21:23, 11/02/2024

Cam Lâm trên đà phát triển

ĐÌNH LÂM

Cam Lâm là đơn vị hành chính được thành lập muộn nhất của Khánh Hòa. Mặc dù vậy, với những định hướng phát triển mới, Cam Lâm đang nổi lên như một cực tăng trưởng trong tương lai, có vóc dáng của đô thị mang đẳng cấp quốc tế.

Đổi thay một miền đất

Khi mùa xuân năm 2024 đang về cũng là lúc Đồ án Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 đang được hoàn thiện để Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, đô thị mới Cam Lâm sẽ trở thành đô thị sân bay quốc tế, phát triển theo mô hình đô thị thông minh, sáng tạo mang tầm quốc gia và tiệm cận quốc tế. Nơi đây trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ và hợp tác phát triển tầm khu vực, trong đó tập trung phát triển các lĩnh vực tài chính và thương mại - dịch vụ, giáo dục đào tạo, có vai trò là hạt nhân trong đổi mới sáng tạo, phát triển nền kinh tế số của Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm sẽ biến vùng đất của xoài thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cấp quốc gia, hạt nhân phát triển du lịch khu vực và thế giới.

Một góc huyện Cam Lâm.
Một góc huyện Cam Lâm.

Trong ký ức của những người dân Cam Lâm, hơn 16 năm về trước, vùng đất này chỉ bạt ngàn màu xanh của những vườn xoài. Khi mới được thành lập, ngoài thị trấn Cam Đức, và Khu Công nghiệp Suối Dầu với tỷ lệ lấp đầy chưa tới 70%, kinh tế địa phương chủ yếu là nông nghiệp. Cả khu vực Bãi Dài vẫn chỉ có cát và cát.  Nhưng giờ đây, một Cam Lâm đầy sức trẻ đang thay đổi mạnh mẽ. Những con đường nhựa thẳng tắp; các tòa nhà cao tầng mọc lên ngày một nhiều. Phía Bãi Dài, các khu du lịch đẳng cấp quốc tế gần như phủ kín cả Bắc bán đảo Cam Ranh. Xa hơn về phía bắc, đô thị Suối Tân cũng dần hình thành; những khu vực xung quanh Khu Công nghiệp Suối Dầu đã bắt đầu mang một sức sống mới. 

Ông Nguyễn Trọng Trung - Bí thư Huyện ủy Cam Lâm cho biết, khi mới thành lập, huyện gặp rất nhiều khó khăn, song được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân huyện Cam Lâm đã đoàn kết nhất trí, phát huy tinh thần tự lực tự cường, nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp, dốc toàn lực, toàn tâm vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Đến nay, huyện Cam Lâm đã mang diện mạo mới, ngày càng phát triển toàn diện, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cam Lâm đã thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, tạo nên những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 12,41%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng ngành du lịch - dịch vụ - thương mại. 

Đô thị mang đẳng cấp quốc tế

Hơn một thập kỷ đi qua, Cam Lâm giờ đã đổi khác trong tư thế vươn lên mạnh mẽ. Song, với khát vọng vươn lên của một “vùng đất trẻ”, đầy tiềm năng, có lẽ sự phát triển như vậy vẫn chưa thực sự xứng tầm. Tiếp lửa cho những khát vọng ấy, trong những năm vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn tạo những điều kiện thuận lợi nhất để Cam Lâm có thể phát triển bứt phá. Đặc biệt, theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, định hướng huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế. Điều này càng chắp cánh thêm cho ước mơ phát triển vượt bậc của cả hệ thống chính trị và người dân trong huyện. 

Trung tâm hành chính huyện Cam Lâm.
Trung tâm hành chính huyện Cam Lâm.

Ông Ngô Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết: “Được Bộ Chính trị định hướng xây dựng Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế chính là cơ hội, vận hội để huyện cố gắng hiện thực hóa khát vọng vươn tầm, đưa Cam Lâm trở thành một đô thị hiện đại, là điểm đến của hàng triệu du khách quốc tế. Việc Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm được triển khai là cơ hội có một không hai để huyện Cam Lâm bứt phá, phát triển. Khi quy hoạch được triển khai, các dự án liên quan đến khoa học công nghệ, giáo dục đạo tạo, y tế, du lịch nghỉ dưỡng… được triển khai sẽ giúp Cam Lâm “lột xác”, người dân sống ở Cam Lâm có điều kiện nâng cao thu nhập, thụ hưởng các dịch vụ, nâng cao  chất lượng cuộc sống… Chính vì vậy cán bộ và nhân dân huyện Cam Lâm đều mong muốn quy hoạch sớm được thực hiện, dự án sớm được triển khai”

Theo Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm Ngô Văn Bảo, huyện sẽ huy động mọi nguồn lực, phát huy tiềm năng và thế mạnh, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, du lịch, thương mại và phát triển công nghiệp, nông nghiệp; tiếp tục hoàn thiện hệ thống đô thị và xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội từng bước đồng bộ; chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, môi trường sinh thái đảm bảo, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đến nhân dân về chủ trương xây dựng, phát triển huyện Cam Lâm đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045 được định hướng phát triển trở thành đô thị mới hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế và chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm. Tiếp tục triển khai quy hoạch đô thị mới Cam Lâm; triển khai các quy hoạch phân khu theo thiến độ đề ra.

Với những nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân toàn huyện, từ một vùng nông, ngư nghiệp thuần túy, đô thị Cam Lâm đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Bước sang 2024, với việc triển khai Đồ án Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm sẽ mang đến nhiều hơn nữa những kỳ vọng cho con người và vùng đất nơi này. Trong thế vươn lên mạnh mẽ, Cam Lâm sẽ trở thành đô thị trẻ hiện đại, góp phần vào sự phát triển chung của cả tỉnh.

Đ.L