22:02, 23/11/2023

Những lưu ý trong thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công 

H.DUNG

Kho bạc Nhà nước (KBNN) Khánh Hòa vừa có văn bản gửi các chủ đầu tư, ban quản lý dự án các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh một số nội dung lưu ý trong thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023.

Theo đó, KBNN Khánh Hòa đề nghị các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án trên địa bàn tỉnh thực hiện thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn 4 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu theo quy định; đẩy nhanh công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán. Các đơn vị nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đủ điều kiện thanh toán theo quy định gửi KBNN để giải ngân, không chờ gửi thanh toán một lần nhiều hồ sơ vào những ngày cuối năm gây áp lực cho các công chức nghiệp vụ KBNN, dễ gây tắc nghẽn hệ thống và ảnh hưởng lớn đến hiệu năng vận hành của hệ thống dịch vụ công; đồng thời nhanh chóng thanh toán các khoản tạm ứng, nhất là các khoản tạm ứng đã quá hạn thanh toán theo quy định của hợp đồng. Các đơn vị thực hiện báo cáo từng dự án có số dư tạm ứng chưa thu hồi, trong đó nêu rõ số dư tạm ứng quá hạn chưa thu hồi đến thời điểm báo cáo, nêu rõ khó khăn, vướng mắc (nếu có) và đề xuất biện pháp xử lý gửi KBNN nơi giao dịch theo quy định. Đối với những dự án mới bổ sung, khi được cấp mã dự án, các đơn vị khẩn trương đăng ký bổ sung hoặc đăng ký mới việc mở và sử dụng tài khoản dự án tại KBNN nơi giao dịch theo quy định.

Ngoài ra, KBNN Khánh Hòa cũng lưu ý các đơn vị về vấn đề đối chiếu số liệu phục vụ công tác quyết toán vốn đầu tư công; thu hồi các khoản ứng trước dự toán; thời hạn giải ngân vốn đầu tư công của các dự án. Đặc biệt, KBNN Khánh Hòa cũng lưu ý các đơn vị những hành vi thường vi phạm để không bị xử phạt vi phạm hành chính, như: Gửi đề nghị cam kết chi chậm so với thời hạn quy định, không thanh toán tạm ứng theo điều khoản quy định trong hợp đồng; thanh toán không đúng các điều khoản quy định trong hợp đồng (như: Sai thời hạn thanh toán, sai phương thức thanh toán, sai các điều khoản thanh toán khác quy định trong hợp đồng).

H.DUNG