18:39, 19/03/2024

Vụ ngộ độc thực phẩm tại quán cơm gà Trâm Anh: Hiện còn 26 người đang điều trị tại các cơ sở y tế

C.ĐAN

Chiều 19-3, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, đến chiều hôm nay, đã có thêm nhiều bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm sau thời gian điều trị ổn định đã xuất viện, hiện các cơ sở y tế còn điều trị 26 người. Tất cả các bệnh nhân đã ổn định, một vài bệnh nhân còn triệu chứng nhẹ.

Như Khánh Hòa Online đã đưa tin trước đó, chiều tối ngày 12-3, một số cơ sở y tế tiếp nhận khoảng 60 bệnh nhân nhập viện với triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, phân lỏng, buồn nôn, nôn, sốt, mệt lả…Tất cả trường hợp này đều có ăn cơm gà tại quán cơm gà Trâm Anh (đường Bà Triệu, TP. Nha Trang). Những ngày sau đó, số ca bị ngộ độc nhập viện ngày càng tăng lên đến 368 ca. Trong đó, có 253 ca nhập viện điều trị; có 118 ca được kê đơn cho về theo dõi ngoại trú.

Ngay khi vụ việc xảy ra, ngày 13-3, Sở Y tế đã có công văn khẩn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh huy động tối đa tất cả các nguồn lực hiện có của đơn vị về nhân lực, thuốc trang thiết bị để tập trung cấp cứu, điều trị chăm sóc bệnh nhân; thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, điều tra nguyên nhân và truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Sở Y tế đã thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát công tác thu dung, điều trị bệnh nhân ngộ độc thực phẩm nói trên tại các cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời, đề xuất định hướng điều trị khi có kết quả cấp phân từ người bệnh; chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm chủ trì phối hợp với các Trung tâm y tế và Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục điều tra dịch tễ và truy xuất nguyên nhân ngộ độc, cắt nguồn lây nhiễm bệnh, tăng cường truyền thông giáo dục người dân ăn uống hợp vệ sinh trong mùa nắng nóng tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Một bệnh nhân bị ngộ độc điều trị tại Bệnh viện 22-12
Một bệnh nhân bị ngộ độc điều trị tại Bệnh viện 22-12

Chiều tối qua (18-3), Viện Pasteur Nha Trang đã có kết quả kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm, nguồn nước, bàn tay lấy từ quán cơm gà Trâm Anh và bệnh phẩm của bệnh nhân. Kết hợp các thông tin điều tra dịch tễ, triệu chứng lâm sàng và kết quả kiểm nghiệm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật (vi khuẩn: Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus); cơ sở gây ra ngộ độc thực phẩm là quán cơm gà Trâm Anh; bữa ăn nguyên nhân là các bữa ăn trưa, chiều ngày 11 và 12-3.

C.ĐAN