11:09, 16/09/2015

Tăng cường kiểm soát ngộ độc thực phẩm

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm soát ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết...

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm soát ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết:


- Ngay khi có công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP); tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở dịch vụ ăn uống, sản xuất, kinh doanh thực phẩm; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP. Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố có văn bản hướng dẫn các trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện xác nhận kiến thức ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố theo phân cấp quản lý.

 

Hiện nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu và kinh doanh các mặt hàng ăn, uống trên địa bàn tỉnh.

 

 

- Bác sĩ có thể cho biết, ngoài ngành Y tế, các đơn vị liên quan có trách nhiệm gì trong việc triển khai công tác này?


- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngoài việc phối hợp với ngành Y tế, ngành Nông nghiệp phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với khu vực cảng cá trên địa bàn tỉnh. Ngành Công Thương xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát theo từng chuyên đề; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, chống buôn lậu, gian lận thương mại... UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện nghiêm công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, xác nhận kiến thức ATTP cho các cơ sở. UBND các xã, phường thực hiện ký bản cam kết bảo đảm ATTP đối với các chủ cơ sở dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP theo phân cấp quản lý; khi có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra phải chủ động thông báo ngay và phối hợp kịp thời với ngành Y tế và các cơ quan chức năng có liên quan triển khai hiệu quả các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tử vong. Sở Thông tin và Truyền thông, báo, đài địa phương phối hợp tốt với các ngành trong công tác tuyên truyền...


- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm, bác sĩ có thể cho biết cụ thể tình hình?


- Năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm với 103 người mắc, có 2 trường hợp tử vong. Trong đó, huyện Vạn Ninh xảy ra 3 vụ, 38 người mắc và có 2 trường hợp tử vong. Tháng 8-2015 xảy ra 1 vụ, 2 người mắc, 1 người tử vong. Nguyên nhân là do ăn phải độc tố Tetrrodotoxin có sẵn trong một số loài sinh vật biển (cá nóc, ốc bùn bóng...).


- Xin cảm ơn bác sĩ!


THẢO LY (Thực hiện)