “bật đèn xanh” cho thi đấu trở lại vào ngày 16-5.


Việc chính phủ Đức “bật đèn xanh” cho Bundesliga thi đấu trở lại vào ngày 16-5 tới đây chắc chắn đã mang lại rất nhiều niềm vui. Đó là niềm vui cho những người hâm mộ bóng đá trên thế giới, dù cho những cổ động viên của câu lạc bộ không thể đến sân vận động xem, nhưng vô số người hâm mộ vẫn có thể có lại món ăn tinh thần thông qua sóng truyền hình; Đó là niềm vui của những giải đấu khác vẫn đang loay hoay chưa có lối ra cụ thể như các giải vô địch quốc gia của Anh (Ngoại hạng Anh), Tây Ban Nha (La Liga), Italia (Serie A)… Nếu Bundesliga có thể tổ chức thi đấu trở lại thành công, vậy họ cũng có thể thực hiện; Và đó là niềm vui của các câu lạc bộ của Bundesliga đang đứng trước nỗi lo về kinh tế, khi mà họ sẽ thiệt hại rất lớn nếu như giải đấu bị chấm dứt sớm.


Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những nỗi lo, mà lớn nhất trong đó chắc chắn sẽ là bóng ma của đại dịch Covid-19 vẫn còn treo ở đó, vẫn khiến cho tất cả mọi người phải lo lắng về khả năng bùng phát bất cứ lúc nào. Dù cho Ban tổ chức Bundesliga đã đưa ra những cam đoan về những biện pháp y tế, cũng như giải đấu sẽ tiếp tục trên sân không khán giả, nhưng một khi vẫn chưa có thuốc đặc trị, và dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn trong đất nước Đức, thì bất cứ khả năng nào cũng có thể xảy ra. Có thể nói, chấp nhận cho Bundesliga tiếp tục thi đấu cũng đồng nghĩa với chấp nhận những phiêu lưu có thể xảy ra đi kèm với nó.


Nỗi lo tiếp theo chính là phong độ của các cầu thủ cũng như những chấn thương sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với các câu lạc bộ. Khi Bundesliga bắt đầu thi đấu trở lại, các câu lạc bộ chắc chắn sẽ phải đối mặt với 2 vấn đề có khả năng rất lớn sẽ gây nên chấn thương cho các cầu thủ, đó là không chỉ thi đấu trở lại sau một thời gian dài nghỉ ngơi, mà còn là thi đấu với cường độ cao và mật độ khá dày. Kể từ khi nhận được sự cho phép chính thức để Bundesliga thi đấu trở lại sau khoảng 2 tháng tạm dừng, các câu lạc bộ chỉ có khoảng 1 tuần để tập luyện tập trung với giáo án luyện tập như bình thường, trong khi thời gian chuẩn bị cần thiết trong những trường hợp tương tự ít nhất là phải 4 tuần. Nếu thời gian chuẩn bị quá ngắn, khả năng chấn thương khi có những vận động nặng đột ngột là rất lớn. Đó là chưa nói đến lịch thi đấu sẽ không thiếu những tuần phải thi đấu 2 trận\tuần. Với một lịch thi đấu tương đối dày như vậy, cộng thêm thiếu sự chuẩn bị về mặt thể lực, “bão chấn thương” là điều mà các câu lạc bộ thuộc Bundesliga đang lo ngại.


Tình hình trên bảng xếp hạng Bundesliga đang khá là căng thẳng, khi có tới 4 câu lạc bộ có khả năng tranh chấp chức vô địch là Bayern Munich, Borussia Dortmund, RB Leipzig và Borussia Monchengladbach, khoảng 10 câu lạc bộ đủ khả năng tranh chấp các suất tham dự cúp châu Âu, và cũng có tới 7 câu lạc bộ nằm trong diện có khả năng xuống hạng. Điều đó đồng nghĩa với việc những ảnh hưởng từ chấn thương của cầu thủ sẽ tác động rất lớn đến kết quả của câu lạc bộ trong mùa giải 2019-2020. Những câu lạc bộ có lực lượng mỏng, hoặc phụ thuộc nhiều vào một vài ngôi sao trong câu lạc bộ sẽ là những câu lạc bộ lo lắng nhất về vấn đề này. Mà không nói đâu xa, Borussia Dortmund vừa mới nhận 2 ca chấn thương của Axel Witsel và Emre Can khi tập luyện lại sau thời gian nghỉ ngơi kéo dài, và chắc chắn điều này sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ trong cuộc đua tới chức vô địch Bundesliga của họ. Đó là chưa nói tới việc thi đấu trên sân không khán giả sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến những câu lạc bộ có lượng cổ động viên nổi tiếng cuồng nhiệt như Borussia Dortmund.


Như vậy, khả năng Bundesliga sẽ có những diễn biến phức tạp khó ngờ sau khi giải đấu này thi đấu trở lại. Dĩ nhiên không phải câu lạc bộ nào cũng sẽ hài lòng với sự trở lại này, nhưng nhìn chung nó vẫn là một tín hiệu tích cực cho bóng đá châu Âu, trong một mùa giải đã chịu quá nhiều thiệt hại từ những ảnh nhưởng của đại dịch Covid-19.

Cao Duy