00:03, 10/02/2024

Tiếp tục khơi dậy khát vọng xây dựng Khánh Hòa ngày một giàu đẹp hơn

LỆ HẰNG (Thực hiện)

* Ông NGUYỄN HẢI NINH - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024

Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Sức mạnh nội sinh từ tinh thần đoàn kết, vượt khó

- Năm 2023 khép lại với nhiều diễn biến phức tạp từ tình hình thế giới, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Trong bối cảnh khó khăn đó, Khánh Hòa vẫn vượt qua và có mức tăng trưởng khá ấn tượng, đứng thứ 4 cả nước. Đến thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa đã đi qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và cũng đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Nhìn lại một năm, với những kết quả đã đạt được, ông có thể chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ của mình trước thềm năm mới?

- Năm 2023 là năm chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường của tình hình thế giới; kinh tế thế giới suy giảm, lạm phát ở mức cao, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; các cuộc chiến tranh, xung đột, đe dọa an ninh lương thực, năng lượng toàn cầu; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… Tất cả những yếu tố này khiến nền kinh tế nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa xác định phải siết chặt khối đại đoàn kết, chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra. Hệ thống chính trị, các cấp, các ngành của tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao. Những đổi thay của Khánh Hòa trong thời gian qua là minh chứng rõ nhất cho tinh thần này. Kinh tế tăng trưởng cao (GRDP ước tăng 10,35%, đứng thứ 4 cả nước và đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung), quy mô nền kinh tế lần đầu vượt 100 nghìn tỷ, du lịch phục hồi ấn tượng, văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị được giữ vững, hoạt động đối ngoại và hội nhập được mở rộng; công tác xây dựng đảng tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng; nhiều quy hoạch đã được phê duyệt, mở ra cơ hội lớn cho Khánh Hòa trong tương lai. Bên cạnh đó, các chỉ số năm 2023 đều được cải thiện về thứ tự xếp hạng: PCI xếp thứ 16 (tăng 28 bậc), PAPI xếp thứ 16 (tăng 24 bậc), PAR INDEX xếp thứ 25 (tăng 23 bậc), PACA (chỉ số phòng, chống tham nhũng) xếp thứ 11 (tăng 52 bậc). Năm 2023 còn là năm của sự kiện khi tỉnh tổ chức nhiều hoạt động, chương trình lớn: Lễ kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển Khánh Hòa; Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa, chương trình liên kết du lịch qua điện ảnh, Chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương”, Lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng… Các sự kiện đều được tổ chức trang trọng, để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp cho mọi người về vùng đất xứ Trầm biển yến hiện đại, năng động, phát triển.

Ông Nguyễn Hải Ninh dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ tại Thủ đô Hà Nội.
Ông Nguyễn Hải Ninh dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Chính phủ tại Thủ đô Hà Nội.

Năm 2023, tỉnh nhà đã tập trung thực hiện đúng phương châm hành động của năm “Quy hoạch - đầu tư”, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040; tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ. Sau hội nghị, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai cụ thể hóa các biên bản ghi nhớ ký kết tại hội nghị; xúc tiến, mời gọi nhiều nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu đề xuất đầu tư; đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; chủ động tổ chức các đoàn công tác nước ngoài để quảng bá tiềm năng, thế mạnh, xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường khách du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm; phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm của quốc gia triển khai trên địa bàn tỉnh… Những điểm sáng này cho thấy bức tranh toàn cảnh về sự phát triển của Khánh Hòa trong năm 2023.

Có được những kết quả này là nhờ tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Chính khát vọng xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 đã cho chúng ta động lực, niềm tin để vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu để đạt được những thành quả đáng tự hào.

Nhìn lại chặng đường đã qua, cá nhân tôi cảm thấy vui, xúc động và trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đoàn thể; sự đóng góp của các doanh nghiệp và sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng. Đó chính là sức mạnh nội sinh để chúng ta khơi dậy khát vọng xây dựng Khánh Hòa ngày một giàu đẹp hơn…

“Cầm vàng đừng để vàng rơi”…

- Khát vọng xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đang dần được hiện thực hóa bằng những việc làm, hành động cụ thể. Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đồng chí tâm đắc nhất điều gì? Và những gì còn khiến ông trăn trở, thưa ông?

- Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chủ động xây dựng kịch bản tăng tốc sớm, đề ra các giải pháp vừa đúng trọng tâm vừa cụ thể, chi tiết và mang tính hiệu quả cao. Quyết sách đúng, cách đi đúng, huy động trí tuệ, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân chính là yếu tố then chốt giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội. Có thể thấy, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó nổi bật nhất là việc tập trung xây dựng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trở thành một tập thể đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, chủ động, trách nhiệm, đủ phẩm chất, uy tín và năng lực, ngang tầm nhiệm vụ. Chính sức mạnh đoàn kết của tập thể, chính ý chí và khát vọng đưa Khánh Hòa phát triển đã tạo sức lan tỏa mạnh đến tất cả các lĩnh vực để toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân có thể thực hiện tốt những mục tiêu đề ra.

Năm 2023, chúng ta đã tập trung thực hiện đúng phương châm hành động của năm “Quy hoạch - đầu tư”. Theo đó, toàn hệ thống chính trị đã quyết tâm hành động với 5 phương châm: Một là, hành động với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm để đáp ứng sự kỳ vọng của Trung ương, niềm tin của doanh nghiệp và của nhân dân tỉnh nhà. Hai là, hành động với quan điểm xuyên suốt từ lãnh đạo tỉnh tới các sở, ban, ngành và các địa phương là đồng hành cùng với các nhà đầu tư. Ba là, hành động trên cơ sở nắm vững nguyên tắc và bảo đảm tính kết nối đồng bộ, thống nhất giữa chiến lược - quy hoạch - kế hoạch và đầu tư. Bốn là, hành động với tinh thần cầu thị, khiêm tốn, học hỏi, lắng nghe. Năm là, hành động với tinh thần công khai, minh bạch, thông qua thúc đẩy việc chuyển đổi số trong chính công tác xúc tiến đầu tư. Những điều này chúng ta đã và đang thực hiện, mang lại nhiều sự thay đổi tích cực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chú trọng lãnh đạo việc đổi mới thực chất phong cách lãnh đạo, phương pháp công tác, lề lối làm việc của cấp ủy và chính quyền các cấp; thực hiện việc luân chuyển, điều động, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường, trên tinh thần “việc chọn người”, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ trong tình hình mới. Kết quả điều tra dư luận xã hội với chủ đề “Đánh giá kết quả 2,5 năm thực hiện các nhiệm chủ yếu do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII” cho thấy có 84,4% đánh giá cán bộ, công chức có thái độ, trách nhiệm, tinh thần làm việc tốt hơn trước. Đây là một sự thay đổi lớn, thể hiện sự quyết liệt của tỉnh, qua đó xây dựng đội ngũ cán bộ năng động hơn, sáng tạo hơn, có tư duy đổi mới, có khát vọng phát triển, dám nghĩ, dám làm và dám đối đầu với những khó khăn, thách thức.

Tuy vậy, điều khiến tôi cũng như các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy còn trăn trở là dù đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt (tỷ lệ che phủ rừng, nông thôn mới); tỷ lệ giải ngân đầu tư công của tỉnh chưa cao, ảnh hưởng tới việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút vốn FDI còn thấp; vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế về kỹ năng thực thi công vụ… Những nội dung này tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17 nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng đã được thảo luận, bàn bạc rất kỹ để tìm hướng khắc phục trong thời gian tới. Chúng ta đang chạy đua với thời gian để tiến gần hơn với những mục tiêu của Nghị quyết 09 nên đây là lúc “cầm vàng đừng để vàng rơi”. Có “vàng” đã khó, giữ được “vàng”, không đánh mất cơ hội lại càng khó hơn, đòi hỏi cần có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn.

Một chính quyền phục vụ, quản trị - điều hành hiệu quả

- Phương châm hành động của tỉnh Khánh Hòa năm 2024 là “quản trị - điều hành”. Thật ra, khái niệm này không mới nhưng muốn nhấn mạnh điều này nghĩa là chúng ta đang hướng đến một sự chuyển biến mạnh mẽ hơn về mọi lĩnh vực. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Hiện nay, chúng ta đang hướng đến việc xây dựng một chính quyền phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Năng lực quản trị - điều hành của chính quyền dựa vào 3 trụ cột chính: Thể chế - bộ máy - con người. Nếu 3 trụ cột này vững, chính quyền sẽ có sự đổi mới mạnh mẽ hơn; sẽ trở thành chính quyền kiến tạo, quản trị một cách hiệu quả và phục vụ xã hội ngày một tốt hơn. Chọn phương châm hành động này, Khánh Hòa thể hiện quyết tâm thay đổi cả về tư duy và hành động, phấn đấu đưa Khánh Hòa trở thành nơi hội tụ, kết nối trí tuệ và là nơi tiên phong về chính sách phát triển đột phá.

Muốn làm được điều này, trong thời gian tới, chúng ta cần thực hiện tốt những nội dung sau: Thứ nhất, tiếp tục xây dựng bộ máy trong từng sở, ngành, đơn vị, địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thật sự liêm chính, phục vụ, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ trong tình hình mới. Thứ hai, hiện thực hóa các cơ chế đặc thù, khai thác hiệu quả các lợi thế của địa phương để phát triển bền vững. Thứ ba, phải tư duy và hành động nhanh chóng, linh hoạt, sáng tạo để quản trị, điều hành hiệu quả các vấn đề của địa phương; đồng thời, nắm bắt những cơ hội, xu thế phát triển toàn cầu, áp dụng phù hợp với địa phương. Thứ tư, không ngừng đổi mới phương pháp công tác, gần dân, sát cơ sở hơn để củng cố và gia tăng niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào chính quyền địa phương.

Chúng tôi kỳ vọng từ sự chuyển biến này sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược vào Khánh Hòa và tạo môi trường khởi nghiệp sáng tạo cho doanh nghiệp địa phương phát triển, từ đó thúc đẩy kinh tế tăng trưởng mạnh hơn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Tập đoàn Vingroup ấn nút khởi công  dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất nước ở Cam Ranh.
Các vị lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Tập đoàn Vingroup ấn nút khởi công dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất nước ở Cam Ranh.

- Với phương châm hành động này, hy vọng năm 2024 Khánh Hòa sẽ tiếp tục bứt phá. Ông muốn nhắn gửi điều gì đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh nhân dịp năm mới?

- Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ theo Nghị quyết Đại hội đảng các cấp. Do đó, chúng ta cần phải tăng tốc để đạt được những mục tiêu đề ra, sớm chạm đến cột mốc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trước mắt còn rất nhiều việc phải làm để tạo nhiều đột phá phát triển toàn diện trên mọi mặt: Từ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện tốt cơ chế chính sách đặc thù do Quốc hội ban hành… đến phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện các kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông, hạ tầng số… Bên cạnh đó, tích cực hoàn thiện, triển khai các đề án nhằm tạo đà phát triển cho tương lai như: Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao tại Khánh Hòa; Đề án xây dựng huyện đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước; Đề án thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương; đẩy nhanh tiến độ Chương trình phát triển đô thị tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Tôi tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua sẽ là bước “chạy đà” tốt để Khánh Hòa vươn ra biển lớn thành công.

Nhân dịp đón năm mới Giáp Thìn 2024, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúc mọi người mọi nhà đón xuân vui, bình an và hạnh phúc. Tôi mong muốn toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo; nỗ lực, phấn đấu để góp phần xây dựng Khánh Hòa là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á; là hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; là thành phố đáng sống, nơi nhân dân có mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc như mục tiêu Nghị quyết 09 đề ra.

- Xin cảm ơn Bí thư Tỉnh ủy đã dành cho Báo Khánh Hòa cuộc trò chuyện đầu xuân mới. Kính chúc ông nhiều sức khỏe, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024!

LỆ HẰNG (Thực hiện)