00:05, 10/02/2024

Chung sức kiến tạo Khánh Hòa phát triển vững bền

HẢI LĂNG (Thực hiện)

Năm 2023, với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều kỳ họp nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh; ban hành nhiều chính sách an sinh xã hội, nhận được sự đồng thuận cao của cử tri trong tỉnh. Bằng sự đổi mới toàn diện trong hoạt động, HĐND tỉnh đã cùng với cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh chung sức kiến tạo, xây dựng và phát triển Khánh Hòa. Nhân dịp đón xuân Giáp Thìn 2024, ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về những nội dung này.

Ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Xem xét, quyết định nhiều vấn đề cấp bách

- Thưa ông, năm 2023, tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các nghị quyết của Trung ương về xây dựng và phát triển tỉnh, trong đó đã xử lý nhiều vấn đề cấp bách, phát sinh. Xin ông cho biết về những nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành nhằm góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách phát sinh của tỉnh năm 2023?

- Nghị quyết số 09, ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho tỉnh. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đối với tỉnh trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cùng với đó, Chính phủ có Nghị quyết số 42 về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị; Quốc hội ban hành Nghị quyết số 55 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Trong năm 2023, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, HĐND tỉnh đã chung sức, đồng lòng với cả hệ thống chính trị của tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, phát triển tỉnh. Đặc biệt, HĐND tỉnh đã thông qua nhiều nghị quyết liên quan đến các vấn đề cấp bách phát sinh, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ phát triển tỉnh. Cụ thể như: Thông qua các quy hoạch lớn của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cho ý kiến về chương trình phát triển đô thị tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030; phê duyệt đề án sơ bộ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2024 để đầu tư các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh; phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. HĐND tỉnh cũng đã thông qua chủ trương đầu tư nhiều dự án lớn mang tính chất động lực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, như: Dự án xây dựng trụ sở làm việc Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh và UBND tỉnh; đường ven biển từ xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh) đến thị xã Ninh Hòa; đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh; cam kết bố trí vốn ngân sách địa phương thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26B…

Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 12 diễn ra cuối năm 2023.
Ông Nguyễn Khắc Toàn và các vị lãnh đạo tỉnh trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 12 diễn ra cuối năm 2023.

- Năm 2023, cử tri và nhân dân trong tỉnh đánh giá rất cao về các chính sách an sinh xã hội đã được HĐND tỉnh ban hành, ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

- Trong 2023, cùng với việc kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội tỉnh sau đại dịch Covid-19, HĐND tỉnh ban hành nhiều chế độ, chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Trong đó, nhiều chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng yếu thế, người dân ở vùng khó khăn, như: Hỗ trợ 50% học phí cho toàn bộ trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập trong năm học 2023 - 2024; hỗ trợ sữa học đường cho 100% trẻ học các trường mầm non, trường mẫu giáo, nhóm lớp độc lập tư thục tại 2 huyện nghèo Khánh Sơn và Khánh Vĩnh trong giai đoạn 2024 - 2030; ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong tỉnh. Cùng với đó là các quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội; chế độ, chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh… 

Các chính sách an sinh xã hội này đã giảm bớt gánh nặng trên vai người dân, từng bước ổn định, phát triển đời sống của nhân dân trong toàn tỉnh. Các chính sách đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, từ đó góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Linh hoạt, đổi mới toàn diện và thực chất

- Cùng với đó, HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều kỳ họp nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh của tỉnh, đâu là khâu đột phá nhằm đảm bảo chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh, thưa ông?

- Năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức 9 kỳ họp, trong đó có 4 kỳ họp thường lệ và 5 kỳ họp chuyên đề. Qua đó, xem xét, thông qua 185 nghị quyết quan trọng, đây là con số kỷ lục từ trước đến nay. Các kỳ họp HĐND tỉnh được tổ chức nhiều nhưng không vì thế mà giảm chất lượng. Ngay khi nhận được các nội dung liên quan do UBND tỉnh trình, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh chủ động phối hợp, thẩm tra với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc; đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng; đầy đủ các dữ liệu thông tin để đại biểu HĐND tỉnh xem xét, biểu quyết thông qua các nghị quyết. Những vấn đề đã đủ độ chín, đã rõ, có sự đồng thuận cao được Thường trực HĐND tỉnh thống nhất đưa vào chương trình kỳ họp. Đối với từng nội dung nghị sự, các đại biểu đã xem xét, thảo luận kỹ lưỡng trước khi quyết định chứ không phải vì gấp, nể nang mà thông qua. 

Các kỳ họp của HĐND tỉnh được tổ chức hợp lý, khoa học, vừa kịp thời, vừa hiệu quả; diễn ra với tâm thế chủ động, tiếp tục có nhiều cải tiến rõ rệt, nhất là: Nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm; giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian thảo luận; công tác điều hành linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, làm rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, phát huy cao nhất tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của đại biểu; ứng dụng công nghệ thông tin, truyền hình trực tiếp các nội dung quan trọng để cử tri theo dõi...

Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn kiểm tra tiến độ dự án trên địa bàn TP. Nha Trang.
Ông Nguyễn Khắc Toàn kiểm tra tiến độ dự án trên địa bàn TP. Nha Trang.

- Xin ông cho biết những hoạt động trọng tâm của HĐND tỉnh trong năm 2024 để góp phần cùng kiến tạo, phát triển tỉnh nhà?

- Để hoạt động của HĐND tỉnh thực sự chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân, nhằm kiến tạo, phát triển tỉnh nhà, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, trong thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ chú trọng đổi mới một cách mạnh mẽ và toàn diện hơn trên tất cả các lĩnh vực công tác. Đặc biệt là quan tâm cải tiến, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ họp, từ việc phối hợp xây dựng chương trình, nội dung, tổ chức tiếp xúc cử tri, thẩm tra, giải trình đến việc chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác thông tin, tuyên truyền... Đối với những dự thảo nghị quyết quan trọng sẽ có sự chủ động tham gia từ sớm, từ xa của Thường trực HĐND tỉnh; tích cực phát huy vai trò, nâng cao tính phản biện trong công tác thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, làm cơ sở quan trọng để HĐND tỉnh thảo luận và đưa ra những quyết sách đúng đắn tại kỳ họp. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh trong công tác xây dựng, ban hành các chính sách để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương. Thường trực HĐND tỉnh sẽ quan tâm, xử lý kịp thời các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp, linh hoạt tổ chức các kỳ họp chuyên đề, có ý kiến về những nội dung cần thiết, cấp bách phát sinh theo quy định của pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi để UBND tỉnh điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Trong năm 2024, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục sẽ được triển khai thường xuyên hơn, chú trọng đổi mới theo hướng cụ thể hóa, thực chất và hiệu quả. Các nội dung giám sát chuyên đề, chất vấn - trả lời chất vấn tại các kỳ họp, phiên họp Thường trực HĐND tỉnh sẽ được lựa chọn “đúng”, “trúng” với những vấn đề trọng tâm, bức xúc, phù hợp với yêu cầu thực tế của tỉnh. Cụ thể như: Công tác đầu tư công; thực hiện quy hoạch thủy sản để đẩy mạnh phát triển kinh tế biển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; công tác quản lý, khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh…

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

HẢI LĂNG (Thực hiện)