09:02, 23/02/2022

Hướng dẫn mới về chẩn đoán, điều trị Covid-19 ở trẻ em

Ngày 22-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ban hành Quyết định 405 kèm "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 ở trẻ em". Hướng dẫn này thay thế hướng dẫn được ban hành ngày 8-11-2021 (kèm Quyết định số 5155) và nội dung phân loại yếu tố nguy cơ theo tuổi đối với trẻ em (kèm theo Quyết định số 5255).

Ngày 22-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ban hành Quyết định 405 kèm “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 ở trẻ em”. Hướng dẫn này thay thế hướng dẫn được ban hành ngày 8-11-2021 (kèm Quyết định số 5155) và nội dung phân loại yếu tố nguy cơ theo tuổi đối với trẻ em (kèm theo Quyết định số 5255).


Trong hướng dẫn mới, Bộ Y tế thay đổi hướng dẫn về trường hợp bệnh xác định gồm 4 trường hợp: trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của vi rút (PCR); trẻ tiếp xúc gần và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2; trẻ có yếu tố dịch tễ, có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19 và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính; trẻ có yếu tố dịch tễ và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) với SARS-CoV-2. Trong trường hợp xét nghiệm nhanh kháng nguyên lần thứ 2 âm tính thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.


Về đặc điểm triệu chứng lâm sàng của bệnh nhi mắc Covid-19, hướng dẫn mới không thay đổi so với hướng dẫn cũ. Bộ Y tế chỉ bổ sung thêm mức độ trẻ nhiễm không có triệu chứng - mức độ nhẹ - trung bình - nặng - nguy kịch. Như vậy, có 5 mức độ trong phân độ lâm sàng. Hướng dẫn này cũng bổ sung việc điều trị bằng thuốc kháng vi rút Remdesivir. Theo đó, Remdesivir được chỉ định điều trị cho người bệnh nội trú thể nhẹ có ít nhất 1 yếu tố nguy cơ, hoặc người bệnh suy hô hấp phải thở oxy, thở CPAP, thở oxy dòng cao HFNC, thở máy không xâm nhập.


C.Đan