11:06, 27/06/2022

Diên Khánh tập trung xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) xuất hiện các trường hợp người dân và doanh nghiệp lấn chiếm đất công, tổ chức xây dựng trái phép. Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo xử lý đối với từng trường hợp cụ thể; đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý.

 

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) xuất hiện các trường hợp người dân và doanh nghiệp lấn chiếm đất công, tổ chức xây dựng trái phép. Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo xử lý đối với từng trường hợp cụ thể; đồng thời yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý.


Nhiều vi phạm


Đầu tháng 6, người dân ở thị trấn Diên Khánh phản ánh đến UBND huyện về việc Công ty TNHH Minh Phát đổ đất nâng nền, lấn chiếm đất công ở khu vực bãi bồi sông Suối Dầu, giáp dự án Kè và Tuyến đường số 1 dọc sông Cái (do Công ty TNHH Minh Phát làm chủ đầu tư) để tập kết vật liệu xây dựng. Sau khi tiếp nhận phản ánh, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện đã phối hợp UBND thị trấn Diên Khánh tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại khu vực bãi bồi sông Suối Dầu, giáp dự án Kè và Tuyến đường số 1 dọc sông Cái. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Phòng TN-MT nhận thấy, khu vực đất nêu trên đã được nhà nước thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án Kè và Tuyến đường số 1 dọc sông Cái và sông Suối Dầu. Đối chiếu ranh giới dự án thì có một phần diện tích thửa đất này đã triển khai thi công dự án; phần còn lại nằm giữa sông Suối Dầu và Kè đường số 1, có hiện tượng đổ đất nâng mặt bằng với độ cao khoảng 4m, diện tích đất chiếm khoảng 1.200m2, tập kết bê tông và đá làm vật liệu xây dựng. Đoàn kiểm tra đã đề nghị Công ty TNHH Minh Phát chấm dứt việc đổ đất nâng mặt bằng không đúng quy định, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

 

Khu vực Công ty TNHH Minh Phát đổ đất nâng nền, tập kết vật liệu xây dựng trái phép.

Khu vực Công ty TNHH Minh Phát đổ đất nâng nền, tập kết vật liệu xây dựng trái phép.


Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên ngày 26-6, Công ty TNHH Minh Phát vẫn chưa khôi phục lại hiện trạng ban đầu như yêu cầu của đoàn kiểm tra, chỉ mới di dời các vật liệu xây dựng. Ông Ngô Bá Tường – đại diện Công ty TNHH Minh Phát giải thích: Thời gian vừa qua, nhằm tận dụng mặt bằng sát bên cạnh dự án phục vụ cho việc thi công được thuận lợi, công ty đã đổ đất nâng mặt bằng để tập kết vật liệu xây dựng. Hiện nay, công ty đang kiến nghị các cấp thẩm quyền cho phép được sử dụng khu đất nêu trên để phục vụ trong quá trình thi công dự án (dự kiến đến tháng 12 sẽ hoàn thành). Công ty thừa nhận sai phạm và cam kết không sử dụng khu đất này vào bất kỳ mục đích nào khác.


Liên quan đến công tác quản lý đất đai trật tự xây dựng trên địa bàn huyện, hiện nay còn một số điểm nổi cộm. Cụ thể, ở xã Diên Lạc có 10 hộ xây dựng, lấn chiếm chỉ giới công trình Tỉnh lộ 2, đoạn qua cầu Hà Dừa đến Cầu Đôi. UBND xã Diên Lạc đã kiểm tra và làm việc với các hộ dân để lập biên bản đề xuất xử lý đối với từng trường hợp. Tại xã Suối Hiệp, ngày 15-6, Phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh đã có tờ trình đề nghị UBND huyện xử phạt Công ty TNHH Taisho Việt Nam vì tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, với diện tích xây dựng 3.181,7m2. Bên cạnh việc đề nghị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 130 triệu đồng, Phòng Quản lý đô thị cũng đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND xã Suối Hiệp tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý và áp dụng các biện pháp ngăn chặn, buộc đình chỉ thi công xây dựng các công trình vi phạm do Công ty TNHH Taisho Việt Nam làm chủ đầu tư.


Tập trung xử lý


Theo ông Nguyễn Văn Gẩm - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, bên cạnh việc xử lý các vi phạm mới phát sinh nêu trên, mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao UBND huyện tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện các kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện và báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Huyện ủy.


Trước đó, HĐND huyện Diên Khánh cũng đã thông qua Nghị quyết tăng cường công tác quản lý tài nguyên và môi trường huyện Diên Khánh giai đoạn 2021-2025. Trong đó, đối với lĩnh vực đất đai nêu rõ, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác quản lý và sử dụng đất đai; tổ chức rà soát tất cả các trường hợp vi phạm đất đai để xử lý dứt điểm; định kỳ và thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của các cơ sở thôn, xóm, tổ dân phố để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời và kiên quyết xử lý vi phạm; phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác quản lý đất đai. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước quy định về quản lý đất đai.


CHÍ TRUNG