07:11, 13/02/2024

Công đoàn Khánh Hòa: Xây dựng niềm tin vững chắc cho đoàn viên

VĂN GIANG

Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024, ông Bùi Hoài Nam  - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về những kết quả đạt được và định hướng hoạt động trong thời gian tới.

 

- Xin ông đánh giá đôi nét về những kết quả nổi bật mà Công đoàn Khánh Hòa đã đạt được trong năm qua?

- Trong năm qua, Công đoàn Khánh Hòa tiếp tục có nhiều đổi mới, giải pháp trong triển khai các hoạt động, nhiệm vụ. Trước hết, Công đoàn Khánh Hòa đã tổ chức thành công Đại hội XI Công đoàn tỉnh, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và người lao động được triển khai thường xuyên, đậm nét và bằng nhiều hình thức phù hợp. Các phong trào thi đua yêu nước được công đoàn cụ thể hóa, triển khai sâu rộng, sát với thực tế của đoàn viên, đơn vị. Qua các phong trào thi đua, đã có 79 công trình, sản phẩm, phần việc với tổng trị giá hơn 366 tỷ đồng được công đoàn cơ sở đăng ký gắn biển chào mừng đại hội công đoàn các cấp.

Phong trào lao động sáng tạo tiếp tục được đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia và có 8 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao bằng lao động sáng tạo. Công đoàn Khánh Hòa đã cụ thể hóa hội thi “Sáng tạo kỹ thuật trong đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động tỉnh năm 2023” bằng nhiều hình thức. Qua đó, đã nhận được 166 đề tài, sáng kiến tham gia; các đề tài đều xuất phát từ thực tiễn sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp, giải quyết công việc. Chương trình “1 triệu sáng kiến” được Công đoàn Khánh Hòa triển khai mạnh mẽ, với 10.706 sáng kiến được cập nhật lên hệ thống, đạt 128% chỉ tiêu giao. Các sáng kiến của đoàn viên góp phần làm lợi gần 200 tỷ đồng cho đơn vị, doanh nghiệp, xã hội.

- Công đoàn Khánh Hòa đã và đang xây dựng được niềm tin vững chắc cho đoàn viên, người lao động. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

- Năm 2023, Công đoàn Khánh Hòa đã đổi mới hoạt động, chú trọng xây dựng niềm tin vững chắc cho đoàn viên, người lao động qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đối thoại định kỳ, tham gia xây dựng quy chế dân chủ; ký kết thỏa ước lao động tập thể, nâng cao chế độ, phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn Khánh Hòa còn kịp thời tổ chức cho đoàn viên, người lao động tham gia chương trình tiếp xúc cử tri với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đối thoại trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành. Qua đó, nhiều ý kiến được đoàn viên, người lao động kiến nghị, phản ánh, gửi gắm đến lãnh đạo tỉnh để được giải quyết.

 

Bên cạnh đó, Công đoàn Khánh Hòa đã kịp thời nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của đoàn viên; chủ động giám sát việc thực hiện tiền lương, thưởng và chế độ phúc lợi đối với người lao động theo đúng quy định. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, nhất là chương trình chăm lo Tết, với hơn 65.000 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng, tổng số tiền gần 40 tỷ đồng. Các hoạt động tháng công nhân, sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh được công đoàn triển khai sôi nổi. Cùng với đó, Công đoàn Khánh Hòa đã kịp thời điều chỉnh nâng mức hỗ trợ xây mái ấm lên 60 triệu đồng/căn. Trong năm 2023, đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 32 căn nhà cho đoàn viên với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Chương trình phúc lợi đoàn viên luôn được các cấp tích cực triển khai, đã vận động, ký kết 46 bản thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp, mang lại phúc lợi cho hơn 50.000 lượt đoàn viên, người lao động với trị giá hơn 5 tỷ đồng… 

- Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ năm 2024, Công đoàn Khánh Hòa sẽ tập trung vào những hoạt động nào, thưa ông?

- Trong năm 2024, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tập trung triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Khánh Hòa, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, trong đó trọng tâm là 11 chỉ tiêu phấn đấu, 3 khâu đột phá và 9 nhiệm vụ, giải pháp. Phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Đồng thời, đẩy mạnh thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể về tiền lương, thưởng, giờ làm theo hướng có lợi cho đoàn viên. Bên cạnh đó, tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn; tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tăng cường phát triển lợi ích cho đoàn viên, người lao động để thu hút người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn. Đồng thời, làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, người lao động; tham gia xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong xây dựng và phát triển tỉnh ngày càng giàu đẹp, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị thông minh, phát triển nhanh, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

VĂN GIANG