00:06, 10/02/2024

Nhiều kết quả nổi bật trong phát triển đảng viên

HÀ QUỐC TRỊ

* Ông HÀ QUỐC TRỊ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Đảng viên là “tế bào” cấu thành tổ chức đảng; phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên chính là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, năm 2023, Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đã làm tốt công tác phát triển đảng viên, hướng đến hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên của cả nhiệm kỳ.

Thành quả từ sự quyết liệt trong chỉ đạo

Năm 2022, trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19, tỉnh vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên 5,4%. Kế thừa kết quả đáng khích lệ ấy, trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát kế hoạch của cả nhiệm kỳ, giao chỉ tiêu cho từng tổ chức đảng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện công tác phát triển đảng viên ở các cấp ủy trực thuộc. Vượt qua khó khăn, thử thách, cùng với sự khởi sắc trên các mặt của đời sống xã hội, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Cụ thể, năm 2023, toàn tỉnh kết nạp 2.244 đảng viên, đạt 124,6% so với chỉ tiêu của năm (2.244/1.801), trong đó tỷ lệ kết nạp đảng viên trong độ tuổi thanh niên đạt 59,1% (1.327/2.244); đã có 14/15 cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đạt và vượt chỉ tiêu năm 2023. Qua so sánh năm 2023, Khánh Hòa là 1 trong 7 địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ kết nạp đảng viên mới, đạt 2.244/48.312 đảng viên, bằng 4,6% tổng số đảng viên của tỉnh (Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới yêu cu t lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm đạt từ 3 đến 4% tổng số đảng viên).

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Quốc Trị trao bằng khen cho 6 đảng bộ (trực thuộc Đảng bộ tỉnh) có thành tích về phát triển đảng viên giai đoạn 2020 - 2023.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Quốc Trị trao bằng khen cho 6 đảng bộ (trực thuộc Đảng bộ tỉnh) có thành tích về phát triển đảng viên giai đoạn 2020 - 2023.

Những kết quả đạt được nêu trên là nhờ có sự quyết tâm phấn đấu, nỗ lực cao của toàn Đảng bộ tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy rà soát, báo cáo kết quả kết nạp đảng viên ở từng cấp ủy trực thuộc theo từng tháng; làm rõ những tồn tại, hạn chế, nhất là các khó khăn, vướng mắc trong quá trình lãnh đạo, thực hiện công tác phát triển đảng viên để tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở, phê bình tại các hội nghị, buổi làm việc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU, ngày 3-1-2023 để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành quan tâm, nâng cao tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận là đảng viên. Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ công tác phát triển đảng viên, trong đó đã kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát đảng viên giai đoạn 2020 - 2023; đồng thời thảo luận, đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cũng như thời gian thực hiện để khắc phục triệt để những khó khăn, hạn chế. Sau hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức các đợt công tác trực tiếp làm việc với các cấp ủy cơ sở còn gặp khó khăn, hạn chế trong công tác phát triển đảng viên để hướng dẫn, giúp các cấp ủy đẩy mạnh hơn việc phát triển đảng viên của năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Công bố và trao quyết định thành lập  Chi bộ Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa (DT Group).
Công bố và trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa (DT Group).

Thời gian qua, để tăng cường việc phát triển đảng viên trong đơn vị kinh tế tư nhân, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát, trực tiếp đến các đơn vị kinh tế tư nhân để tuyên truyền, vận động phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế phối hợp mẫu giữa cấp ủy (tổ chức đảng) với chủ đơn vị kinh tế tư nhân nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận trong xây dựng tổ chức đảng và thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh và các cấp ủy địa phương phải sâu sát với doanh nghiệp, nắm bắt tình hình hoạt động, tổng hợp kiến nghị đề xuất, báo cáo cấp thẩm quyền kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo sự gắn kết, tăng thêm niềm tin của doanh nghiệp và người lao động đối với sự lãnh đạo của Đảng. Các tổ chức cơ sở đảng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển đảng viên trong doanh nghiệp; nâng cao chất lượng tạo nguồn phát triển đảng viên mới trong lực lượng công nhân, người lao động; cải tiến nội dung, hình thức tổ chức hội nghị, tập huấn, các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng đảng, đảng viên mới theo hướng thiết thực, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... Từ các giải pháp nêu trên, kết quả phát triển đảng viên ở các đơn vị kinh tế tư nhân đã có sự chuyển biến rõ nét. Trong năm 2023, đã kết nạp 186 đảng viên mới (trong đó có 10 đảng viên là chủ doanh nghiệp), tăng 59 đảng viên, tương ứng tăng 46,5% so với năm 2022.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn luôn quan tâm việc bồi dưỡng, phát triển đảng trong lực lượng sinh viên, học sinh, xem đây là lực lượng kế cận lâu dài, nguồn nhân lực chất lượng cao trong công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh nhà. Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo, yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên phấn đấu, rèn luyện và được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2023, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp đảng cho 54 học sinh THPT và 91 sinh viên.

Nhìn chung, bên cạnh việc tăng về số lượng, chất lượng đảng viên mới ngày càng được nâng lên, đã tiếp thêm sinh lực cho tổ chức đảng, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Lãnh đạo  Đảng ủy Khối  các cơ quan tỉnh và Đảng ủy  Báo Khánh Hòa  dự lễ kết nạp đảng của Chi bộ  Phòng Báo Điện tử  tại Công viên  23 tháng 10 Nha Trang.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Báo Khánh Hòa dự lễ kết nạp đảng của Chi bộ Phòng Báo Điện tử tại Công viên 23 tháng 10 Nha Trang.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Kết quả công tác phát triển đảng viên năm 2023 và từ đầu nhiệm kỳ đến nay rất đáng khích lệ, song vẫn chưa toàn diện. Hội nghị sơ kết phát triển đảng viên giữa nhiệm kỳ đã đánh giá cho thấy: Số lượng đảng viên được kết nạp còn thấp so với nguồn quần chúng ưu tú đã được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tỷ lệ đảng viên so với dân số trên địa bàn tỉnh thấp hơn so với cả nước (cả nước đạt 5,4%). Đặc biệt, tỷ lệ viên chức là đảng viên trong ngành giáo dục, y tế còn thấp; việc phát triển đảng viên mới trong 2 ngành này chưa tương xứng với nguồn nhân lực hiện có. Tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ cán bộ đoàn thanh niên, nhất là ở cấp cơ sở, dưới cơ sở còn thấp; tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và trưởng ban công tác mặt trận là đảng viên còn thấp so với tỷ lệ bình quân của cả nước. Bên cạnh nguyên nhân khách quan, các hạn chế nêu trên còn có nguyên nhân chủ quan là: Một số cấp ủy vẫn chưa quan tâm đúng mức công tác phát triển đảng viên, thiếu khảo sát, thống kê, phân loại, đánh giá nguồn kết nạp đảng viên ở từng đối tượng, từng loại hình tổ chức đảng; bị động, lúng túng trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên; giải pháp thực hiện của một số cấp ủy chưa sát với tình hình thực tế. Tại một số nơi, vai trò của mặt trận và các đoàn thể, nhất là ở cơ sở còn chưa rõ nét, thiếu tính chủ động, tích cực trong công tác vận động quần chúng, tổ chức các hoạt động phong trào, dẫn đến việc phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ, giới thiệu nguồn kết nạp đảng viên cho cấp ủy, tổ chức đảng chưa nhiều.

Thời gian tới, Đảng bộ tỉnh tập trung hoàn thành chỉ tiêu phát triển 8.500 đảng viên theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể cần thực hiện tốt việc phổ biến, quán triệt văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác xây dựng Đảng, nhất là phát triển đảng viên; lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm được giao, tiến đến đạt và vượt chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng với đó, định kỳ kiểm tra, giám sát công tác phát triển đảng viên ở tổ chức đảng trực thuộc; kịp thời biểu dương, khen thưởng, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm; gắn kết quả thực hiện với công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hằng năm.

Các cấp ủy, tổ chức đảng phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình với công tác phát triển đảng viên; xem công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài và liên tục; nắm vững phương châm, quan điểm và quy định phát triển đảng viên; số lượng phải đi đôi với chất lượng đảng viên. Cấp ủy cần thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Thông qua đó, khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, tạo động lực cho quần chúng nhân dân phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Vòng  chung kết  Hội thi  Bí thư  chi bộ giỏi  năm 2023 của Đảng ủy  Khối  các cơ quan  tỉnh.
Vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2023 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Bên cạnh đó, cấp ủy, tổ chức đảng phải chủ động phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên. Đối với các chi bộ, đảng bộ cần có kế hoạch, giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên mới để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, cần quan tâm phát triển đảng viên trong lực lượng học sinh, sinh viên; đơn vị sự nghiệp công lập nhà nước (lĩnh vực y tế, giáo dục), đơn vị kinh tế tư nhân; thôn, tổ dân phố. Đồng thời, chú trọng thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình phát triển đảng viên; tăng cường bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đảng viên mới kết nạp; thực hiện quy trình chuyển đảng chính thức cho đảng viên mới đảm bảo thời hạn.

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Theo đó, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp chủ động, sáng tạo hơn trong thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động phong trào thi đua để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia. Từ đó, phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giới thiệu những nhân tố tích cực, điển hình để cấp ủy, tổ chức đảng xem xét, kết nạp. Các cấp bộ đoàn cần chú trọng công tác bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ đoàn ở cấp cơ sở và dưới cơ sở để giới thiệu cho cấp ủy, tổ chức đảng kết nạp đảng viên cho đội ngũ cán bộ đoàn đủ tiêu chuẩn, góp phần nâng cao tỷ lệ đảng viên trong ban chấp hành đoàn thanh niên các cấp.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự nỗ lực quyết tâm cao của toàn Đảng bộ tỉnh, tôi tin rằng công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong năm 2024 sẽ tiếp tục gặt hái được những thành quả tốt đẹp, góp phần hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

H.Q.T