12:06, 01/06/2022

Giữ nụ cười trẻ thơ

Bằng tấm lòng thiện nguyện, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã hết lòng quan tâm, chăm lo cho trẻ, nhất là những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật… với mong muốn  mang đến cho các em niềm vui, tiếng cười, cuộc sống đong đầy yêu thương.

Bằng tấm lòng thiện nguyện, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã hết lòng quan tâm, chăm lo cho trẻ, nhất là những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật… với mong muốn  mang đến cho các em niềm vui, tiếng cười, cuộc sống đong đầy yêu thương.

 

Niềm vui ở Làng trẻ em SOS Nha Trang

Niềm vui ở Làng trẻ em SOS Nha Trang


Thương hơn những trẻ kém may mắn


Chiều cuối tuần, Làng Trẻ em SOS Nha Trang tổ chức thi đấu thể thao nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6. Sân chơi ngày thường khá rộng bỗng như chật lại, chỗ này thi kéo co, chỗ kia thi đá bóng… Cả sân chơi rộn rã tiếng nói cười, tiếng hò reo cổ vũ. Ở khu kéo co, hiệu lệnh vừa dứt, hai nhóm thót bụng kéo, tới khi một bên bị kéo qua vạch phân cách, ngã lăn trong tiếng cười vang sảng khoái. Lương Gia Bảo (8 tuổi) chia sẻ: “Ở đây, chúng em luôn được các mẹ, các dì thương yêu, gần gũi, hỗ trợ học tập. Dịp Quốc tế Thiếu nhi, làng còn tổ chức các hoạt động vui chơi thể thao. Em thấy rất vui!”.

 

Không khí ở góc phố Vườn Dương 1, phường Phước Tân (TP. Nha Trang) cuối tuần qua náo nhiệt với chương trình khám phá khoa học và tặng quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt được tổ chức ngoài trời. Các em chăm chú xem nhóm STEAM Nha Trang và các anh chị ở Đoàn phường chuẩn bị dụng cụ; hào hứng tự chế tạo bình tưới cây tự động bằng rác thải nhựa… Gần 19 giờ, phố đã lên đèn, chương trình kết thúc mà chưa có ai chịu về.

 

Các em ở Làng Trẻ em SOS Nha Trang thi đấu thể thao nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Các em ở Làng Trẻ em SOS Nha Trang thi đấu thể thao nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi.

 

Nhưng thu hút nhất có lẽ là chuyến đua xe bằng vật liệu tái chế nhân dịp 1-6 tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội huyện Khánh Vĩnh. Từ khi biết trung tâm sẽ phối hợp với nhóm STEAM Nha Trang và mạnh thường quân tổ chức chương trình, các bạn nhỏ đếm ngược từng ngày, lo nhặt vỏ chai, đĩa CD hỏng, lon bia, xốp, giấy vụn… Vừa thấy các cô chú mang vật dụng lên, các em ùa tới, phụ giúp. Suốt chương trình, tất cả say sưa nhìn các thành viên cắt, tạo hình; lăng xăng xin phụ ráp từng món đồ. Khi chiếc xe thành hình, từng bạn khẽ đẩy đi thử chầm chậm, rồi cười giòn tan. Chương trình giúp các bạn nhỏ hiểu rõ có thể tái chế vật liệu cũ thành vật dụng có ích, truyền cho các em thông điệp về bảo vệ môi trường… “Nhìn các em nhỏ cười đùa vui vẻ, ánh mắt rạng ngời, chúng tôi thấy thực sự hạnh phúc. Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp các em học mà chơi, chơi mà học” - thầy Phạm Vũ Thanh An (Trường THCS Võ Văn Ký), Trưởng nhóm STEAM Nha Trang tâm sự.


Tại Mái ấm Thiện Tâm (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), bên gốc xoài trĩu quả, vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Liên và ông Nguyễn Đình Chi (chủ mái ấm) cùng các bạn nhỏ vui vẻ hái xoài, tiếng cười nói râm ran cả khu vườn. Nhìn khung cảnh gia đình hạnh phúc đó, khó biết đây là mái ấm của nhiều trẻ thiệt thòi.


Trắc ẩn với những người mẹ lỡ làng, nhiều năm trước, ông bà đã giúp nhiều bà mẹ vượt cạn và chăm sóc, nuôi dưỡng con của họ. Từ năm 2004, Mái ấm Thiện Tâm nuôi dưỡng 13 trẻ từ lúc lọt lòng. Bà Liên bảo: “Tôi cũng không biết sao hồi đó gan thế, nuôi 5 con, lại nuôi thêm hơn chục cháu. Ban đêm, 2 tiếng một lần dậy pha sữa cho cháu bú, rồi thay, giặt tã. Ban ngày, tôi ôm 2 trẻ 2 tay, 2 chân đẩy 2 nôi. Người ngoài bảo: Khi không rước cực vào thân! Nhưng chúng tôi không thấy cực, có lẽ vì thương chúng”. Hồi cháu Nguyễn Đình Bảo Liên chữa bệnh về mắt, bà phải vào TP. Hồ Chí Minh hàng tháng trời, ông ở nhà cáng đáng chăm hết số còn lại. Khi ông đưa Nguyễn Đình Lâm Cát ra tỉnh Thừa Thiên - Huế chữa bệnh về tim, bà lại ở nhà quay cuồng với tụi nhỏ.

 

Học sinh TP. Nha Trang cắm trại dã ngoại và khám phá khoa học  tại công viên đường Hòn Chồng.

Học sinh TP. Nha Trang cắm trại dã ngoại và khám phá khoa học tại công viên đường Hòn Chồng.

 

Giờ đây, 5 người con của ông bà đã trưởng thành và luôn ủng hộ cha mẹ làm việc thiện. Các cháu không chỉ được nuôi dưỡng, chăm sóc, mà còn được đi học, có gia sư kèm thêm. Ông bà cũng chú ý dạy các cháu làm việc nhà, làm bếp, làm vườn… Bảo Liên đã biết nấu nhiều món ngon, còn Lâm Cát có thể đọc vanh vách quy trình, công thức làm mắm ruốc. Em cũng khoe được ông dạy sửa xe, trồng rau…  Ở đây, tất cả đều gọi ông bà là ông bà ngoại. Tuy không được sống trong tình thương yêu của cha mẹ nhưng các em được sống trong vòng tay yêu thương của ông bà ngoại.


Để nụ cười mãi trên môi


Dịp Quốc tế Thiếu nhi năm nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân tổ chức hàng loạt hoạt động hướng về trẻ em. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phát động và triển khai kế hoạch Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống bạo lực trẻ em” và trao 80 suất học bổng (1 triệu đồng/suất), 80 phần quà (100.000 đồng/phần) cho trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi. Được nhận học bổng đợt này, em Lê Thị Kim Hoàng (lớp 9/6, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, TP. Cam Ranh) bày tỏ: “Được các cô chú chia sẻ, hỗ trợ, em cảm thấy có niềm tin, động lực nhiều hơn để tiếp tục đi học, thực hiện ước mơ trở thành chủ doanh nghiệp”. Còn Lâm Cát chia sẻ: “Em muốn mau học xong phổ thông để đi học sửa xe, kiếm tiền phụ giúp cho ngoại. Ngoại đã vất vả nuôi chúng em cả đời …”.


Ngoài ra, nhiều đơn vị, địa phương và mạnh thường quân như: Hội đồng Đội tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh; các huyện, thị, thành đoàn; Trung tâm Bảo trợ Xã hội huyện Khánh Vĩnh; Trường THCS Âu Cơ, Đoàn phường Phước Tân, nhóm Quỹ Thiện Nguyện 25 Âu Cơ (TP. Nha Trang), nhóm STEAM Nha Trang… tặng quà, học bổng và tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích cho các em.


Bà Mai Thị Quỳnh Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công - Công tác xã hội (Sở LĐ-TB-XH) cho biết, trung tâm luôn nỗ lực huy động các nguồn lực xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, quản lý, sử dụng quỹ hợp lý nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu, chương trình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Năm 2021, trung tâm hỗ trợ hơn 3.100 em về dinh dưỡng, giáo dục, phát triển, hỗ trợ đột xuất... và các hoạt động nhân dịp lễ, Tết với tổng kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, trung tâm hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng cho các em. Thời gian tới, trung tâm sẽ tích cực huy động các nguồn lực để tiếp tục chăm lo cho trẻ.

 

Ông Nguyễn Thành Sơn - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH: Toàn tỉnh có 4 cơ sở bảo trợ xã hội công lập, 12 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập và Làng Trẻ em SOS Nha Trang. Hiện nay, các cơ sở nuôi dưỡng 573 trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, khuyết tật hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Các em đều được khám sức khỏe định kỳ, đi học, tham gia các hoạt động giúp phát triển toàn diện và được tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống. 100% trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được nhận trợ cấp hàng tháng nuôi dưỡng tại cộng đồng theo quy định. Vào các dịp lễ, Tết, ngày Quốc tế Thiếu nhi…, Sở LĐ-TB-XH đều phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và mạnh thường quân tặng quà, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ em, tạo điều kiện cho các em được chăm sóc, học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, lành mạnh.

_____________________________________________


Ông Phạm Ngọc Hải - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh: Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh luôn chú ý giám sát việc thực thi pháp luật về bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, tập huấn các kỹ năng cơ bản về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích; tổ chức nhiều chương trình góp phần chăm lo, hỗ trợ, khích lệ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và tạo nhiều sân chơi lành mạnh cho các em.


 


TIỂU MAI - THANH TRÚC