11:10, 23/10/2020

Lan tỏa tình yêu thương

Xót xa cảnh đồng bào miền Trung phải oằn mình trong lũ lụt, những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân ở Khánh Hòa đã quyên góp, sẻ chia với bà con vùng lũ. Những hành động mang ý nghĩa nhân văn đó đang ngày càng lan tỏa...

Xót xa cảnh đồng bào miền Trung phải oằn mình trong lũ lụt, những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân ở Khánh Hòa đã quyên góp, sẻ chia với bà con vùng lũ. Những hành động mang ý nghĩa nhân văn đó đang ngày càng lan tỏa...


Xuyên đêm chuyển hàng


Đêm khuya, ngoài trời mưa tí tách khiến không khí trở lạnh đột ngột. Lúc này, nhóm thiện nguyện tại số nhà 93 đường A4 Khu đô thị VCN Phước Hải, TP. Nha Trang vẫn hối hả đóng quần áo, đồ ăn cùng các nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ miền Trung. Vừa lúc đó, chiếc xe tải 18 tấn kéo còi, áp sát vỉa hè. Tiếng thắng xe hơi nặng nhọc chưa kịp dứt, Phương Anh (một thành viên trong nhóm thiện nguyện) đã hô lớn: “Các anh chị giúp em đưa hàng lên xe với ạ”. Miệng nói tay làm, cô gái nhỏ nhắn chạy qua chạy lại như con thoi. Vừa lo kiểm soát hàng, vừa phân bổ rõ ràng từng khu vực xếp hàng lên xe để khi ra đến miền Trung, việc xuống hàng sẽ thuận lợi và khoa học.

 

Người dân Nha Trang hỗ trợ chuyển đồ lên những chuyến xe 0 đồng đưa lương thực, thực phẩm  tiếp tế các tỉnh miền Trung bị lũ lụt.

Người dân Nha Trang hỗ trợ chuyển đồ lên những chuyến xe 0 đồng đưa lương thực, thực phẩm tiếp tế các tỉnh miền Trung bị lũ lụt.


Phương Anh tâm sự: “Khi nhìn thấy cảnh lũ lụt ở miền Trung qua mạng xã hội, em đã bật khóc. Lúc đầu, em cũng chỉ tính chia sẻ cảm xúc lên facebook và mong tìm được những ai cùng suy nghĩ giúp đỡ đồng bào miền Trung. Sau đó, thấy nhiều người muốn góp sức nên em cùng với các bạn Huyền Trang, Thùy Trâm kêu gọi mọi người cùng chung tay. Chúng em sử dụng mặt bằng mà bọn em đang kinh doanh tại số 91-93 đường A4 để tập kết hàng cứu trợ. Thấy tấm lòng của mọi người hướng về miền Trung mà rớt nước mắt”. Chỉ từ ngày 19 đến 23-10, nhóm thiện nguyện của Phương Anh đã kêu gọi được khoảng 90 tấn hàng, với 5 chuyến xe cho đồng bào bị lũ lụt. Những chuyến hàng đong đầy yêu thương với áo phao, mì tôm, lương khô, nước, sữa và quần áo được nhóm thiện nguyện của Phương Anh gửi đến tận từng gia đình, từng người dân Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế... đang ngày đêm oằn mình chống lũ. Từ ngày 19 đến nay, hôm nào cũng vậy, 3 cô gái đều thức dậy từ tờ mờ sáng và làm việc cho tới tận đêm khuya để nhận hàng, đóng gói, vận chuyển đến đồng bào miền Trung trong thời gian sớm nhất.


Những đòn bánh tét đậm tình người


Chia tay những bạn trẻ ở Khu đô thị VCN Phước Hải, ghé trang viên Hoa Hồng (thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang), chúng tôi cũng cảm nhận được bầu không khí gấp gáp không kém. Trong không gian nhà vòm lọt thỏm giữa trang viên, mấy chục người già, trẻ thoăn thoắt gói bánh tét. Từ những cô cậu đang độ tuổi học trò đến các cụ đã ngoài 70, ai cũng dồn hết tâm trí của mình cho việc gói bánh. Người làm nhân, lau lá, người chuẩn bị nồi để luộc bánh. Lê Hoài Khanh - người đứng ra kêu gọi làm bánh không giấu được niềm vui: “Mọi người vừa gói xong 2.000 đòn bánh tét để gửi ra cho bà con ở những khu vực còn ngập sâu. Bây giờ bà con chưa nấu nướng được nên chỉ có thể ăn lương khô, uống sữa, ăn cháo. Nhưng mấy thứ đó ăn mãi cũng ngán. Chúng tôi nấu bánh tét để đổi khẩu vị, giúp người dân miền Trung có thêm sức khỏe chống chọi với bão lũ, bệnh tật”. Khanh cho biết, khi thiên tai xảy ra, Khanh đã cử ngay một nhóm thiện nguyện đi vào vùng lũ để trợ giúp và nằm luôn trong vùng lũ để phân phát đồ tiếp tế từ Nha Trang gửi ra cho đồng bào. Ngoài 2.000 đòn bánh tét, Khanh còn kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ tiền để mua ca nô cho vùng lũ. “Từ hôm lũ đến nay, nhóm mình đã vận động được hơn 300 triệu đồng giúp đồng bào. Sau khi lũ rút, nhóm sẽ tiếp tục vận động để giúp các gia đình mất nhà xây lại nơi ở. Biết sẽ khó khăn, nhưng nhóm sẽ cố gắng hết sức vì người dân miền Trung”, Khanh chia sẻ thêm.


Tham gia gói bánh tại trang viên Hoa Hồng, cụ Phan Thị Mai (73 tuổi, trú phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) bùi ngùi nói: “Già rồi, chẳng giúp được gì nhiều, thấy con cái nói gói bánh gửi cho miền Trung, tôi liền mang mấy ký gạo nếp với ít đậu xanh đến góp. Thôi thì mỗi người một tay để đồng bào mình bớt khổ!...”. Ý nguyện tốt đẹp đó không chỉ riêng của cụ Mai. Mấy ngày nay, trên địa bàn toàn tỉnh, từ Ninh Hòa, Diên Khánh đến Cam Ranh, Cam Lâm, đâu đâu cũng phát động gói bánh tét gửi miền Trung. Tính sơ bộ đến ngày 23-10, đã có khoảng hơn 10.000 đòn bánh tét của người dân Khánh Hòa được chuyển ra vùng ngập lụt. Bà Lê Thị Thơ (xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) bộc bạch: “Khi nghe tin các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam... bị thiệt hại nặng nề do bão lũ, tôi và chị Nguyễn Thị Cẩm đã khởi xướng ý tưởng nấu bánh tét, bánh chưng. Nhờ bà con đồng tình ủng hộ nên 1.000 chiếc bánh tét và 500 cặp bánh chưng mới được ra lò. Hiện tại, bà con ở đây đang tiếp tục gói và nấu thêm khoảng 1.500 chiếc bánh tét và bánh chưng. Toàn bộ bánh, nhu yếu phẩm và tiền chuyển đi vào sáng 24-10”.   

 
Lan tỏa tình yêu thương


Anh Trương Tấn Hùng - Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với người dân miền Trung, đặc biệt là các em học sinh trong thời điểm gia đình đang trong cảnh màn trời chiếu đất, chúng tôi đã phát động phong trào kêu gọi các trường, thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh trên địa bàn tỉnh ủng hộ các em học sinh vùng lũ. Hội chủ trương kêu gọi những nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu nhất như: sữa, giày dép, cặp sách, đồ dùng học tập, các phần học bổng… để chia sẻ khó khăn với các em. Từ ngày 19 đến 22-10, đã có hàng trăm thùng mì tôm, sữa được gửi đến văn phòng hội để đóng kiện chuẩn bị vận chuyển ra các tỉnh miền Trung”.

 

Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2 (TP. Nha Trang) quyên góp đồ dùng học tập,  sách vở ủng hộ các bạn thiếu nhi vùng lũ miền Trung.

Học sinh Trường Tiểu học Tân Lập 2 (TP. Nha Trang) quyên góp đồ dùng học tập, sách vở ủng hộ các bạn thiếu nhi vùng lũ miền Trung.


Cùng chung tấm lòng vì đồng bào miền Trung, anh Phan Hoàng Long (nhân viên một ngân hàng ở Nha Trang) cùng nhóm xe bán tải tại Nha Trang đã tổ chức quyên góp vận động ủng hộ ngay từ những ngày đầu bão lũ diễn ra. Anh Long cho biết, ngay sau khi có thông tin bão lụt ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, nhóm đã trực tiếp ra cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ đưa người dân khỏi vùng lũ. “Từ khi kêu gọi đến hết ngày 22-10, nhóm xe bán tải Nha Trang đã vận động được 4.000 áo phao và đã trực tiếp đưa vào vùng rốn lũ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị gửi đến tận tay người dân. Hiện nay, lũ đã xuống, áo phao không còn quan trọng nữa nên chúng tôi đang vận động bếp gas, lương thực thực phẩm dự trữ dài ngày để hỗ trợ bà con vùng lũ. Ngay trong sáng 23-10, nhóm đã tiếp nhận 500 phần quà y tế như kem da liễu trị nước ăn chân, dầu gió… Chúng tôi làm vì cái tâm của mình, giống như bao người khác”, anh Long bày tỏ.


Nhiều nhóm thiện nguyện trong tỉnh đã không ngại hiểm nguy tình nguyện lên đường, mang theo yêu thương và những phần quà thiết thực đến với người dân vùng lũ. Nhiều người lặng lẽ tiết kiệm chi tiêu hay bán bớt những món đồ có giá trị để ủng hộ đồng bào. Không ít học sinh sẵn sàng đập heo đất tiết kiệm để gửi tới bạn bè miền Trung với hy vọng bão lũ qua nhanh, các bạn sớm được trở lại trường học tập. Những anh chị công nhân trong các nhà máy dù đời sống còn chưa thực sự ổn định sau dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn tự nguyện đóng góp ngày lương, chung tay vì miền Trung vượt qua thiên tai, mất mát... Các cô, các chị tiểu thương thì bàn nhau người góp gạo, góp thịt... sau buổi bán tối về quây quần gói bánh chuyển đến người dân miền Trung. Anh Phùng Đức Minh (công nhân ở trọ tại xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Tuy vợ chồng tôi vẫn còn phải ở nhà thuê, nhưng so với đồng bào miền Trung mình vẫn còn sướng hơn nhiều. Với họ, giờ đây gần như trắng tay. Lũ lụt đã cuốn đi tất cả. Không nhà cửa, của cải, lương thực cũng chẳng còn gì. Lũ rút rồi, những phận người này sẽ sống ra sao?. Vì vậy, mấy hôm nay, vợ chồng tôi xin nghỉ phép để đi vận động, quyên góp cho đồng bào miền Trung ruột thịt. Hy vọng bà con sẽ vượt qua khó khăn này!”.

 

Người dân huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) vui mừng tiếp nhận những món quà từ Nha Trang gửi ra.

Người dân huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) vui mừng tiếp nhận những món quà từ Nha Trang gửi ra.


Có một điều đặc biệt, trong những ngày tiếp xúc với hàng trăm tấm lòng thiện nguyện, chúng tôi thấy có rất nhiều người tuổi đời còn rất trẻ. Họ đã dùng sự hiểu biết về công nghệ của mình để kêu gọi trên mạng xã hội, lan tỏa những tấm lòng yêu thương. Những hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các cá nhân, tổ chức, tập thể đang trở thành làn sóng lan truyền rộng khắp cả nước, trở thành thứ hương thơm ngát giữa cuộc đời.


Đ.L - M.H

 


 



Để kịp thời ủng hộ các tỉnh miền Trung bị bão lũ, tỉnh Khánh Hòa đã trích từ ngân sách 2 tỷ đồng gửi MTTQ Việt Nam phân bổ cho các địa phương. Đồng thời, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động ủng hộ vì nhân dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do thiên tai. Ngay trong ngày đầu phát động, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận khoảng 500 triệu đồng từ các cá nhân, tổ chức. Hiện đơn vị đang tổng hợp, tiếp tục kêu gọi ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.