10:02, 24/02/2022

Giá kit test Covid-19 tăng nhanh

Những ngày gần đây, tại hầu hết các nhà thuốc trên địa bàn TP. Nha Trang, mặt hàng kit test nhanh Covid-19 tăng giá theo từng ngày, thậm chí đã bắt đầu xuất hiện tình trạng "cháy hàng" ở một số điểm bán.

Những ngày gần đây, tại hầu hết các nhà thuốc trên địa bàn TP. Nha Trang, mặt hàng kit test nhanh Covid-19 tăng giá theo từng ngày, thậm chí đã bắt đầu xuất hiện tình trạng “cháy hàng” ở một số điểm bán.


Khan hàng, loạn giá


Trong những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca mắc trên địa bàn tỉnh luôn ở mức hơn 1.200 ca/ngày. Chính vì vậy, nhu cầu mua bộ kit test nhanh trên thị trường tăng cao. Từ ngày 20-2, giá bán bộ xét nghiệm nhanh có dấu hiệu tăng. Nhiều tiệm thuốc lớn xảy ra tình trạng khan hiếm, thậm chí cháy hàng. Qua tìm hiểu của phóng viên, giá bán các bộ kit test Covid-19 ở các nhà thuốc không đồng nhất. Cùng là kit test do Hàn Quốc sản xuất nhưng có nơi bán 75.000 đồng/bộ, có nơi bán hơn 110.000 đồng/bộ. Tại hiệu thuốc Quang Khánh trên đường Phương Sài, nhà thuốc vẫn bán 75.000 đồng/bộ loại do Hàn Quốc sản xuất. Nhân viên hiệu thuốc này cho biết, nhà thuốc chỉ bán một loại này, có hôm không còn hàng để bán, khách đến mua một lần những 10, 20 bộ. Tuy nhiên, cũng trên đường Phương Sài, khi chúng tôi  hỏi mua bộ kit test Hàn Quốc ở hiệu thuốc khác thì giá 110.000 đồng/bộ.

 

Bộ kit test xuất xứ Hàn Quốc có giá bán 110.000 đồng vào chiều 24-2.

Bộ kit test xuất xứ Hàn Quốc có giá bán 110.000 đồng vào chiều 24-2.


Giá của mỗi loại kit test cũng thay đổi tùy vào nơi sản xuất như: Hàn Quốc, Pháp, Phần Lan… Tại cửa hàng thuốc Pharmacity (đường Đinh Tiên Hoàng), dược sĩ cho biết hiệu thuốc này chỉ bán một loại duy nhất được cấp phép của Bộ Y tế với giá 110.000 đồng/bộ. Trong khi đó, các cửa hàng nhỏ lẻ, giá bán lại khác vì kit test được sản xuất ở nước khác. Điển hình như nhà thuốc Minh Thúy (đường Nguyễn Trãi) chỉ bán bộ kit test của Pháp với giá 85.000 đồng/bộ.


Theo phản ánh của người dân, từ ngày 20-2 đến nay, giá kít test tăng từng ngày, chênh lệch so với giá trước đây từ 25.000 đồng/bộ trở lên. Trước đây, mỗi bộ kít test giá cao khoảng 75.000 đồng, nay phải 110.000 hoặc 130.000 đồng/bộ. Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung (đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Phước Tiến) cho biết: “Mấy ngày nay, gia đình tôi có nhiều người tiếp xúc với F0 nên phải mua kit test nhanh về thử để phát hiện, cách ly sớm, tránh lây lan cho mọi người. Tôi đã từng đi nhiều nhà thuốc để kiếm mua loại vừa túi tiền nhưng hầu như nơi nào cũng bán giá từ 80.000 đồng/bộ trở lên. Biết là đắt nhưng cũng phải mua, chứ tình trạng này vài hôm nữa có khi muốn mua cũng không còn vì số ca lây nhiễm cộng đồng đã phức tạp hơn”.


Sẽ kiểm tra và giám sát chặt giá kit test


Qua tìm hiểu của phóng viên, tình trạng giá kit test Covid-19 tăng cao một phần do nhu cầu nhưng một phần do nguồn cung bị thiếu và có hiện tượng găm hàng. Do đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng kit test Covid-19; kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng kit test Covid-19, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật.


Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo, người dân nên thận trọng khi chọn mua kit test, chỉ nên mua các loại thuộc danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành. Nếu người dân mua và sử dụng kit test nhanh không được cấp phép, trôi nổi, không rõ nguồn gốc sẽ cho kết quả không chính xác. “Sở Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để chủ động khả năng cung ứng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo bình ổn giá. Đồng thời, sẽ phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 bất hợp lý”, bác sĩ Khoa cho hay.


KHÁNH TRANG