11:07, 14/07/2019

Sở Tư pháp: Nỗ lực cải thiện sự hài lòng

Sở Tư pháp đang triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện sự hài lòng của người dân và gia tăng chỉ số cải cách hành chính. 

Sở Tư pháp đang triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện sự hài lòng của người dân và gia tăng chỉ số cải cách hành chính (CCHC). 


Tiếp thu ý kiến phản ánh


Năm 2018 là năm thứ ba liên tiếp Sở Tư pháp tiếp tục được UBND tỉnh xếp hạng tốt về công tác CCHC. Tuy nhiên, Sở Tư pháp lại nằm trong nhóm 7 sở có chỉ số hài lòng giảm so với năm 2017 (giảm 0,39%, đạt 79,73%). Trong đó, 2 chỉ số thành phần là tiếp cận dịch vụ; điều kiện tiếp đón và phục vụ đều dưới 76%. Kết quả phiếu khảo sát cho thấy, một số ý kiến đánh giá trang thiết bị đón tiếp, phục vụ khách hàng còn hạn chế. Có ý kiến còn nhận xét không gian khu vực một cửa chật, không có ghế ngồi. Một số phiếu khảo sát thể hiện, 6 sở, trong đó có Sở Tư pháp, còn để khách hàng chờ đợi lâu; bộ phận một cửa quá tải…

 

Người dân sử dụng hệ thống bấm số thứ tự tự động tại Sở Tư pháp.

Người dân sử dụng hệ thống bấm số thứ tự tự động tại Sở Tư pháp.


Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, nhằm khắc phục những hạn chế, tiếp thu góp ý, năm 2019, sở triển khai kế hoạch cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, phấn đấu đạt chỉ số hài lòng tối thiểu 80% trở lên.


Trong 17 giải pháp được sở triển khai, có nhiều giải pháp mang tính đột phá, tạo thuận lợi nhiều hơn cho người dân. Lãnh đạo sở yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ người dân). Đối với thủ tục đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp, để giảm bớt giấy tờ, tiết kiệm chi phí cho người dân, công chức hướng dẫn người dân chỉ photo trang thông tin địa chỉ thường trú, trang thông tin của cá nhân đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp và những trang thông tin liên quan (nếu có) trong sổ hộ khẩu.


Nhằm cải thiện điều kiện tiếp đón và phục vụ, thiết lập trật tự hành chính khi người dân đến nộp hồ sơ, từ tháng 1, bộ phận một cửa được trang bị hệ thống bấm số thứ tự tự động. Bàn, ghế được bổ sung, bố trí lại, đảm bảo phù hợp với không gian sở. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân và bảo vệ môi trường, ly nhựa uống nước được thay bằng ly giấy. Sở cũng tiếp tục thông báo rộng rãi đường dây nóng; đẩy mạnh hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho khách hàng ngay từ hồ sơ đầu vào để hạn chế yêu cầu bổ sung hồ sơ. Các cuộc họp giao ban CCHC hàng tháng được duy trì đều đặn nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC và đánh giá, nhận xét cán bộ, công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên phần mềm một cửa điện tử. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế giải quyết liên thông các TTHC: đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí trên địa bàn tỉnh; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ lĩnh vực hộ tịch, cư trú, bảo hiểm xã hội, lao động, thương binh và xã hội…


Cải thiện sự hài lòng


Từng tới Sở Tư pháp vài lần để yêu cầu giải quyết thủ tục, ông Nguyễn Văn Thông (đường 23-10, Nha Trang) đánh giá, hiện nay, sở đã có một số đổi mới về điều kiện tiếp đón, như trang bị hệ thống bấm số thứ tự tự động. Hệ thống này đã được nhiều cơ quan sử dụng, nhưng trước năm 2019, Sở Tư pháp vẫn chưa có. Việc lắp đặt hệ thống này giúp người dân giao dịch thuận tiện, không lo chen lấn thứ tự, qua đó góp phần đảm bảo phục vụ công bằng. Được hỗ trợ tư vấn qua điện thoại di động công bố trên trang web của sở, anh Trần Mí (Ninh Hải, Ninh Hòa) cho biết: “Tôi không để ý nên gọi điện thoại hỏi giữa giờ nghỉ trưa. Dù vậy, nhân viên phụ trách công tác CCHC vẫn vui vẻ hướng dẫn cụ thể và dễ hiểu, giúp tôi nắm rõ thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. Nhờ đó, tôi chuẩn bị được đầy đủ hồ sơ mà không cần đến tận nơi hỏi, rất thuận tiện”.


Được biết, 6 tháng đầu năm nay, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của Sở Tư pháp đạt khá tốt: trước hạn 99%, đúng hạn 1%. Thời gian tới, sở sẽ triển khai biên lai điện tử thay biên lai giấy; tiếp tục cải thiện không gian làm việc của bộ phận một cửa. Đặc biệt, nhằm phục vụ người dân 24/24 giờ, đồng thời giảm thiểu khối lượng công việc cho công chức, Sở Tư pháp đang làm việc với đơn vị chuyên trách lĩnh vực công nghệ thông tin để xây dựng mô hình tổng đài tư vấn trực tuyến thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.


NGUYỄN VŨ