21:34, 11/02/2024

Cam Ranh: Đô thị du lịch - logistics trong tương lai

VĂN KỲ

Theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP. Cam Ranh được định hướng phát triển thành đô thị du lịch - logistics. Trong năm 2023, thành phố đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ và giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 09 đã đề ra, trong đó có việc khẩn trương hoàn thiện Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2045, triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nỗ lực trong công tác quy hoạch

Nghị quyết số 09 đã định hướng phát triển Cam Ranh là đô thị du lịch - logistics. Để thực hiện nhiệm vụ đặt ra, Thành ủy Cam Ranh đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09. Trên cơ sở chương trình hành động của Thành ủy, UBND thành phố đã rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là hoàn thiện Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2045.

Cảng Cam Ranh thuận lợi cho phát triển đô thị du lịch - logistics.

Về tính chất đô thị, Cam Ranh định hướng phát triển thành trung tâm văn hóa, kinh tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật của khu vực phía nam Khánh Hòa; khu đô thị du lịch - logistics; là đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không quan trọng của tỉnh; đảm bảo an ninh, quốc phòng. Đặc biệt, Cam Ranh phát triển sẽ kết nối đồng bộ với Đô thị sân bay Cam Lâm. Theo nhiệm vụ quy hoạch, đến năm 2030, dân số Cam Ranh sẽ đạt 320.000 người; đến năm 2045 đạt 823.000 người. Quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2045 đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh và định hướng phát triển đô thị du lịch - logistics theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị. Trong đó, tập trung xây dựng chiến lược phát triển logistics với định hướng ưu tiên những loại hình logistics phù hợp với thế mạnh của thành phố.

Hiện nay, Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2045 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Hồ sơ đồ án sau khi được lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, UBND TP. Cam Ranh đã tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ và trình Sở Xây dựng để tham mưu UBND tỉnh trình xin ý kiến của Bộ Xây dựng theo quy định. UBND TP. Cam Ranh đang chờ ý kiến của Bộ Xây dựng để có cơ sở triển khai thực hiện các công việc tiếp theo theo quy định.

Phát triển hạ tầng, kêu gọi đầu tư

Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Nam Cam Ranh, các cụm công nghiệp, dự án công nghiệp trên địa bàn thành phố và hồ chứa nước Sông Cạn ở xã Cam Thịnh Tây để phục vụ phát triển sản xuất. Đồng thời, sẽ xây dựng chiến lược phát triển logistics của thành phố đến năm 2030; qua đó định hướng ưu tiên phát triển những loại hình logistics phù hợp với thế mạnh của thành phố.

Cùng với đó, thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan đầu tư hoàn chỉnh các công trình hạ tầng thiết yếu, như: Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Cảng Cam Ranh, Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa, Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, đường dọc biển Cam Ranh (từ đường Nguyễn Trọng Kỷ đến đường Nguyễn Chí Thanh), đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Nguyễn Công Trứ), đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ đường Tố Hữu đến đường Nguyễn Công Trứ và đoạn từ đường Bùi Thị Xuân đến Quốc lộ 1). Đồng thời, phát triển hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tại các vùng nuôi theo quy hoạch.

TP. Cam Ranh đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng đạt 60%; thương mại, dịch vụ đạt 31,7%; ngành nông nghiệp đạt 8,3%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân hàng năm 12%, đến năm 2025 gấp 1,8 lần so với năm 2020. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm 2020 - 2025 tăng từ 55 đến 60% so với giai đoạn 2015 - 2020, tương ứng từ 34.100 đến 35.200 tỷ đồng.

Ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường ven biển rà soát, lập danh sách các hộ nuôi trồng thủy sản lồng bè trên địa bàn thành phố năm 2023 để triển khai Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao tại Cam Ranh. Thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức làm việc với các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản lồng bè để giới thiệu về mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao và một số nội dung có liên quan đến việc triển khai vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 09, thành phố xác định phải phát huy nội lực; đồng thời tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và nguồn vốn khác để đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Cùng với đó, kêu gọi các nhà đầu tư phát triển các dự án quy mô lớn, trọng điểm, có tính lan tỏa, tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

VĂN KỲ